Bán hàng đa kênh và trải nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Bán hàng đa kênh và trải nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Một trong những giải pháp kinh doanh có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích trong kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là bán hàng đa kênh.

Vậy bán hàng đa kênh là gì và ưu nhược điểm và kinh nghiệm bán hàng hiệu quả như thế nào. Hãy Webcode.vn Hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Bán hàng đa kênh là gì?

Omnichannel là sự tích hợp của nhiều mô hình bán hàng với nhau nhằm mục đích đưa sản phẩm, dịch vụ kinh doanh ra thị trường và thu hút khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh là gì?

Các mô hình bán hàng đa kênh phổ biến bao gồm:

  • Cấp độ thương mại điện tử: Shopee, lazada, tiki, …
  • Mạng xã hội: Facebook, zalo, instagram, …
  • Các trang web và ứng dụng để mua hàng trực tuyến.

Khi lựa chọn và áp dụng một trong các mô hình bán hàng đa kênh này cùng nhau sẽ tạo thành hệ thống hàng tuần giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, có những trải nghiệm bổ ích và thú vị. Từ đó, giúp doanh nghiệp có cách bán hàng thông minh và hiệu quả.

Tại sao phải bán hàng đa kênh?

Với sự phát triển của Internet, bán hàng đa kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

Khách hàng dễ dàng mua sắm

Với giải pháp bán hàng đa kênh, khách hàng có thể đặt hàng trên mọi nền tảng một cách đơn giản thông qua kết nối internet.

Nắm bắt nhu cầu thị trường

Thông qua sự tương tác của khách hàng trên các kênh bán hàng, doanh nghiệp có thể có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tại sao doanh nghiệp nên bán omnichannel?

Tại sao doanh nghiệp nên bán omnichannel?

Các thuật toán bán hàng trên các kênh thường xuyên thay đổi và gây khó khăn cho việc bán hàng. Vì vậy, lựa chọn bán hàng đa kênh để đăng sản phẩm bán giúp quá trình bán hàng không bị lỗi.

Phát triển thương hiệu

Mạng xã hội có sức lan tỏa nhanh chóng nên việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng trở nên đơn giản hơn. Bán hàng đa kênh sẽ giúp thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn và in sâu vào tâm trí khách hàng.

Ưu nhược điểm của bán hàng đa kênh

Webcode.vn chia sẻ với bạn những ưu nhược điểm khi sử dụng và bán omnichannel dưới đây.

Thuận lợi

Ưu nhược điểm của bán hàng đa kênh

Ưu nhược điểm của bán hàng đa kênh

  • Không gian tiếp cận khách hàng được mở rộng qua các kênh như: facebook, zalo, shopee, …
  • Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, thông tin khách hàng sẽ được lưu trên hệ thống giúp bạn quản lý và có chiến lược marketing hiệu quả.
  • Phần mềm khi sử dụng bán hàng đa kênh được tối ưu hóa, giúp quá trình bán hàng, từ việc đặt hàng, chọn nhà vận chuyển và gửi đi bán, các đơn hàng từ các kênh bán hàng khác nhau đều được cập nhật tự động. Cập nhật trên phần mềm giúp kiểm soát doanh thu.
  • Tiết kiệm nhiều thời gian và bán được nhiều nơi mà chỉ cần quản lý ở một nơi.

Khuyết điểm

  • Bán hàng đa kênh cũng có thể dẫn đến giảm hiệu suất bán hàng, rủi ro về tài chính và nhân sự nếu doanh nghiệp không đảm bảo việc quản lý kênh bán hàng.
  • Cần có thời gian để xác minh đâu là kênh bán hàng hiệu quả để phân loại tỷ lệ đầu tư cho các kênh.

Đó là những mặt tích cực và tiêu cực của bán hàng đa kênh hiện nay. Bạn nên suy nghĩ và lựa chọn một mô hình đa kênh phù hợp để phát triển sản phẩm, không nhất thiết phải sử dụng tất cả các nền tảng.

Xem ngay: Hướng dẫn về 8 chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất vào năm 2021

Trải nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Để tạo ứng dụng, sau đây là những kinh nghiệm giúp bạn bán hàng hiệu quả.

Vẽ chân dung khách hàng

Để bán hàng đa kênh hiệu quả, bạn cần vẽ chân dung khách hàng, tạo một bộ hồ sơ khách hàng cụ thể để đưa ra bức tranh toàn cảnh về người mua. Từ đó giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm trọn vẹn.

Trải nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Trải nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Kết nối dữ liệu, dữ liệu khách hàng

Ngoài việc xây dựng bộ hồ sơ khách hàng cụ thể, để bán hàng đa kênh, doanh nghiệp phải kết nối và xử lý thông tin khách hàng chi tiết để việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản hơn.

Tương tác với khách hàng trên các kênh yêu thích của họ

Gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi trên các kênh mà họ thường xuyên truy cập và tương tác với bạn để tạo dựng thương hiệu trong lòng họ.

Một số lưu ý khi bán hàng đa kênh

Không nên ôm đồm quá nhiều kênh, vì sẽ khó xác định được nguồn lực và thế mạnh của bạn. Hơn nữa, nếu bạn kinh doanh trên nhiều kênh mà bạn không có phương pháp xử lý đơn hàng hiệu quả thì sẽ tiêu tốn thêm nhân sự cho việc quản lý từng kênh khác nhau.

Bạn chỉ cần làm tốt 2-3 kênh để tiếp cận khách hàng.

Một số lưu ý khi bán hàng đa kênh

Một số lưu ý khi bán hàng đa kênh

Khi dự định khai trương một kênh bán hàng mới, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và dự đoán tình hình, nhưng cũng phải mạo hiểm để thử.

Trong trường hợp, nNếu bạn kinh doanh mà cảm thấy sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này thì bạn hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác tiếp cận với kênh khác.

Hiểu được bán hàng đa kênh là gì, ưu nhược điểm của nó sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn kinh doanh và bán hàng hiệu quả.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *