4P trong Marketing và các bước triển khai Marketing 4P hiệu quả là gì?

4P trong Marketing và các bước triển khai Marketing 4P hiệu quả là gì?

Luôn là một trong những chiến lược nhưng không bao giờ đụng đến hai chữ “lỗi thời”, mô hình 4P trong Marketing được hầu hết các doanh nghiệp lớn trên thế giới tin tưởng lựa chọn và áp dụng trong kinh doanh. cũng như những hiệu quả mà nó mang lại là rất lớn.

Cùng nhau Webcode.vn Hãy theo dõi bài viết chia sẻ dưới đây để biết 4Ps trong Marketing là gì và các bước triển khai Marketing 4P hiệu quả mà bạn cần biết.

4P trong Tiếp thị là gì?

4P Marketing hay Marketing Mix là một mô hình Marketing ra đời vào năm 1953 bởi Neil Borden. Và được cấu thành bởi 4 yếu tố cơ bản bao gồm Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mại tương đương với sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mại.

4P trong Tiếp thị là gì?

4P trong Tiếp thị là gì?

Mô hình này thường được hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân sử dụng như một công cụ marketing. Chúng giúp đạt được trọng tâm tiếp thị ở các thị trường mục tiêu và mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả doanh thu đáng kể.

Các bước để thực hiện Tiếp thị 4P hiệu quả

Khả năng sáng tạo và nắm bắt xu hướng là yếu tố quan trọng và cần phải có của một nhà quản lý Marketing. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ, bạn cần nắm rõ các bước thực hiện mô hình 4P trong Marketing để đạt hiệu quả cao dưới đây.

Bước 1: Xác định USP

Xác định USP (Điểm bán hàng duy nhất) hoặc điểm bán hàng duy nhất là các giá trị duy nhất chỉ có trên các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Sự khác biệt này được coi là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với đối thủ.

Xác định USP là bước đầu tiên khi triển khai mô hình 4P trong Marketing

Xác định USP là bước đầu tiên khi triển khai mô hình 4P trong Marketing

Bạn có thể sử dụng khảo sát người tiêu dùng để xác định các đặc điểm, tính năng hoặc lợi ích của sản phẩm mà khách hàng yêu thích để phát triển và tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ.

Bước 2: Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn

Việc hiểu rõ về khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những khuyến nghị phù hợp với sự thấu hiểu khách hàng mà họ đang hướng tới. Từ đó, việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn.

Để có được định nghĩa rõ ràng và chi tiết về khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi như:

  • Ai sẽ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Họ phải đối mặt với những vấn đề gì?
  • Làm thế nào để họ mong đợi sản phẩm của bạn sẽ làm hài lòng họ?

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Bước tiếp theo mà bạn nhất thiết phải làm trong mô hình triển khai 4P trong Marketing là tìm hiểu, phân tích và đánh giá một cách cẩn thận, chi tiết một số thông tin của đối thủ cạnh tranh.

Phân tích đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng và chi tiết

Phân tích đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng và chi tiết

Ví dụ như giá cả sản phẩm, các quyền lợi đi kèm dành cho khách hàng như ưu đãi, chiết khấu, bảo hành. Điều này giúp bạn dễ dàng đưa ra mức giá phù hợp, khách quan và thực tế với người tiêu dùng trên thị trường.

Bước 4: Đánh giá kênh phân phối

Ở bước đánh giá kênh phân phối, các nhà tiếp thị cần tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng thường mua sản phẩm ở đâu và các kênh truyền thông xã hội mà họ thường sử dụng.

Từ đó có thể cân nhắc và kỹ lưỡng hơn trong việc lựa chọn hình thức marketing cũng như kênh phân phối phù hợp.

Lý do là vì hiện nay, có rất nhiều kênh như website, facebook hay youtube có thể hướng đến một lượng lớn khách hàng trên phạm vi rộng. Trong khi đó, các nhà tiếp thị sẽ chỉ tập trung vào việc quảng bá một khu vực địa lý hoặc một kênh phân phối khi sản phẩm chỉ phục vụ một thị trường nhất định.

Bước 5: Phát triển giao tiếp

Sau khi đã xác lập được các mức giá phù hợp cho sản phẩm và xác định được đối tượng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến, bạn cần thực hiện ngay các chiến lược truyền thông marketing.

Xây dựng chiến lược truyền thông

Xây dựng chiến lược truyền thông

Có rất nhiều phương thức quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn, nhưng dù là cách nào thì bạn cũng cần đảm bảo làm nổi bật được lợi ích, tính năng của sản phẩm, dịch vụ của mình và thu hút một lượng lớn khách hàng mua hàng. sản phẩm của doanh nghiệp.

Xem thêm: Các chiến lược marketing và 6 ví dụ điển hình từ các thương hiệu nổi tiếng

Bước 6 Kiểm tra tổng thể

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn cần xác định xem 4 yếu tố gồm sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi có thực sự phù hợp hay không vì 4 yếu tố này đều phụ thuộc vào nhau. , có liên quan đến nhau và là sự kết hợp tạo nên thành công của tất cả các chiến dịch 4P trong Marketing.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tiến hành kiểm tra tổng thể để xác định mức độ hiệu quả của chiến dịch.

Mối quan hệ giữa Marketing 4P và Marketing Mix

Khi tìm hiểu về 4Ps trong Marketing, chắc chắn bạn có thể thấy rằng mô hình này bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi. Đây được coi là mô hình Marketing Mix truyền thống tạo cơ sở và nền tảng phát triển cho các phiên bản mô hình Marketing Mix sau này.

Mối quan hệ giữa Marketing 4P và Marketing Mix

Mối quan hệ giữa Marketing 4P và Marketing Mix

Với sự thay đổi không ngừng của lĩnh vực dịch vụ, mô hình 4P nhanh chóng được mở rộng và trở thành mô hình 7P trong Marketing với 3P được bổ sung. Bao gồm Con người, Quá trình và Bằng chứng vật chất tương đương với con người, quá trình cung cấp và điều kiện vật chất.

Như vậy, bài viết mà Webcode.vn chia sẻ trên đây đã giúp các doanh nghiệp có thêm những thông tin hữu ích và cụ thể về 4Ps trong Marketing. Qua đó, các doanh nghiệp cũng hiểu được Marketing 4P là gì cũng như các bước triển khai chiến lược để ứng dụng Marketing 4P trong hoạt động kinh doanh của mình một cách tốt nhất.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *