Cửa hàng bách hóa là gì và cách triển khai Cửa hàng bách hóa

Cửa hàng bách hóa là gì và cách triển khai Cửa hàng bách hóa

John Lewis được biết đến là cửa hàng Bách hóa nổi tiếng thế giới. Chuỗi cửa hàng bách hóa có doanh thu hàng năm lên đến một tỷ bảng Anh. Rút kinh nghiệm từ John Lewis, nhiều TTTM tại Việt Nam cũng đang kinh doanh khá tốt, có thể kể đến một số cái tên như Vinmart, Lotte, BRG …

Vậy Cửa hàng bách hóa là gì? Có những cách nào để khiến Department Store gây ấn tượng với khách hàng? Cùng nhau Webcode.vn Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cửa hàng bách hóa là gì?

Cửa hàng bách hóa được hiểu là cửa hàng bách hóa hay cửa hàng tiện lợi. Bạn có thể tìm thấy các cửa hàng Bách hóa ngay tại nơi làm việc, gần nơi bạn ở, với hệ thống gian hàng bày bán số lượng lớn các sản phẩm chất lượng cao.

Cửa hàng bách hóa là gì?

Cửa hàng bách hóa là gì?

Các mặt hàng được bày bán trong Cửa hàng bách hóa có thể kể đến như quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, sách vở, đồ thể thao để phục vụ nhu cầu thiết yếu của họ.

Các hình thức giúp Cửa hàng bách hóa hoạt động hiệu quả

Hình dung về Department store là gì, chắc hẳn nhiều chủ doanh nghiệp cũng đang băn khoăn không biết làm thế nào để Department store hoạt động hiệu quả, mang lại lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu.

Dưới đây là một vài gợi ý bạn có thể tham khảo:

Nâng cấp dịch vụ khách hàng

Điều khiến các cửa hàng bách hóa khác biệt với các hệ thống phân phối khác là dịch vụ khách hàng.

Cải thiện dịch vụ khách hàng sẽ giúp Cửa hàng bách hóa phát triển

Cải thiện dịch vụ khách hàng sẽ giúp Cửa hàng bách hóa phát triển

Không giống như chợ truyền thống hay siêu thị lớn, cửa hàng bách hóa có đội ngũ nhân viên được quản lý trực tiếp dưới thương hiệu. Vì vậy Cửa hàng bách hóa có thể kiểm soát và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra, những tiện ích đi kèm khác như dịch vụ giao hàng miễn phí, cơ chế tích điểm thưởng, không gian mua sắm thoáng mát, mang đậm thương hiệu riêng cũng là những yếu tố giúp Department store ghi điểm trong mắt khách hàng.

Tương tác với khách hàng

Thu thập thông tin khách hàng như sinh nhật, địa chỉ, sở thích, thói quen mua sắm và phân tích sử dụng công cụ CRM để tương tác với khách hàng nhiều hơn đang là hướng đi mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Với mô hình Cửa hàng bách hóa, điều này càng trở nên quan trọng hơn bởi nó giúp thu hút một lượng lớn khách hàng trung thành với thương hiệu.

Một số công việc giúp tăng tương tác với khách hàng có thể kể đến như gửi email chúc mừng sinh nhật, tặng quà khuyến mãi cho từng khách hàng, gọi điện hỏi thăm trải nghiệm mua sắm …

Quảng cáo theo địa điểm

Không phải tất cả các thương hiệu đều có khả năng mở một chuỗi cửa hàng bách hóa phủ khắp mọi ngóc ngách hoặc khu vực.

Quảng cáo theo địa điểm

Quảng cáo theo địa điểm

Vì vậy, chiến lược quảng cáo theo địa điểm được xem là cách làm thông minh để các Cửa hàng bách hóa kinh doanh hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm để quảng cáo theo địa điểm, doanh nghiệp cũng có thể thử liên hệ với các kênh truyền thông địa phương như loa phường, bảng thông báo, phát tờ rơi….

Đưa ra các chiến thuật khuyến mại đặc biệt

Để kinh doanh hiệu quả, các cửa hàng Bách hóa cần có những chiêu thức khuyến mại đặc biệt, nhất là trong bối cảnh nhà nhà đua nhau giảm giá, ưu đãi mua sắm.

Tập trung phân tích sở thích và thói quen của từng nhóm khách hàng thông qua các công cụ thu thập và hỗ trợ phân tích dữ liệu như CRM, ERP …

Chiến thuật này sẽ giúp tìm ra loại mặt hàng cần khuyến mãi, nhắm đến đối tượng đang tìm mã giảm giá, hạn chế giảm giá hàng loạt cho tất cả mọi người.

Tập trung vào khách hàng trực tuyến

Do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, thói quen mua sắm của khách hàng đã hoàn toàn thay đổi. Các giao dịch mua sắm trực tuyến tăng lên chóng mặt.

Xây dựng gian hàng trực tuyến - Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Xây dựng gian hàng trực tuyến – Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Vì vậy, để hoạt động hiệu quả, các Cửa hàng bách hóa cũng cần linh hoạt chuyển sang hình thức bán hàng trực tuyến.

Không chỉ xây dựng website để khách hàng đặt hàng trực tuyến, các công việc khác như giao tiếp trực tuyến với các công cụ như email marketing, chatbots cũng rất cần thiết để tương tác trực tuyến với khách hàng một cách thường xuyên mà không tốn nhiều chi phí. quá nhiều chi phí.

Áp dụng tiến bộ công nghệ

Ứng dụng tiến bộ công nghệ vào Cửa hàng bách hóa là gì? Đó là việc sử dụng các công cụ, phần mềm công nghệ tiện ích nhằm rút ngắn thời gian, công sức cho người lao động, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Một số đề xuất từ ​​việc ứng dụng công nghệ thông tin mà các Cửa hàng bách hóa có thể thực hiện để nâng cao hiệu quả là:

  • Cài đặt phần mềm trả lời tự động, chăm sóc khách hàng khi khách hàng quan tâm và tương tác trên nền tảng mạng xã hội.
  • Thay thế thanh toán bằng tiền mặt bằng thanh toán bằng thẻ tín dụng bằng cách kiểm tra mã QR tại cửa hàng.
  • Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử còn giúp cả khách hàng và nhân viên tiết kiệm thời gian.

So sánh cửa hàng bách hóa với Trung tâm mua sắm

Nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng Bách hóa để phân phối hàng hóa, bạn cũng đang băn khoăn không biết sự khác nhau giữa Trung tâm thương mại và cửa hàng bách hóa là gì.

Vậy hãy cùng Webcode.vn phân biệt hai khái niệm này qua một vài đặc điểm dưới đây:

Tên

  • Cửa hàng bách hóa là một chuỗi các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi.
  • Trung tâm thương mại là chuỗi trung tâm thương mại lớn bao gồm các khu phức hợp mua sắm, vui chơi, giải trí.

Mô hình kinh doanh

So sánh cửa hàng bách hóa với Trung tâm mua sắm

So sánh cửa hàng bách hóa với Trung tâm mua sắm

  • Cửa hàng bách hóa là chuỗi cửa hàng bán lẻ kinh doanh nhiều loại sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống của con người nhưng với hình thức kinh doanh nhiều hơn là Trung tâm thương mại.
  • Thư mua sắm là một chuỗi các trung tâm thương mại cung cấp nhiều loại hình mua sắm và dịch vụ.

Quy mô kích thước

  • Các cửa hàng bách hóa có quy mô nhỏ, thường được phân phối dưới dạng các mặt hàng riêng lẻ, độc lập.
  • Trung tâm mua sắm có quy mô lớn hơn nhiều. Nó bao gồm một loạt các tòa nhà hoặc một loạt các hạng mục có chung một tòa nhà có quan hệ mật thiết với nhau.

Dịch vụ

  • Cửa hàng bách hóa cung cấp các dịch vụ chính từ cửa hàng đó. Dịch vụ khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
  • Trung tâm mua sắm chủ yếu do người mua tự phục vụ.

Số lượng nhân viên

  • Cửa hàng bách hóa có số lượng nhân viên ít vì chỉ là những cửa hàng nhỏ chuyên bán các mặt hàng chuyên dụng.
  • Thư mua sắm trên quy mô lớn với chuỗi cửa hàng tổng hợp là lý do vì sao số lượng nhân viên tại đây rất đông.

Có thể nói, Department store rất phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi, những người có công việc bận rộn, không thể thường xuyên lui tới các siêu thị lớn. Đây chắc chắn sẽ là hình thức phân phối hàng hóa không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển với quy mô lớn.

Với những thông tin trên, bạn đã phần nào hiểu được khái niệm và cách thức hoạt động của Cửa hàng bách hóa, từ đó có chiến lược phát triển hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *