Chiến lược STP là gì và tầm quan trọng của STP trong Marketing

Chiến lược STP là gì và tầm quan trọng của STP trong Marketing

Doanh nghiệp không thể thoả mãn mọi yêu cầu của khách hàng vì mỗi người có những tiêu chuẩn hàng hoá và dịch vụ khác nhau. Để khắc phục tình trạng trên và đáp ứng tốt nhất mong muốn của khách hàng, chiến lược STP đã ra đời.

Vậy cụ thể, chiến lược STP là gì và tầm quan trọng của STP trong Marketing là gì? Các chuyên gia Webcode.vn Thuật ngữ này sẽ được giải đáp trong bài viết tiếp theo.

Chiến lược STP là gì?

Chiến lược STP là từ viết tắt của phân đoạn thị trường (Segmentation), lựa chọn thị trường mục tiêu (Targeting) và định vị sản phẩm trên thị trường (Positioning). Hiểu một cách đơn giản là hoạt động phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu sau đó định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Chiến lược STP là gì?

Tầm quan trọng của chiến lược STP trong Marketing

STP là một chiến lược marketing hiệu quả trong phân khúc thị trường được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng. Đây là tầm quan trọng của nó trong tiếp thị.

  • Việc xác định được phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý cho mình. Từ đó tạo ra lợi nhuận và doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
  • Sử dụng chiến lược STP giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu và trở thành cái tên được ưu tiên trong một phân khúc thị trường nhất định. Qua đó, lợi nhuận doanh nghiệp được duy trì và tăng trưởng mạnh.
  • STP hướng doanh nghiệp đến những khách hàng có đặc điểm tương tự. Điều này giúp xây dựng cơ sở cộng đồng khách hàng trung thành vững chắc.

Các yếu tố của STP. chiến lược

Ngoài việc tìm hiểu khái niệm “STP là gì”, Webcode.vn chia sẻ với bạn những yếu tố của chiến lược này mà bạn nên biết.

Phân khúc thị trường

Phân đoạn thị trường Phân đoạn thị trường trong STP là cách phân chia thị trường tiềm năng thành các phân đoạn nhỏ hơn thông qua sự khác biệt về mong muốn, nhu cầu và đặc điểm hoặc hành vi của khách hàng. Đoạn thị trường là một đoạn thị trường nhỏ hoặc một nhóm khách hàng có cùng đặc điểm tiêu dùng, mua sắm và phản ứng giống nhau trong cùng một chương trình marketing.

Phân khúc thị trường

Mục đích của phân khúc thị trường

Mục đích chính của phân đoạn thị trường là tìm ra những đoạn thị trường hấp dẫn và hiệu quả để doanh nghiệp phát huy thế mạnh của mình. Hơn nữa, xây dựng các chương trình marketing phù hợp với khách hàng.

Cơ sở để phân khúc thị trường

  • Địa lý: Phân chia thị trường tổng thể theo các biến số như khu vực, khu vực địa lý, ngoại vi, miền trung, vùng khí hậu, mật độ dân số hoặc các yếu tố gắn với địa lý như thói quen, văn hóa, mức thu tiền bình quân, hành vi của khách hàng, điều kiện kinh tế, v.v.
  • Nhân khẩu học: Chia khách hàng thành các nhóm dựa trên độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, quy mô gia đình, nền tảng văn hóa,… Đây là những chỉ số dễ đo lường nhờ tính chất định lượng của nó.
  • Tâm lý: Khách hàng sẽ được phân thành các nhóm dựa trên các đặc điểm như tầng lớp xã hội, lối sống, tính cách, .. Đây được coi là cơ sở chính để phân loại thị trường và sản phẩm gắn liền với cá nhân.
  • Đặc điểm hành vi: Là cơ sở có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, nó chỉ được áp dụng trong thời gian nhất định và được kết hợp với các yếu tố khác để giúp thị trường được xếp vào các nhóm đặc điểm đồng nhất.

Nhắm mục tiêu thị trường lựa chọn

Nhắm mục tiêu Thị trường Nhắm mục tiêu là một hoặc nhiều phân đoạn thị trường mà một công ty lựa chọn và tập trung nỗ lực để thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng trong phân đoạn đó. Dẫn đến việc đạt được năng lực cạnh tranh cũng như các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.

Nhắm mục tiêu thị trường lựa chọn

Tính hấp dẫn của việc đánh giá mục tiêu

Mức độ hấp dẫn của đánh giá mục tiêu được đo lường bằng các cơ hội và rủi ro xảy ra trong kinh doanh, cạnh tranh và khả năng thực hiện các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Ba tiêu chí cơ bản khi đánh giá phân khúc thị trường bao gồm quy mô và tốc độ tăng trưởng, mục tiêu và khả năng kinh doanh, sức hấp dẫn của cấu trúc thị trường.

Phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu

  • Tập trung vào phân khúc thị trường: Doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào một đoạn thị trường nhất định và đặt nó là thị trường mục tiêu. Đây là phương thức được các doanh nghiệp trẻ lựa chọn làm cơ sở để mở rộng và phát triển.
  • Chuyên môn hóa theo đặc điểm thị trường: Doanh nghiệp sẽ lựa chọn nhiều đoạn thị trường riêng biệt để làm thị trường mục tiêu. Phương thức này phù hợp với những doanh nghiệp có ít hoặc không có khả năng kết nối các phân khúc thị trường với nhau.
  • Chuyên môn hóa sản phẩm: Doanh nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu sản xuất một loại sản phẩm và cung cấp sản phẩm đó cho nhiều phân khúc thị trường.
  • Chuyên môn hóa bằng cách lựa chọn: Doanh nghiệp sẽ chọn một nhóm khách hàng riêng để làm thị trường mục tiêu. Khi đó, mọi nguồn lực sẽ được tập trung để đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng đã chọn đó.
  • Mức độ bao phủ thị trường: Mọi khách hàng đều là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Lựa chọn này phù hợp với những doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh hoặc những doanh nghiệp có quy mô lớn, có thể đáp ứng được khách hàng.

Định vị sản phẩm trên thị trường (Định vị)

Định vị là thiết kế hình ảnh cho doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp chiếm một vị trí và giá trị đặc biệt trong tâm trí của đối tượng mục tiêu. Định vị đòi hỏi một doanh nghiệp phải có khả năng phát huy các điểm khác biệt của sản phẩm đối với khách hàng.

Định vị sản phẩm trên thị trường (Định vị)

Bản chất của định vị sản phẩm trên thị trường

Định vị thị trường là nỗ lực tạo cho sản phẩm của công ty một hình ảnh riêng biệt và đi sâu vào nhận thức của khách hàng. Ngoài ra, chính lợi ích sản phẩm cũng là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các chiến lược, chính sách marketing phù hợp, từ đó thu hút và hấp dẫn khách hàng trên thị trường cạnh tranh.

Định vị sản phẩm trên thị trường bao gồm những gì?

  • Thiết kế hình ảnh cho sản phẩm / thương hiệu: Hình ảnh là sự kết hợp giữa cảm nhận và đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp và sản phẩm. Nó là một tập hợp các khái niệm và ấn tượng mà khách hàng nhận được từ các sản phẩm và thương hiệu của một công ty.
  • Lựa chọn vị trí sản phẩm trên thị trường: Chiến lược định vị không chỉ là tạo hình ảnh mà còn phải lựa chọn hình ảnh sản phẩm để sản phẩm có vị thế trên thị trường mục tiêu.
  • Khác biệt hóa sản phẩm: Thực chất của định vị là tạo ra sự khác biệt. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng thiết kế những sản phẩm có ý nghĩa khác biệt để tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng.

Trên đây là những kiến ​​thức liên quan đến STP như khái niệm STP là gì, tầm quan trọng của nó đối với marketing cũng như những yếu tố cần biết trong chiến lược STP. Qua bài viết Webcode.vn chia sẻ, bạn có thể nắm vững những thông tin trên và có cái nhìn toàn diện hơn về thuật ngữ STP này.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *