Chiến lược tiếp thị và cách xây dựng một chiến lược hiệu quả

Chiến lược tiếp thị và cách xây dựng một chiến lược hiệu quả

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng của hoạt động kinh doanh luôn là lợi nhuận. Vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng của sản phẩm, họ còn xây dựng cho mình những chiến lược marketing hiệu quả để tăng doanh số bán hàng trong tương lai.

Vậy chính xác thì một Chiến lược Marketing là gì? Bạn biết 6 ví dụ điển hình nào từ các thương hiệu nổi tiếng? Cùng nhau Webcode.vn Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược marketing được hiểu đơn giản là các phương pháp tiếp thị quảng cáo được sử dụng một cách tổng thể nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp có thể cách tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Đồng thời biến họ thành những khách hàng thân thiết sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng.

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là gì?

Các chiến lược tiếp thị bao gồm:

  • Tuyên bố Giá trị Doanh nghiệp
  • Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Phương pháp thực hiện

Tại sao bạn cần một chiến lược tiếp thị trực tuyến tổng thể?

Hầu hết các doanh nghiệp đều tự xây dựng chiến lược marketing trực tuyến tổng thể như một phương pháp lâu dài. Vì họ hiểu được ý nghĩa của chiến lược marketing và những lợi ích nhất định mà nó mang lại.

Tại sao bạn cần một chiến lược tiếp thị trực tuyến tổng thể?

Tại sao cần một chiến lược Marketing Online tổng thể?

  • Một chiến lược marketing tương tự như một bản thiết kế giúp cung cấp mọi thông tin về cơ cấu, xác định mức chi phí, .. một cách bài bản để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh hơn.
  • Khi không sử dụng chiến lược marketing sẽ gây lãng phí và thiệt hại cho ngân sách do đầu tư một số tiền lớn vào khâu truyền thông mà không thu được hiệu quả như mong muốn.
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường một cách tự nhiên và hiệu quả.
  • Một chiến lược marketing được xây dựng tốt sẽ giúp bạn quản lý mọi hoạt động kinh doanh và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý.
  • Khi có một quy trình làm việc rõ ràng sẽ giúp thúc đẩy tinh thần của nhân viên và khách hàng, đối tác sẽ thấy được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Các chiến lược tiếp thị cơ bản

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các chiến lược marketing, Webcode.vn sẽ giới thiệu đến bạn các chiến dịch marketing cơ bản sau đây.

Chiến lược tiếp thị đại chúng

Đây là loại hình nhắm đến thị trường cực kỳ rộng và doanh số cao. Doanh nghiệp lựa chọn sử dụng chiến lược marketing đại chúng đồng nghĩa với việc họ sẽ chấp nhận bỏ qua sự khác biệt trong các phân khúc thị trường để đạt được mục tiêu giúp sản phẩm và dịch vụ bao phủ toàn bộ thị trường.

Chiến lược tiếp thị đại chúng

Chiến lược tiếp thị đại chúng

Những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được khi sử dụng chiến lược này là khả năng bao quát nhiều nhóm đối tượng khác nhau, ít rủi ro, chi phí sản xuất, nghiên cứu và xúc tiến thấp, doanh số lớn, ..

Chiến lược tiếp thị khác biệt

Chiến lược marketing khác biệt nhấn mạnh đến các quy trình nghiên cứu thị trường thay vì phân tích thị trường như chiến lược đại chúng. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược này sẽ phải thâm nhập vào từng giai đoạn của thị trường và áp dụng một chương trình marketing riêng tại đó.

Tức là doanh nghiệp có thể bán cùng lúc nhiều loại sản phẩm khác nhau. Chiến lược này giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, sản phẩm kinh doanh đa dạng, độ phủ rộng nhưng tốn nhiều chi phí sản xuất và nghiên cứu thị trường.

Chiến lược tiếp thị – kết hợp

Tiếp thị hỗn hợp – Marketing Mix là một tập hợp các công cụ tiếp thị được sử dụng bởi một doanh nghiệp để đạt được trọng tâm tiếp thị trong một thị trường mục tiêu.

Chiến lược tiếp thị - kết hợp

Chiến lược tiếp thị – kết hợp

Chiến lược marketing mix thường đồng nghĩa với 4P: price (giá cả), product (sản phẩm), Promotion (xúc tiến thương mại), và place (phân phối).

Chiến lược tiếp thị tập trung

Chiến lược marketing tập trung là một mô hình chiến lược trong đó doanh nghiệp sẽ dồn toàn lực và tập trung vào việc chinh phục một phân khúc thị trường nhất định. Điều đó giúp các doanh nghiệp có được chỗ đứng vững chắc tại đó và tiếp tục trên hành trình tạo ra sự độc quyền và ảnh hưởng duy nhất.

Tuy nhiên, với chiến lược này, họ sẽ phải chấp nhận những rủi ro tiềm ẩn về tuổi thọ của thị trường mà họ theo dõi hoặc sự sụt giảm nhu cầu đối với sản phẩm trong phân khúc thị trường đó.

Cách xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả

Ngoài việc tìm hiểu chiến lược marketing, bạn chắc chắn không thể bỏ qua cách xây dựng nó để nhận được những lợi ích kể trên.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Để xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả, bước quan trọng là nghiên cứu đối tượng mục tiêu.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là cách để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là cách để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Công việc này được thực hiện bằng cách tạo thói quen mua hàng cho khách hàng và tiếp thị sản phẩm đến những người thực sự quan tâm. Bạn có thể sử dụng tiếp thị trong nước đáp ứng để hỏi các câu hỏi liên quan đến khách hàng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp có được những ý tưởng độc đáo và thu hút khách hàng mua sản phẩm.

Tất cả những gì bạn cần làm là tìm hiểu những gì họ làm, khai thác những cơ hội mà họ không có hoặc gặp gỡ và khảo sát trực tiếp khách hàng của đối thủ cạnh tranh để xem các chiến lược mà họ sử dụng và hơn thế nữa.

Thiết lập mục tiêu THÔNG MINH

Bạn có thể tạo các mục tiêu THÔNG MINH như thế này để đảm bảo chiến lược tiếp thị của bạn đang đi đúng hướng. Mục tiêu THÔNG MINH bao gồm S-Specific (chi tiết), M-Measurable (có thể đo lường), A-Attainable (khả năng thực hiện), R-Relevant (nhiệm vụ) và T-Time frame (thời gian thực hiện).

Đặt mục tiêu SMART là một bước quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn

Đặt mục tiêu SMART là một bước quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn

  • Tạo một danh sách email gồm 50.000 người đăng ký nhận bản tin.
  • Xếp hạng top 1 cho các dịch vụ SEO từ khóa
  • Theo dõi và đo lường lượt tải xuống và bán ebook trong 3 tháng.

Chọn kênh tiếp thị phù hợp

Có khá nhiều kênh tiếp thị mà bạn có thể lựa chọn sử dụng khi thực hiện chiến lược tiếp thị như kênh tiếp thị trực tuyến, truyền thông tự xây dựng, truyền thông lan truyền,… để xoay chuyển đối tượng của mình. Khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mua sản phẩm của bạn.

Dù bằng cách nào thì chúng cũng phải phù hợp với chiến lược và khả năng của doanh nghiệp.

6 ví dụ về các chiến lược tiếp thị nổi bật từ các thương hiệu lớn

Đến đây, chắc bạn đã hiểu rõ chiến lược marketing là gì. Sau đó, chúng ta hãy tìm hiểu về 6 ví dụ chiến lược tiếp thị nổi bật từ các thương hiệu lớn.

Tính nhất quán của thương hiệu

Khi nói đến thương hiệu nhất quán, phải kể đến Coca-Cola và những chiến lược marketing nổi tiếng nhất của hãng. Với logo màu trắng và đỏ giúp tạo cảm giác tươi mới, từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.

Chiến lược tiếp thị của coca cola

Chiến lược tiếp thị của coca cola

Đã hơn 130 năm nhưng coca cola vẫn giữ được bản sắc thương hiệu và các sản phẩm của họ vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Dù có nhiều thay đổi về logo, slogan, chiến dịch quảng bá nhưng họ vẫn sở hữu thị phần rất lớn.

Điều này cho thấy rằng việc xây dựng một chiến lược tiếp thị chung, dễ nhận biết và nhất quán sẽ đi một chặng đường dài.

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Sự hiện diện trên mạng xã hội đã giúp Starbucks nhanh chóng nổi bật. Bởi đó là nơi doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, xây dựng mối quan hệ thân thiết, lâu dài và giúp thiết lập nhận diện thương hiệu.

Chiến lược Tiếp thị Truyền thông Xã hội của Starbucks

Chiến lược Tiếp thị Truyền thông Xã hội của Starbucks

Starbucks đã sử dụng thành công chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của mình bằng cách thiết lập các tài khoản mạng xã hội và khai thác những gì khách hàng muốn.

Chiến lược tiếp thị “3 Nos”

Chiến lược marketing “3 không” gồm không giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội và không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh đã mang lại sự khác biệt và thành công lớn cho thương hiệu thời trang nổi tiếng Chanel.

Đầu tiên, họ sẽ xây dựng những sản phẩm mang phong cách riêng biệt, sang trọng mà không theo bất kỳ xu hướng nào.

Họ cũng không quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh như LV hay Gucci và không có thay đổi nào liên quan đến đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt Chanel không dùng mạng xã hội để bán hàng mà chỉ để khẳng định đẳng cấp.

Tạo niềm tin

Chiến lược marketing “tạo niềm tin” của Colgate đã giúp họ trở thành nhà cung cấp kem đánh răng hàng đầu thế giới và đáng tin cậy nhất.

Họ làm điều đó bằng cách cung cấp video và thông tin liên quan đến vệ sinh răng miệng và đưa ra giải pháp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả bằng chính sản phẩm của họ. Chính với những kiến ​​thức bổ ích đó, công dụng của sản phẩm đã được chứng minh cho người tiêu dùng.

Công thức AIDA

Cú lội ngược dòng ấn tượng nhất của năm 2017 phải kể đến Biti’s. Với việc áp dụng chiến lược marketing truyền thông AIDA một cách bài bản và hấp dẫn, Biti’s đã có một bước tiến thành công vang dội và thực sự bùng nổ trên thị trường giày Việt Nam.

Chiến lược tiếp thị truyền thông AIDA của Biti's

Chiến lược tiếp thị truyền thông AIDA của Biti’s

Công thức AIDA bao gồm các bước Nhận thức, Quan tâm, Mong muốn và Hành động đã mang lại thành công rực rỡ cho Biti’s.

Tạo tin đồn

Apple từ lâu đã không cần phải chi quá nhiều tiền để quảng bá sản phẩm nhờ vào chiến lược marketing “tạo tin đồn” nổi tiếng, bởi giới truyền thông đặc biệt yêu thích Apple.

Mặc dù Apple chưa công bố thông tin gì về sản phẩm mới nhưng giới truyền thông đã thi nhau tung tin đồn về “siêu phẩm” của Apple, điều này càng giúp họ khơi dậy sự háo hức và mong chờ sản phẩm mới. từ khách hàng.

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu được chiến lược marketing là gì cũng như các thông tin liên quan như lợi ích, chiến lược cũng như cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Hy vọng, bạn thấy những kiến ​​thức này hữu ích và có được thành công như những thương hiệu nổi tiếng.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *