Điểm Qua Các Chiến Lược Marketing Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp

Điểm Qua Các Chiến Lược Marketing Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp

Các loại chiến lược marketing khá quan trọng đối với các doanh nghiệp SME (Doanh nghiệp vừa và nhỏ). Bởi nó không chỉ định hướng hoạt động kinh doanh mà đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu marketing của doanh nghiệp.

Đặc biệt, với doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế trong nguồn lực kinh doanh, thì việc lựa chọn đúng chiến lược marketing sẽ tạo sự khác biệt và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Vậy có bao nhiêu chiến lược marketing B2B có thể áp dụng cho công ty SME? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp
Xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp

Chiến lược Marketing là gì?

Marketing là tổng hợp các hoạt động nhằm thiết lập liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đơn giản là thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, chiến lược marketing là kế hoạch tổng thể các hoạt động nhằm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và chuyển đổi họ thành người tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần có các loại chiến lược marketing cơ bản như: nghiên cứu khách hàng mục tiêu, tuyên bố giá trị của doanh nghiệp, truyền tải thông điệp đến đông đảo khách hàng, và các phương pháp thực hiện chiến lược.

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, các loại chiến lược marketing này càng trở nên cần thiết và quan trọng hơn. Bởi vì, khi giới thiệu một sản phẩm mới mà không có ai biết đến thương hiệu của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ rất dễ bị mất phương hướng. Việc đầu tư vào các kênh tiếp thị không hiệu quả cũng là lãng phí tiền bạc và có thể khiến khách hàng tiềm năng đến với đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược marketing là rất quan trọng đối với doanh nghiệp để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm xác định thị trường cạnh tranh, định hướng chiến lược cạnh tranh, cải tiến sản phẩm/dịch vụ, giá cả, kênh phân phối, và truyền thông. Để đạt được các mục tiêu này, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều loại chiến lược marketing khác nhau, trong đó chiến lược marketing mix là một trong những chiến lược quan trọng nhất.

Chiến lược marketing mix được gọi là chiến lược 4P’s, bao gồm sự kết hợp của bốn yếu tố chủ chốt: sản phẩm (Product), giá cả (Price), địa điểm (Place) và quảng bá (Promotion). Sản phẩm tập trung vào những ưu điểm nổi bật để kích thích khả năng mua hàng của đối tượng mục tiêu, giá cả giúp định giá phù hợp để thu hút khách hàng, địa điểm tập trung vào kênh phân phối phù hợp để sản phẩm đến được tay khách hàng, và quảng bá giúp tối ưu hoá hiệu quả chuyển đổi bằng cách xúc tiến bán hàng, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên các kênh.

Chiến lược Marketing phân khúc

Chiến lược Marketing phân khúc nhắm đến việc sử dụng các phân khúc khách hàng khác nhau trên thị trường để triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợp và tối ưu hiệu quả.

Chiến lược Marketing phân khúc
Chiến lược Marketing phân khúc

Thường có ba nhóm phân khúc khách hàng chính mà các nhà tiếp thị nên cân nhắc để xây dựng chiến lược thích hợp:

  • Phân khúc khác biệt hóa: Sử dụng nguồn ngân sách và chi phí cao để tập trung vào những yếu tố độc đáo, khác biệt trên thị trường để hướng đến thỏa mãn các nhu cầu, vấn đề cụ thể của phân khúc khách hàng mục tiêu và đạt hiệu quả tối đa.
  • Phân khúc tập trung: Tập trung vào một nhóm khách hàng đã được xác định để tối ưu ngân sách, chi phí và khả năng chuyển đổi.
  • Phân khúc đại trà: Sử dụng các chiến lược mang tính phổ biến để phủ sóng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Chiến lược Digital Marketing

Chiến lược Digital Marketing đang được áp dụng phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng tận dụng các yếu tố từ mạng internet để tối ưu hiệu quả truyền thông và thu hút đối tượng mục tiêu.

Chiến lược Digital Marketing
Chiến lược Digital Marketing

Để thành công trong việc triển khai chiến lược này, cần lên kế hoạch toàn diện và đầy đủ, bao gồm các bước từ xác định mục tiêu đến thực hiện cụ thể. Ngoài ra, việc xác định các chỉ số đo lường hiệu quả cũng rất quan trọng để giúp cho việc thực thi chiến lược Digital Marketing được tối ưu và hiệu quả.

Chiến lược Marketing cạnh tranh

Chiến lược Marketing cạnh tranh tập trung toàn bộ nguồn lực để tăng cường lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh trong thị trường. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu về các đối thủ của mình để lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp nhất.

Chiến lược Marketing cạnh tranh
Chiến lược Marketing cạnh tranh

Tùy thuộc vào vị thế và thị phần của doanh nghiệp, có thể cân nhắc đến các chiến lược cạnh tranh khác nhau:

  • Duy trì vị thế nếu doanh nghiệp đã có lợi thế hơn so với đối thủ.
  • Tăng cường lợi thế sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường theo chiều dọc hoặc ngang nếu doanh nghiệp có thị phần thấp hơn đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc đến các ảnh hưởng xấu có thể xảy ra trong quá trình triển khai chiến lược cạnh tranh, đặc biệt là khủng hoảng truyền thông có thể ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Chiến lược Content Marketing

Chiến lược Content Marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn, chất lượng và phù hợp với đối tượng khách hàng để phát triển thương hiệu trong cả ngắn hạn và dài hạn. Nội dung chính là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu và doanh nghiệp truyền tải các giá trị và ý nghĩa của mình một cách hiệu quả nhất đến khách hàng mục tiêu.

Chiến lược Content Marketing
Chiến lược Content Marketing

Các loại chiến lược Marketing đỉnh cao cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều loại chiến lược marketing khác nhau mà các doanh nghiệp có thể áp dụng. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể sử dụng một số chiến lược marketing đỉnh cao sau đây:

#1. Tăng giá trị sản phẩm không đồng nghĩa tăng giá bán

Chiến lược giá thấp ban đầu làm thị trường sôi động, tạo sự quan tâm từ khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp, cần có động thái để tăng giá trị sản phẩm thay vì giảm giá.

Tăng giá trị sản phẩm không đồng nghĩa tăng giá bán
Tăng giá trị sản phẩm không đồng nghĩa tăng giá bán

Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng những công nghệ mới để giảm chi phí sản xuất và đầu tư vào nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Sự tập trung vào việc cải thiện sản phẩm sẽ giúp tăng sự hài lòng của khách hàng, tạo điều kiện thu hút khách hàng và tăng sâu hơn thị phần so với đối thủ.

#2. Hợp tác cùng các doanh nghiệp khác

Một trong những chiến lược marketing quan trọng cho doanh nghiệp B2B vừa và nhỏ là hợp tác với các đối tác lớn. Trong Việt Nam, có đến 98% số lượng doanh nghiệp là các doanh nghiệp nhỏ, vì vậy, để tồn tại và tìm kiếm khách hàng mới, các doanh nghiệp này cần áp dụng chiến lược marketing này.

Các loại chiến lược Marketing doanh nghiệp nên sử dụng
Các loại chiến lược Marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên sử dụng

Hợp tác với các đối tác lớn và mạnh hơn sẽ giúp tối ưu hóa chi phí marketing, định vị thương hiệu trên thị trường và tìm kiếm khách hàng mới. Đồng thời, thông qua mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững, các doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển cùng nhau và tạo thành một hệ thống lớn mạnh để tăng thế mạnh cạnh tranh trên thị trường.

#3. Bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là một trong những chiến lược marketing cơ bản và phổ biến nhất, được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Đây là cách tiếp cận trực tiếp khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách trình diễn tính năng, công dụng và hoạt động của sản phẩm đó.

Bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp

Tuy nhiên, chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt và hướng ngoại để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp. Mặc dù chi phí ít tốn kém, nhưng bán hàng trực tiếp là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả để tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

#4. Internet Marketing/ Social Marketing

Đây là một trong những chiến lược marketing hiệu quả nhất và được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay. Theo thống kê năm 2018, có tới 64 triệu người sử dụng Internet ở Việt Nam, tương đương với 67% tổng dân số, trong đó bao gồm cả mạng xã hội Facebook. Điều này cho thấy xu hướng marketing trên Internet thông qua các kênh mạng xã hội sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng chính. Các hoạt động tiếp thị sẽ được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, email, blog, vlog, trang web, vv.

Internet Marketing/ Social Marketing
Internet Marketing/ Social Marketing

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của chiến lược marketing này là chi phí thấp so với hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại. Doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng với mọi đối tượng khách hàng, bất kể địa phương, quốc gia hoặc khu vực trên toàn thế giới. Kết quả là lượng khách truy cập vào trang web của doanh nghiệp tăng lên đáng kể, và hiệu quả bán hàng cũng tăng lên. Điều quan trọng nhất của chiến lược này là nội dung độc đáo, hấp dẫn và thực sự nổi bật để có thể cạnh tranh với đối thủ.

#5. Chăm sóc khách hàng cũ và luôn kết nối với họ

Hãy chú ý và quan tâm đến khách hàng hiện có để nâng cao uy tín trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Chiến lược này là một trong những chiến lược marketing cơ bản và có hiệu quả. Bằng cách chăm sóc khách hàng một cách chu đáo, doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng hiện có với chi phí thấp hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới.

Điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách giới hạn. Các hoạt động chăm sóc khách hàng bao gồm các chương trình giảm giá, tặng quà, tặng voucher, tặng quà nhân ngày sinh nhật, và các cải tiến về chất lượng dịch vụ.

Chăm sóc khách hàng cũ và luôn kết nối với họ
Chăm sóc khách hàng cũ và luôn kết nối với họ

Để đảm bảo không bỏ sót khách hàng trong quá trình chăm sóc và tái tiếp thị, nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý quan hệ khách hàng. Ment Order là một trong những phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng trực tuyến.

Với giao diện thân thiện, tính năng đa dạng và linh hoạt, Ment Order cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ quản lý khách hàng, phân tích dữ liệu, tương tác khách hàng và theo dõi các hoạt động bán hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Ment Order còn hỗ trợ tích hợp các kênh liên lạc khác nhau như email, chat trực tuyến và mạng xã hội để tăng tương tác với khách hàng.

#6. Tận dụng truyền thông địa phương

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể áp dụng chiến lược marketing thông minh là truyền thông địa phương, một chiến lược đã được các doanh nghiệp lớn sử dụng thành công. Truyền thông địa phương giúp thương hiệu của doanh nghiệp được tiếp cận và quảng bá cho cộng đồng địa phương, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ trên các kênh truyền thông địa phương với chi phí thấp hơn.

Tận dụng truyền thông địa phương
Tận dụng truyền thông địa phương

Các loại chiến lược marketing khác cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm các chiến lược cơ bản, truyền thống, cho B2B hay đỉnh cao. Áp dụng các chiến lược này giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, sản phẩm và hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.

Với các giải pháp trên, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giải quyết nhanh chóng khó khăn và đồng thời khẳng định được thương hiệu của mình. Chúc các doanh nghiệp luôn tiến bước phát triển thành công trong tương lai.

Các bước xây dựng chiến lược Marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược là gì

Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing
Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing

Để xác định mục tiêu đầy đủ và chính xác, doanh nghiệp cần tiến hành các nghiên cứu và phân tích thị trường, doanh nghiệp và khách hàng. Những yếu tố dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu tiếp thị một cách dễ dàng hơn:

  • Các yếu tố về thương hiệu: mức độ nhận diện thương hiệu, thị phần, giá trị và định vị trên thị trường.
  • Các yếu tố về sự phát triển của doanh nghiệp: doanh số bán hàng, sản lượng, tài chính, v.v.
  • Các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ: lợi thế, hạn chế, giá cả, v.v.
  • Các yếu tố về khách hàng.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, xác định phân khúc khách hàng

Để đạt hiệu quả cao trong việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần thực hiện các cuộc tìm kiếm, khảo sát và nghiên cứu toàn diện, sâu sắc. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số như Pestle, Ansoff, SWOT, v.v. có thể hỗ trợ cho quá trình này và giúp doanh nghiệp xác định phân khúc khách hàng một cách chính xác hơn.

Nghiên cứu thị trường và xác định phân khúc khách hàng
Nghiên cứu thị trường và xác định phân khúc khách hàng

Dựa trên các dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể phác họa những hình dung ban đầu về các phân khúc khách hàng mà họ muốn hướng đến cho thương hiệu của mình.

Bước 3: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Sau khi có các hình dung tổng quan về khách hàng mục tiêu, bạn có thể sử dụng ma trận Directional Policy Matrix (DPM) để xác định chi tiết hơn về các đặc điểm của những đối tượng khách hàng mục tiêu.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 4: Chọn chiến lược Marketing phù hợp và tiến hành lên kế hoạch

Đây là một bước quan trọng trong việc xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện và mang lại hiệu quả tối ưu. Đầu tiên, cần lựa chọn chiến lược marketing phù hợp, bao gồm:

  • Định hướng chuỗi giá trị: giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu, giá trị mang đến cho khách hàng.
  • Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, con người.
  • Kênh truyền thông, kênh marketing.
  • Các yếu tố khác.
Chọn chiến lược Marketing phù hợp và tiến hành lên kế hoạch
Chọn chiến lược Marketing phù hợp và tiến hành lên kế hoạch

Sau đó, triển khai đầy đủ các kế hoạch để chuẩn bị và hoàn thiện chiến lược marketing:

  • Kế hoạch marketing tổng thể.
  • Kế hoạch nội dung.
  • Kế hoạch cho các kênh tiếp thị.
  • Kế hoạch bán hàng, sau bán hàng, phân phối, hỗ trợ khách hàng.
  • Các kế hoạch khác.

Bước 5: Triển khai từng công việc trong kế hoạch

Sau khi hoàn thiện phần kế hoạch, bước tiếp theo là triển khai và thực hiện. Doanh nghiệp và thương hiệu cần xem xét thứ tự ưu tiên của các công việc và nhiệm vụ để đạt hiệu quả tối đa.

Triển khai từng công việc trong kế hoạch
Triển khai từng công việc trong kế hoạch

Việc phân chia mục tiêu chung của chiến lược thành các mục tiêu nhỏ hơn sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai và giám sát hiệu quả.

Bước 6: Theo dõi, phân tích, đánh giá kết quả

Để thực hiện bước này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xây dựng các chỉ số và quy chuẩn để đánh giá và đo lường kết quả. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp và hành động xử lý kịp thời khi có những rủi ro và vấn đề không nằm trong kế hoạch xảy ra.

Chiến lược Marketing - Theo dõi, phân tích, đánh giá kết quả
Theo dõi, phân tích, đánh giá kết quả

Kết luận:

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng mà bạn cần nắm rõ để triển khai một chiến lược marketing hiệu quả và mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo từ Webcode để cập nhật thông tin mới nhất về lĩnh vực tiếp thị và truyền thông, giúp cho bạn phát triển bản thân và sự nghiệp của mình tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *