Chân dung khách hàng: Tầm quan trọng và các bước xây dựng

Chân dung khách hàng: Tầm quan trọng và các bước xây dựng

Điều quan trọng nhất mỗi khi chạy quảng cáo là bạn phải xác định rõ hồ sơ khách hàng để có thể giới thiệu chính xác nhất sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người có nhu cầu.

Vậy, chân dung khách hàng là gì? 6 cách giúp xác định hiệu quả cho doanh nghiệp? Đăng bởi Webcode.vn sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn.

Hiểu tính cách khách hàng

Chân dung khách hàng được hiểu là một hồ sơ chi tiết và toàn diện, mô tả những khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Hồ sơ khách hàng bao gồm các yếu tố và đặc điểm như nhân khẩu học (giới tính, tuổi tác, vị trí địa lý, thu nhập, ..), insight (lý do khách hàng chọn sản phẩm của bạn). bạn bè) hoặc hành vi (thích, không thích) về cách lựa chọn sản phẩm.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng là gì?

Từ đó tạo cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn nội dung, thông điệp và tiếp cận khách hàng dễ dàng.

Webcode.vn cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí.

Tầm quan trọng của việc xác định tính cách khách hàng

Dưới đây là những lợi ích của việc xác định nhân vật để trả lời câu hỏi “Tại sao nhiều doanh nghiệp thực hiện việc vẽ chân dung khách hàng?”

Hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng từ doanh nghiệp bằng cách đánh giá các mục tiêu và thách thức đạt được từ các bước phát triển tính cách khách hàng.

Xác định hồ sơ khách hàng giúp hiểu nhu cầu của khách hàng

Xác định hồ sơ khách hàng giúp hiểu nhu cầu của khách hàng

Đây là giá trị cốt lõi giúp bạn học cách bán hàng và áp dụng các ưu đãi để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tạo sản phẩm phù hợp

Từ việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ học hỏi được những điều mới và cải tiến, phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này phù hợp với các vấn đề đang được giải quyết theo mong muốn của khách hàng.

Xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả

Chân dung khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing để doanh nghiệp có thể hiểu chính xác khách hàng mục tiêu của mình là ai. Khi hiểu được điều này, mọi chi phí sẽ được tiết kiệm và mang lại ROI cao hơn.

Giúp xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả

Giúp xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả

=> Xem ngay thông tin về chiến lược Marketing Mix và tầm quan trọng của Marketing Mix đối với doanh nghiệp tại đây

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Khi bạn có thể hiểu được tính cách khách hàng cũng như đặc điểm của họ, bạn sẽ dễ dàng mang đến cho họ những thông điệp. Từ đó, họ nhanh chóng tiến hành mua hàng và chuyển đổi sản phẩm.

6 cách để xác định tính cách khách hàng hiệu quả

Dưới đây là 6 cách giúp xác định tính cách khách hàng mà bạn có thể học hỏi và áp dụng trong công việc kinh doanh của mình.

Dựa trên nhân khẩu học

Để xác định tính cách khách hàng, mọi người có thể sử dụng nhân khẩu học. Các chỉ số nhân khẩu học mà doanh nghiệp phải thu thập và xác định bao gồm:

Xác định tính cách khách hàng thông qua nhân khẩu học

Xác định tính cách khách hàng thông qua nhân khẩu học

  • Tuổi
  • Tình dục
  • Trình độ học thuật
  • Tình trạng hôn nhân
  • Thu nhập
  • Khu vực sống

Với phương pháp này để phân chia đặc điểm theo nhóm người. Giúp nhà quảng cáo phân tích xu hướng thay đổi độ tuổi, nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả sản phẩm của khách hàng.

Dựa trên thời điểm khách hàng mua

Khi khách hàng mua theo nhu cầu thời vụ, doanh nghiệp dễ dàng xác định được độ tuổi, nhu cầu chi tiêu và yêu cầu giá trị của họ. Từ đó, dễ dàng hơn trong việc xác định chân dung khách hàng hiệu quả.

Dựa trên thị trường mục tiêu

Để có thể căn cứ vào thị trường mục tiêu để xác định chân dung khách hàng, bạn cần tìm hiểu về quy mô, phạm vi và số lượng khách hàng sinh sống tại một khu vực.

Xác định hồ sơ khách hàng dựa trên thị trường mục tiêu

Xác định hồ sơ khách hàng dựa trên thị trường mục tiêu

Bên cạnh đó, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và sản phẩm thay thế để biết mức độ cạnh tranh hoặc phân khúc thị trường của bạn để xác định từng nhóm đối tượng và có khả năng gia tăng lợi nhuận.

Xem thêm: 4 cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả để thu hút các Lead tiềm năng

Dựa trên nỗi đau của khách hàng

Cách bạn có thể xây dựng chân dung khách hàng là dựa trên nỗi đau của họ. Bạn nên tìm hiểu nỗi đau, những đối tượng phải chịu đựng nỗi đau đó để đưa ra giải pháp cho chúng.

Dựa trên sở thích và hành vi

Dựa trên sở thích và hành vi của khách hàng, chúng tôi sẽ vẽ ra chân dung khách hàng bằng cách tìm kiếm thông tin về nơi khách hàng tập trung nhiều nhất, nội dung họ thường xuyên nhận được, phong cách sống của họ. và quan điểm của khách hàng, …

Dựa trên sở thích và hành vi để xác định chân dung khách hàng

Dựa trên sở thích và hành vi để xác định chân dung khách hàng

Đây là một phần của nhân khẩu học nhưng nó là một cách để giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn.

Dựa trên tệp khách hàng hiện có

Doanh nghiệp cần khách hàng bất cứ lúc nào, và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Vì vậy, khi bạn tạo chiến dịch quảng cáo mới để xác định tính cách khách hàng dựa trên tệp hiện có, bạn nên cập nhật xu hướng, thay đổi đối tượng mục tiêu và đưa ra quyết định liên kết hợp lý. .

Các bước xây dựng chân dung khách hàng

Biết 6 cách để xác định chân dung khách hàng là một chuyện, nhưng làm thế nào để xây dựng nó là một chuyện khác. Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn thực hiện.

Thu thập thông tin khách hàng

Để có cái nhìn tổng quát nhất về hồ sơ khách hàng, doanh nghiệp cần mở rộng đầu tư vào việc thu thập thông tin khách hàng. Cách đơn giản nhất để bạn làm điều này là thu thập thông tin từ các trang web, fan page và mạng xã hội của bạn.

Nó sẽ cho bạn biết về nhu cầu và tương tác của khách hàng thông qua lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ.

Phân tích dữ liệu đã thu thập

Khi đã có dữ liệu trên, bạn cần phân tích chúng để phân loại các nhóm đối tượng bằng cách tìm ra điểm chung của từng nhóm đối tượng và xác định thành phần khách hàng tiềm năng sẽ mua và sử dụng. sản phẩm và dịch vụ.

Phân tích thông tin khách hàng là một bước quan trọng trong việc xây dựng chân dung khách hàng

Phân tích thông tin khách hàng là một bước quan trọng trong việc xây dựng chân dung khách hàng

Điều này giúp doanh nghiệp biết lý do tại sao họ chọn sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Cập nhật thông tin

Tất cả thông tin khách hàng sẽ không thể giữ nguyên trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin của họ hàng tháng hoặc hàng năm để có thể xác định được chân dung khách hàng chính xác nhất.

Có thể nói, chân dung khách hàng chính là vũ khí bí mật của thương hiệu giúp tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển. Hy vọng rằng các bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích để tiếp thu những kiến ​​thức mới và sẽ tiếp tục ủng hộ Webcode.vn trong những bài viết sau.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *