Giữ chân khách hàng là gì? 10 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả

Giữ chân khách hàng là gì?  10 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả

Trong thời đại công nghệ tiên tiến ngày nay, việc tạo ra một khách hàng mới tốn kém gấp 6 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện tại. Trong khi đó, trên thị trường, có rất nhiều đối thủ đang tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, các doanh nghiệp đã và đang thực hiện các chiến lược giữ chân Khách hàng.

Vậy Giữ chân khách hàng là gì, hãy Webcode.vn Tìm hiểu khái niệm này và 10 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả trong bài viết sau.

Giữ chân khách hàng là gì?

Trong thuật ngữ kinh doanh, Customer Retention là chiến lược giữ chân khách hàng cũ để họ có xu hướng quay lại mua hàng, tránh tình trạng mất khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách và phát triển hoạt động kinh doanh của mình cải thiện đáng kể.

Giữ chân khách hàng là gì?

Giữ chân khách hàng cho phép doanh nghiệp vừa cung cấp thông tin vừa khai thác các đơn hàng có giá trị từ khách hàng cũ. Bên cạnh đó, việc khách hàng sử dụng lại sản phẩm của bạn sẽ tạo ra lượng khách hàng giúp bạn duy trì, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tối đa hóa doanh thu.

Tầm quan trọng của Giữ chân khách hàng đối với doanh nghiệp

Khách hàng cũ luôn là những người tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp, không những vậy đây còn là kênh quảng cáo uy tín và hình thành nhóm khách hàng tiềm năng. Vậy tầm quan trọng của Giữ chân khách hàng là gì?

  • Tăng khả năng chốt đơn: Khi khách hàng quay lại mua và sử dụng sản phẩm của bạn có nghĩa là sản phẩm của bạn đã tạo được niềm tin cho họ. Đây là yếu tố kinh doanh để khách hàng mua hàng nhanh chóng.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Mỗi khách hàng đã sử dụng sản phẩm đều có những trải nghiệm khác nhau. Sản phẩm của bạn sẽ được họ quảng cáo và không mất một xu thông qua lời truyền miệng hoặc thông qua phản hồi mà họ để lại sau khi mua hàng.

Cách tính chỉ số Tỷ lệ giữ chân khách hàng?

Sau khi hiểu được định nghĩa “Giữ chân khách hàng là gì” thì việc hiểu cách tính chỉ số Giữ chân khách hàng cũng rất quan trọng mà nhiều doanh nghiệp cần biết.

Giữ chân khách hàng là gì?

Tỷ lệ duy trì khách hàng được tính theo công thức Tỷ lệ giữ chân khách hàng: CRR = (CE – CN) / CS x 100%. Bên trong:

  • CE: Số lượng khách hàng vào cuối một khoảng thời gian nhất định.
  • CN: Số lượng khách hàng mới trong khoảng thời gian đó.
  • CS: Lượng khách hàng đầu kỳ đó.

Thông qua việc tính toán này, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để giữ chân khách hàng và phát triển doanh nghiệp một cách kịp thời và hiệu quả.

Các chỉ số chính trong Giữ chân khách hàng

Webcode.vn chia sẻ với bạn những kiến ​​thức quan trọng về các chỉ số cơ bản về Giữ chân khách hàng trong phần dưới đây.

  • Tỷ lệ khách hàng lặp lại: Đay là một trong những chỉ số quan trọng giúp bạn biết được chiến lược giữ chân khách hàng của mình có hiệu quả hay không. Tỷ lệ khách hàng lặp lại càng cao thì càng có nhiều khách hàng quay lại cửa hàng của bạn và tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Tần suất mua: Số liệu này chiếm tới 40% doanh thu trung bình hàng năm của cửa hàng. Vì vậy, trong chiến dịch Giữ chân khách hàng được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng.
  • Giá trị đặt hàng trung bình: Đây là chỉ số thể hiện giá trị đơn đặt hàng trung bình và đề cập đến số tiền mà khách hàng chi tiêu và sử dụng tại cửa hàng của bạn cho mỗi giao dịch.

10 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả

Để giữ chân khách hàng hiệu quả, dưới đây là 10 chiến lược giữ chân khách hàng mà bạn có thể áp dụng và tham khảo.

Giữ chân khách hàng là gì?

  • Đặt mục tiêu kinh doanh: Đặt mục tiêu trong kinh doanh sẽ giúp bạn xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình đang hướng tới là ai. Từ đó có phương án phù hợp trong việc giữ chân khách hàng.
  • Xây dựng hành trình của khách hàng: Hành trình khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp định hình cách thức tương tác và thiết lập trải nghiệm với khách hàng. Vì vậy, cần xây dựng Hành trình khách hàng hiệu quả để có thể hiểu được mong muốn của khách hàng, tạo ra nội dung và tín hiệu đáp ứng những nhu cầu đó để giữ khách hàng bên mình.
  • Quan tâm đến Giá trị Thương hiệu: Xây dựng giá trị, niềm tin và cam kết chất lượng với khách hàng là một trong những cách giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình. Không chỉ vậy, nó còn để lại cho khách hàng nhiều ấn tượng khi họ quay lại mua vào những lần sau.
  • Tăng mức độ tương tác của khách hàng: Thường xuyên trao đổi với khách hàng khi họ gặp sự cố về sản phẩm. Đồng thời, tiếp nhận những phản hồi, đánh giá từ họ để bạn có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm cũng như thương hiệu của mình.
  • Sử dụng Upsell – Chiến thuật bán kèm: Chiến lược Upsell – Bán chéo không chỉ giúp bạn tăng doanh số mà còn giúp khách hàng tối ưu hóa sự lựa chọn, giúp họ tìm được sản phẩm ưng ý và thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm. Đây là một trong những vũ khí lợi hại trong chiến thuật Giữ chân khách hàng.
  • Cung cấp nội dung chất lượng: Mọi thông tin về sản phẩm là cách để khách hàng đánh giá và suy nghĩ xem mình có nên sử dụng sản phẩm đó hay không? Vì vậy, bạn cần cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ một cách trung thực và chính xác.
  • Tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng: Thông qua việc tìm hiểu những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, bạn có thể đưa ra các chiến lược quảng cáo sản phẩm cụ thể. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng tăng doanh số mà khách hàng cũng được hưởng lợi từ khả năng cải tiến sản phẩm.
  • Dịch vụ khách hàng cũ: Để giữ chân khách hàng cũ lâu dài, bạn cần có kế hoạch chăm sóc khách hàng rõ ràng. Một lời chúc mừng sinh nhật, hay một email về việc giảm giá sản phẩm… cũng đủ khiến họ bận tâm và khả năng quay lại mua sản phẩm của bạn là rất cao.
  • Thực hiện thử nghiệm A / B: Để có một chiến lược Giữ chân khách hàng hiệu quả, bạn nên thực hiện nhiều thử nghiệm A / B để tìm ra đâu là biện pháp phù hợp có thể giữ chân khách hàng lâu dài.
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành: Đây là cách để doanh nghiệp nâng cao khả năng giữ chân khách hàng. Thông qua việc xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết này, việc tìm kiếm phần thưởng hoặc giảm giá cho các mặt hàng sẽ khiến khách hàng quay lại nhiều lần. Và những khách hàng là thành viên của các chương trình bạn tổ chức sẽ chi tiêu nhiều hơn những người không tham gia.

Hiểu thuật ngữ “giữ chân khách hàng là gì”, tầm quan trọng và các chỉ số của nó giúp bạn có cái nhìn rộng hơn về các chiến thuật giữ chân khách hàng. Với những thông tin mà Webcode.vn chia sẻ có thể giúp bạn cải thiện và giữ chân khách hàng lâu hơn.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *