Tiếp thị là gì? Đặc điểm và tầm quan trọng của Marketing

Tiếp thị là gì?  Đặc điểm và tầm quan trọng của Marketing

Tiếp thị là một trong những chiến thuật quan trọng nhất trong kinh doanh. Nó được coi là vũ khí lợi hại giúp doanh nghiệp tìm ra những chiến lược mới cũng như nâng tầm sự phát triển của doanh nghiệp.

Vậy marketing là gì? Cùng nhau Webcode.vn Tìm hiểu tầm quan trọng của Marketing trong cuộc sống trong bài viết sau.

Tiếp thị là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về Marketing ngày nay. Theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, “Tiếp thị là tổ chức các hoạt động trong quá trình tạo ra, giao tiếp, kết nối và trao đổi nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung”.

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị là gì?

Theo Philip Kotler, một chuyên gia hàng đầu về lập kế hoạch tiếp thị chiến lược, ông định nghĩa:

“Tiếp thị như một nghệ thuật để mọi người có thể tự do sáng tạo ra những điều mới mẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và thị trường. Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch tiếp thị là giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận ”.

Như vậy, có rất nhiều định nghĩa về marketing nhưng tựu chung lại marketing là cầu nối để doanh nghiệp kết nối với khách hàng, người bán kết nối với người mua. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược marketing là điều không thể thiếu khi kinh doanh.

Tầm quan trọng của tiếp thị

Sau khi định nghĩa Marketing là gì thì tầm quan trọng của nó trong các chiến dịch kinh doanh cũng là một vấn đề mà bạn không nên bỏ qua. Tiếp thị giúp doanh nghiệp:

Cung cấp dịch vụ cho khách hàng

Khi thực hiện chiến dịch Marketing, khách hàng mới có thể tiếp cận những thông tin, khía cạnh mà doanh nghiệp muốn truyền tải như giá cả, lợi ích, hướng dẫn, đánh giá sản phẩm.

Tiếp thị mang đến các giải pháp dịch vụ khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Tiếp thị mang đến các giải pháp dịch vụ khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Điều này giúp bạn hỗ trợ tốt cho quá trình định hình và xây dựng thương hiệu trên thị trường cạnh tranh.

Mở rộng cơ hội cạnh tranh

Nếu có chiến lược Marketing bài bản, bạn sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng, từ đó có thể quảng bá và nâng cao thương hiệu, phân khúc khách hàng và cơ hội cạnh tranh cực cao.

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Marketing đảm nhận nhiệm vụ là cầu nối duy trì sự tương tác và tạo mối quan hệ vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi đã tạo được mối quan hệ, chắc chắn doanh thu của bạn sẽ tăng lên từng ngày.

Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Việc chạy quảng cáo tiếp thị sẽ giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ. Và việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng sẽ trở nên siêu dễ dàng.

Với các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

Với các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

Từ đây, lượng khách hàng tiềm năng chuyển thành khách hàng chính thức là điều không khó hiểu.

Tăng doanh thu

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tăng lợi nhuận và Marketing cũng vậy. Chiến dịch này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Xây dựng nhãn hiệu

Hoạt động marketing giúp doanh nghiệp truyền thông thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và giúp họ nhận diện thương hiệu.

Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng

Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, cần thực hiện các hoạt động marketing để nâng cao sức lan tỏa đến khách hàng.

Bắt kịp xu hướng mới

Tiếp thị là về sự đổi mới. Do đó, thông qua chiến dịch này, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra nhiều phương pháp, kế hoạch tốt và biến chúng thành cơ hội, giúp ích cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Các tính năng cơ bản của Marketing

Dưới đây, Webcode.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của Marketing mà bạn nên biết.

Trị giá

Chi phí ở đây là chi phí về thời gian và công sức của khách hàng trong việc tìm kiếm và chọn mua sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ tổng hợp các chi phí này với chi phí tiêu thụ để có một đánh giá đầy đủ về tổng chi phí của khách hàng.

Chi phí là đặc điểm cơ bản đầu tiên của Marketing

Chi phí là đặc điểm cơ bản đầu tiên của Marketing

Khi mua sản phẩm, doanh nghiệp tạo điều kiện để người mua mua được thứ mình muốn và người bán có thể bán được sản phẩm của mình.

Trong giai đoạn sử dụng, doanh nghiệp cần biết người tiêu dùng có hài lòng với những gì họ mong đợi ở sản phẩm hay không. Đây là đặc điểm cơ bản của chi phí Marketing.

Sản phẩm

Sản phẩm và dịch vụ là công cụ để cung cấp sự hài lòng hoặc lợi ích cho khách hàng. Người tiêu dùng mua xe không phải để ngắm mà dùng làm phương tiện đi lại, mua hộp trang điểm không phải để trưng bày mà dùng vào mục đích làm đẹp.

Vì vậy, một sản phẩm khi đưa ra thị trường cần thu hút được sự quan tâm, đón nhận và sử dụng để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của con người.

Được hưởng lợi

Trên thị trường có rất nhiều mặt hàng, sản phẩm và người tiêu dùng sẽ dựa vào sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình để chọn mua.

Khách hàng có quyền quyết định mua sản phẩm nào, mua từ ai và với số lượng bao nhiêu để tối đa hóa sự hài lòng hoặc tổng lợi ích từ việc tiêu dùng các sản phẩm đó.

Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Và đặc trưng cơ bản của Marketing là cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng để họ chọn mua sản phẩm của mình.

Nhu cầu cơ bản

Chiến dịch marketing xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của con người. Mặc dù thị trường đã có những sản phẩm cung cấp những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhưng với Marketing nó mang đến sự tiện lợi và hiện đại lên một tầm cao hơn.

Thay vì xếp hàng chờ lên máy bay, khách hàng có thể ngồi ngay trên máy bay nếu sử dụng vé hạng thương gia, điều này giúp khách hàng không phải chờ đợi. Nếu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhà tiếp thị sẽ thành công hơn.

Sự hài lòng của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng của chiến lược marketing. Để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm, người ta thường so sánh kết quả thu được khi sử dụng sản phẩm với mong đợi của người mua.

Marketing ra đời nhằm giúp doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Marketing ra đời nhằm giúp doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Có ba mức độ tình huống sẽ xảy ra:

  • Khách hàng không hài lòng khi sử dụng sản phẩm thực tế kém hơn những gì họ mong đợi.
  • Khách hàng hài lòng nếu sản phẩm đáp ứng được mong đợi của họ
  • Khách hàng rất hài lòng nếu kết quả thu được vượt quá mong đợi của họ.

Vì vậy, nhiệm vụ của Marketing luôn là sáng tạo, khắc phục, hoàn thiện và thỏa mãn nhu cầu khách hàng ở mức cao nhất.

Các loại hình tiếp thị phổ biến nhất hiện nay

Sau đây là 5 hình thức Marketing phổ biến sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Marketing là gì.

Tiếp thị truyền thống

Đây là hoạt động sáng tạo, tiếp thị nội dung, phân phối sản phẩm đến khách hàng, .. mà không cần sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số. Tiếp thị truyền thống thường sử dụng các hình thức sau:

Tiếp thị truyền thống

Tiếp thị truyền thống

  • Chạy quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh
  • Tạo biểu ngữ ở những nơi đông người
  • Phát tờ rơi
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Bán hàng qua điện thoại
  • Tổ chức sự kiện và thuyết trình
  • Tham gia các chương trình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại các hội chợ, triển lãm quy mô lớn.

Ưu điểm của hình thức này là sẽ đến tay khách hàng nhanh chóng, độ tin cậy cao. Tuy nhiên, hình thức này không còn là hình thức chiếm vị trí hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi thực hiện kế hoạch marketing.

Tiếp thị Mix

Hình thức Marketing Mix nhằm chinh phục và tiếp cận thị trường một cách đại trà. Hình thức này sẽ huy động và tổng hợp mọi nguồn lực của doanh nghiệp, đồng thời là cầu nối hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.

Từ đó có thể đưa ra chính sách bán hàng phù hợp với nhu cầu của người mua. Thực hiện đầy đủ chiến lược Marketing Mix 4P và 3 tiêu chí về quy trình, con người, cơ sở vật chất sẽ giúp chiến dịch này đạt hiệu quả.

Tiếp thị kỹ thuật số

Digital Marketing là hình thức chia nhỏ các hoạt động thành nhiều giai đoạn nhưng mục đích cuối cùng vẫn là truyền bá và cung cấp nội dung cho người tiêu dùng.

Tiếp thị kỹ thuật số

Tiếp thị kỹ thuật số

  • SEO: Tối ưu hóa nội dung trên trang web để xuất hiện trong đầu kết quả của công cụ tìm kiếm
  • Blog Marketing: Các bài viết chia sẻ kiến ​​thức hữu ích trên website để thu hút khách hàng ghé thăm
  • Social Media Marketing: Truyền bá nội dung thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội. MXH hiện đang là một trong những kênh quảng cáo hot nhất hiện nay.
  • Video marketing: Các video quảng cáo trên các kênh như Facebook, Tiktok, .. không mang nội dung quảng cáo mà còn giúp khách hàng thư giãn, giải trí.

Tiếp thị thương mại

Trade Marketing là hình thức tập trung tại điểm bán hàng cuối cùng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian ngắn. Hình thức này khuyến khích các chương trình giảm giá, nhằm đánh vào tâm lý khách hàng.

Vì vậy, nếu áp dụng chiến lược này trong kế hoạch marketing thì hiệu quả bán hàng sẽ tương đối cao.

Tiếp thị lan truyền

Đây là loại hình có khả năng mang lại sức lan tỏa rất lớn cho những khách hàng tiềm năng. Hoạt động của Viral Marketing bao gồm: xây dựng nội dung, phân phối nội dung trên nền tảng số, kích thích người dùng lan truyền, chia sẻ tự nhiên để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu thông qua sản phẩm.

Tiếp thị lan truyền

Tiếp thị lan truyền

Chi phí của chiến dịch này tương đối thấp. Tuy nhiên, nếu không biết cách áp dụng sẽ ảnh hưởng và mang lại hiệu quả không tốt cho sản phẩm.

Tầm quan trọng của Marketing trong kinh doanh là không thể phủ nhận, nó rất hữu ích và mang lại sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Với những thông tin mà Webcode.vn chia sẻ về Marketing, vai trò và đặc điểm của nó sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện và đầy đủ hơn về lĩnh vực này.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *