Các Hình Thức Marketing Hiệu Quả Nhất Hiện Nay [Cập nhật 2023]

Các Hình Thức Marketing Hiệu Quả Nhất Hiện Nay [Cập nhật 2023]

Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và bán hàng. Có rất nhiều hình thức Marketing đã được phát triển nhằm giới thiệu sản phẩm, truyền tải thông tin và kêu gọi khách hàng mua hàng.

Để đạt hiệu quả cao trong việc tiếp thị, nhà Marketer cần phải hiểu rõ các hình thức Marketing khác nhau để có cái nhìn tổng quan về điểm mạnh và điểm yếu của từng kênh, và vận dụng chúng một cách phù hợp với sản phẩm của mình.

Hãy cùng Webcode khám phá những hình thức Marketing phổ biến nhất nhé.

Các hình thức Marketing
Các hình thức Marketing

Các Hình Thức Marketing Truyền Thống

Kể từ khi hoạt động Marketing bắt đầu xuất hiện, đã có nhiều hình thức Marketing truyền thống được phát triển như quảng cáo ngoài trời Billboard, Flyer, báo chí, tài trợ sự kiện, v.v. Tuy nhiên, do sự thay đổi của thị trường và công nghệ, một số hình thức marketing truyền thống đã bị thay thế bởi các hình thức Marketing Online mới.

Tuy vậy, Marketing truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu và tạo ấn tượng với khách hàng. Do đó, để thành công, các doanh nghiệp nên kết hợp chiến lược Marketing truyền thống và Marketing trực tuyến một cách hợp lý.

Các Hình Thức Marketing Truyền Thống
Các Hình Thức Marketing Truyền Thống

Dưới đây là các hình thức Marketing truyền thống vẫn rất hiệu quả trong thời đại ngày nay:

Hình Thức Quảng Cáo Ngoài Trời

Đây là các hình thức Marketing truyền thống lâu đời như Billboard, Biển Hiệu, Banner trên ô tô, xe máy, Pano, LCD/frame trong thang máy… Khách hàng có thể tiếp cận với quảng cáo khi đi ra ngoài đường.

Chi phí cho quảng cáo ngoài trời không quá cao, nhưng khả năng tiếp cận trên diện rộng khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không thể nhắm đến các đối tượng cụ thể, mà chỉ nhắm đến khu vực như thành phố, quận huyện.

Hình Thức Quảng Cáo Ngoài Trời
Hình Thức Quảng Cáo Ngoài Trời

Để đạt hiệu quả với quảng cáo ngoài trời, bạn cần tạo ra một mẫu quảng cáo ấn tượng về sản phẩm hoặc thương hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng và có khả năng lan truyền trên mạng online.

Quảng Cáo Báo Chí – Hình Thức Marketing

Việc quảng cáo trên báo chí không phải là sự lãng phí như nhiều người nghĩ. Khi thương hiệu của bạn xuất hiện trên một tờ báo nổi tiếng, nó sẽ giúp tăng độ uy tín của thương hiệu đó lên rất nhiều.

Quảng Cáo Báo Chí - Hình Thức Marketing
Quảng Cáo Báo Chí – Hình Thức Marketing

Đặc biệt là khi quảng cáo xuất hiện trên những tờ báo cung cấp thông tin chính thống và có nhiều độc giả trung thành. Trong thời đại thông tin nhiễu loạn như hiện nay, việc được nhắc đến trên các trang báo sẽ giúp sản phẩm của bạn tăng giá trị lên rất nhiều.

Telesales – Quảng Cáo Qua Điện Thoại

Việc Telesales vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng trực tiếp và giải đáp thắc mắc ngay lập tức là không thể phủ nhận. Nó giúp cho quá trình mua hàng được diễn ra nhanh chóng hơn so với các hình thức khác. Do đó, trong một số ngành hàng như Bất động sản, Ô tô, Dịch vụ Công nghệ, Telesales vẫn được coi là phương thức tiếp thị chủ yếu và quan trọng nhất.

Telesales - Quảng Cáo Qua Điện Thoại
Telesales – Quảng Cáo Qua Điện Thoại

Việc tiếp xúc trực tiếp như vậy cũng giúp doanh nghiệp có được lượng dữ liệu chất lượng về các khách hàng có nhu cầu hay không và có cần nuôi dưỡng hay loại bỏ. Vì vậy, hãy xây dựng một kịch bản gọi thông minh, tập trung vào thời gian và nhu cầu của khách hàng. Thay vì chỉ tập trung vào việc bán hàng, bạn nên khéo léo hỏi thăm và trò chuyện cùng khách hàng để tìm ra nhu cầu thực sự của họ, và mời họ trải nghiệm sản phẩm. Điều này sẽ giúp tạo sự tương tác và tăng khả năng chuyển đổi của khách hàng.

Tài Trợ Cho Các Sự Kiện, Chương Trình

Sponsorship tại các sự kiện nổi tiếng là một hình thức tiếp thị rất hiệu quả đối với khách hàng tiềm năng. Thương hiệu của bạn không chỉ xuất hiện tại điểm tổ chức sự kiện mà còn được quảng bá trực tiếp trên các phương tiện truyền thông.

Việc tài trợ không nhất thiết phải dùng tiền mà có thể sử dụng các sản phẩm bán hoặc các vật dụng in hình logo của doanh nghiệp làm quà tặng để tham gia sự kiện, cung cấp cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sản phẩm của bạn.

Gửi Danh Thiếp Với Khách Hàng Đối Tác

Bí quyết bán hàng của một người Sale nổi tiếng thế giới là sử dụng name card, hay còn gọi là danh thiếp. Dù khách hàng có mua hàng hay không, anh ta luôn lịch sự gửi tấm thiệp để khi có nhu cầu sau này, khách hàng có thể dễ dàng tìm đến anh ta mà không phải tìm kiếm nhà cung cấp khác.

Các hình thức Marketing - Gửi Danh Thiếp Với Khách Hàng Đối Tác
Các hình thức Marketing – Gửi Danh Thiếp Với Khách Hàng Đối Tác

Mặc dù khách hàng hiện nay có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm thông qua internet chỉ bằng vài click chuột, tấm danh thiếp vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự của người bán hàng và công ty.

Việc sử dụng danh thiếp là một cách tiết kiệm và dễ dàng để giới thiệu sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, danh thiếp của bạn cần phải đồng bộ với nhận diện thương hiệu từ hình ảnh, màu sắc và font chữ.

Dự Các Hội Chợ, Triển Lãm, Thương Mại

Đây là một phương pháp tuyệt vời không chỉ để tiếp cận khách hàng mà còn để tăng doanh số bán hàng bằng cách cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm và giới thiệu cho người thân và bạn bè.

Mặc dù việc tiếp thị tại các triển lãm thường bị giới hạn trong khu vực nhất định, nhưng bạn có thể kết nối với các đối tác lớn để tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.

Tri Ân Khách Hàng – Hình Thức Marketing Hiệu Quả

Các công ty lớn hàng năm thường tổ chức các chương trình tri ân khách hàng để tăng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng, đồng thời cũng để quảng bá thương hiệu của họ. Bạn cần nhớ rằng khách hàng cũ chiếm tới 80% doanh số và chi phí để giữ khách hàng trung thành rất thấp so với chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng để họ yêu thương thương hiệu và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của bạn đến người thân, bạn bè.

Tri Ân Khách Hàng - Hình Thức Marketing Hiệu Quả
Tri Ân Khách Hàng – Hình Thức Marketing Hiệu Quả

Đó là những hình thức tiếp thị truyền thống phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù marketing online là một phương pháp rất tốt, nhưng bạn không nên bỏ qua marketing truyền thống. Thay vào đó, hãy kết hợp hai phương pháp này một cách thông minh để tạo ra hiệu quả truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Các Hình Thức Marketing Online

Để giải thích một cách đơn giản, Marketing Online là các hoạt động quảng cáo được thực hiện trên Internet thông qua các kênh và ứng dụng mà người dùng sử dụng như Facebook, Google, Zalo, Instagram, các ứng dụng di động, báo chí điện tử, v.v.

Các Hình Thức Marketing Online
Các Hình Thức Marketing Online

Với sự gia tăng sử dụng Internet của con người cho công việc, giải trí và tương tác xã hội, Marketing Online đang trở nên ngày càng quan trọng và tầm quan trọng của nó đang được chứng minh.

Ad – Network là hình thức Marketing theo mạng lưới Internet

Advertising Network, hay còn được gọi là Ad Network, là một mạng lưới quảng cáo trực tuyến bao gồm 3 bên: Người mua quảng cáo, đơn vị trung gian và người bán quảng cáo.

Ad - Network là hình thức Marketing theo mạng lưới Internet
Ad – Network là hình thức Marketing theo mạng lưới Internet

Ví dụ, nếu bạn muốn quảng cáo bất động sản bằng banner trên các trang web đối tác, bạn có thể liên hệ với các đơn vị trung gian như Admicro, Eclick, Adtima hoặc Google Ads để họ đăng mẫu quảng cáo của bạn trên các trang web của đối tác. Các trang web này sẽ đóng vai trò là người bán quảng cáo và cho phép hiển thị quảng cáo của bạn ở các vị trí quảng cáo được phép trên trang web.

Search Marketing là hình thức Marketing trên mạng tìm kiếm

Trong những năm gần đây, quảng cáo trên mạng đã trở thành một công cụ tiềm năng với sự phổ biến của thói quen tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng. Thậm chí, từ “Google It” của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đã trở thành một thuật ngữ thay thế cho hành động tìm kiếm ở Mỹ.

Search Marketing là hình thức Marketing trên mạng tìm kiếm
Search Marketing là hình thức Marketing trên mạng tìm kiếm

Hiện nay, có hai hình thức quảng cáo trên mạng tìm kiếm đang được áp dụng, đó là SEO (Search Engine Optimization)SEM (Search Engine Marketing). Với SEO, bạn cố gắng để website của mình lên top trên Google với từ khóa nhất định. Còn với SEM, tương tự như SEO, bạn cũng muốn website của mình được hiển thị trên top, nhưng thay vì lên top miễn phí, bạn sẽ phải trả tiền cho Google để quảng cáo của bạn được hiển thị trên top.

Social Media Marketing (Hình thức Marketing trên mạng xã hội)

Mạng xã hội đang có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mỗi người, không thể phủ nhận điều này. Theo một báo cáo, người dân Việt Nam trung bình dành hơn 2 tiếng mỗi ngày trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của việc tiếp thị trên các kênh mạng xã hội.

Social Media Marketing (Hình thức Marketing trên mạng xã hội)
Social Media Marketing (Hình thức Marketing trên mạng xã hội)

Các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, InstagramYoutube đang rất hiệu quả trong việc quảng cáo tại Việt Nam, vì có số lượng người dùng lớn và tương tác cao.

Email Marketing là hình thức Marketing qua thư điện tử

Việc tiếp thị qua email hoặc thư điện tử không còn được ưa chuộng như trước đây, tuy nhiên, đây vẫn là một công cụ tiềm năng mà không nên bỏ qua. Hiện nay, số lượng người dùng email tại Việt Nam vẫn rất đông đảo, đặc biệt là những người đã đi làm và có thu nhập ổn định.

Email Marketing là hình thức Marketing qua thư điện tử
Email Marketing là hình thức Marketing qua thư điện tử

Nếu mẫu quảng cáo của bạn được thiết kế lịch sự và cung cấp giá trị cho người đọc, tỷ lệ mở thư rất cao. Đây là một hình thức tiếp thị hiệu quả cho những sản phẩm có giá trị trung bình đến cao.

Mobile Marketing là hình thức tiếp thị trên điện thoại

Mobile Marketing là hình thức tiếp thị quảng cáo trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng và laptop. Quảng cáo được đưa đến người dùng thông qua các ứng dụng trên điện thoại như SMS, MMS, Website, App, Wifi…

Mobile Marketing là hình thức tiếp thị trên điện thoại
Mobile Marketing là hình thức tiếp thị trên điện thoại

Tiếp thị trên điện thoại quan trọng vì hai lý do:

Thứ nhất, số lượng người dùng di động ở Việt Nam rất đông đảo, từ thành thị đến nông thôn, và mỗi người dùng bình thường dành 3 – 4 tiếng trên điện thoại mỗi ngày. Thứ hai, các hình thức quảng cáo trên di động rất đa dạng, bao gồm SMS, MMS, Mobile App, Mobile Web, Location-based, Bluetooth, Wifi Marketing, GAME…

Mobile Marketing đang trở thành xu thế tiếp thị trong tương lai. Bạn có thể tìm hiểu thêm về xu hướng này tại đây: Xu hướng Mobile Marketing trong tương lai.

Tổng Kết

Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về các hình thức Marketing truyền thống và trực tuyến để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *