Chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến

Chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến

Việc định giá sản phẩm trải qua nhiều giai đoạn phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà kinh doanh cần xây dựng cho mình một chiến lược giá cả hợp lý và hiệu quả để tăng khả năng cạnh tranh.

Vậy, chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến nhất trong Marketing hiện nay là gì? Cùng nhau Webcode.vn Tìm hiểu thêm về “Chiến lược giá” trong bài viết sau.

Chiến lược giá là gì?

Chiến lược giá là một chiến thuật đặt ra định hướng cho chi phí của sản phẩm hoặc dịch vụ để các cửa hàng hoặc doanh nghiệp riêng lẻ có thể đạt được một hoặc nhiều mục tiêu tiếp thị của họ.

Chiến lược định giá là gì?

Chiến lược định giá là gì?

Ví dụ, tăng doanh số, tăng thị phần, tối đa hóa lợi nhuận, … bằng cách áp dụng cho sản phẩm và dịch vụ một mức giá hợp lý nhất tại một thời điểm xác định.

Các bước để xây dựng chiến lược giá hiệu quả

Để có thể định giá sản phẩm, dịch vụ một cách hợp lý mà vẫn đảm bảo lợi ích bán hàng cho doanh nghiệp và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn cần hiểu các bước sau để xây dựng chiến lược giá hiệu quả.

Bước 1: Phân tích chi phí sản xuất của doanh nghiệp

Sau đây là các loại chi phí sản xuất mà doanh nghiệp cần quan tâm khi phân tích chiến lược định giá của mình:

Bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược giá là phân tích các loại chi phí sản xuất của doanh nghiệp

Bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược giá là phân tích các loại chi phí sản xuất của doanh nghiệp

  • Chi phí để vận hành và sản xuất sản phẩm bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí văn phòng, máy thi công, tiền lương cho công nhân, v.v.
  • Chi phí cho kênh phân phối bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí bán hàng, …
  • Chi phí cho các hoạt động tiếp thị bao gồm PR, quảng cáo, sự kiện hoặc chi phí cho các hoạt động nhằm mục đích xúc tiến bán hàng, ..

Bước 2: Phân tích tiềm năng của thị trường

Doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược định giá cho sản phẩm cần phân tích tiềm năng của thị trường và dự báo khối lượng sản phẩm có thể tiêu thụ được vì nó ảnh hưởng đến chi phí sản xuất cũng như thu nhập và lợi nhuận. doanh thu kinh doanh.

Chỉ số E (E = (% thay đổi lượng cầu) / (% thay đổi giá)) thường được các nhà kinh tế sử dụng để phân tích tiềm năng thị trường.

Doanh nghiệp cần phân tích tiềm năng của thị trường khi xây dựng chiến lược giá

Doanh nghiệp cần phân tích tiềm năng của thị trường khi xây dựng chiến lược giá

  • E> 1 (cầu co giãn): Giá cả có ảnh hưởng lớn đến hành vi của người mua.
  • E = 1 (cầu co giãn đơn vị): Giá có tác động trung bình đến hành vi của người mua.
  • E

Tham khảo bài viết: Phân tích thị trường là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường?

Bước 3: Xác định khoảng giá lý tưởng và mức giá cạnh tranh phù hợp

Để xây dựng chiến lược giá hiệu quả nhất, doanh nghiệp có thể dựa vào các thước đo chi phí sản xuất, cạnh tranh thị trường, mục tiêu chiến lược marketing ban đầu và giá bán dự kiến ​​để đưa ra mức giới hạn. giá nhất định bằng cách trả lời các câu hỏi như:

  • Giá hòa vốn (thấp nhất) là bao nhiêu?
  • Giá cao nhất trong khu vực thị trường mà người tiêu dùng có thể chấp nhận là bao nhiêu?

Bước 4: Dựa trên cấu trúc sản phẩm để xây dựng chiến lược giá

Cấu trúc định giá được coi là hoàn chỉnh nếu nó đáp ứng ba yêu cầu sau:

Xây dựng chiến lược giá dựa trên cấu trúc sản phẩm

Xây dựng chiến lược giá dựa trên cấu trúc sản phẩm

  • Khả năng cung cấp một khung chi tiết để tính giá thành sản phẩm cho doanh nghiệp.
  • Thể hiện rõ vị thế của doanh nghiệp khi so sánh với giá cả cạnh tranh.
  • Phát hiện các kẽ hở về tài chính để giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa giá thành sản phẩm.
  • Một khi các thành phần tạo nên cấu trúc sản phẩm đã được xác định, các nhà tiếp thị có thể đưa ra mức giá cạnh tranh nhất cho sản phẩm và dịch vụ của họ trên thị trường.

Bước 5: Báo giá

Bước cuối cùng trong việc xây dựng chiến lược giá mà doanh nghiệp cần thực hiện đó là định giá ngay sau khi doanh nghiệp đưa ra cơ cấu giá cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Ngoài ra, kèm theo đó là các vấn đề ràng buộc liên quan đến mối quan hệ giữa đại lý và người tiêu dùng hoặc quyền lợi giữa người bán và người mua để từ đó dựa vào báo giá có thể xác định kênh phân phối. có hiệu lực.

Các chiến lược định giá phổ biến trong tiếp thị

Trước khi thực hiện chiến lược giá cho doanh nghiệp, bạn cần hiểu rõ một số chiến lược giá phổ biến trong Marketing hiện nay dưới đây.

Sự thâm nhập thị trường

Thâm nhập thị trường được coi là chiến lược thu hút nhiều người mua vì nó đưa ra mức giá sản phẩm và dịch vụ thấp hơn giá của doanh nghiệp.

Thâm nhập thị trường - Chiến lược giá phổ biến trong Tiếp thị

Thâm nhập thị trường – Chiến lược giá phổ biến trong Tiếp thị

Chiến lược giá này thoạt đầu sẽ không quan tâm đến vấn đề lợi nhuận, nhưng nó đưa doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng.

Chiến lược này rất phù hợp với những công ty có ý định tung ra thị trường một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Giá thấp

Là một chiến lược được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chiến lược giá thấp được áp dụng bằng cách giảm thiểu các chi phí liên quan nhằm hướng đến đối tượng mục tiêu là những khách hàng thích mua đồ. rẻ.

Đối với các doanh nghiệp lớn, chiến lược này cực kỳ hiệu quả, nhưng với các chiến lược nhỏ, vốn lưu động thấp hoặc các công ty mới thành lập thì chiến lược này cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì doanh thu sẽ hạn chế và không đạt yêu cầu. điểm hòa vốn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Sản phẩm tùy chọn bao gồm

Thường được sử dụng khi doanh nghiệp đưa ra một mức giá hợp lý cho các sản phẩm phụ trợ, sản phẩm chính, sản phẩm tùy chọn là chiến lược định giá giúp tăng khả năng tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp từ phía khách hàng. .

Gói sản phẩm - Một trong những chiến lược giá phổ biến

Gói sản phẩm – Một trong những chiến lược giá phổ biến

Ví dụ, khi giới thiệu sản phẩm máy giặt, doanh nghiệp có thể bán kèm theo bột giặt để khách hàng vừa mua sản phẩm máy giặt vừa mua bột giặt của doanh nghiệp.

Đọc lướt

Chiến lược giá lướt qua được thiết kế để tối đa hóa doanh số bán hàng cho doanh nghiệp đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Điều này cho phép doanh nghiệp có khả năng tăng lợi nhuận trên những người tiêu dùng đầu tiên của sản phẩm và thậm chí trước khi giảm giá.

Thậm chí bù đắp chi phí và tạo thương hiệu độc quyền khi giới thiệu sản phẩm lần đầu tiên.

Khuyến mãi

Chiến lược giá khuyến mại là hình thức phổ biến nhất trong thời điểm hiện tại, có thể bao gồm coupon, ưu đãi giảm giá, coupon,… nhằm mục đích quảng bá cho dòng sản phẩm mới ra mắt. hoặc các dòng sản phẩm mà doanh nghiệp đang có.

Chiến lược giá khuyến mãi trong Tiếp thị

Chiến lược giá khuyến mãi

Mặc dù đây là một chiến lược cũ nhưng nó là một trong những chiến lược hiệu quả nhất.

Chiến lược giá có vai trò rất quan trọng trong việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Qua bài viết mà Webcode.vn chia sẻ, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về thuật ngữ chiến lược giá cũng như nắm được các bước xây dựng và các chiến lược phổ biến để áp dụng cho hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *