Định giá sản phẩm và các phương pháp để định giá sản phẩm hiệu quả

Định giá sản phẩm và các phương pháp để định giá sản phẩm hiệu quả

Định giá sản phẩm là một công việc không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp mỗi khi tung ra một sản phẩm mới hoặc sắp tung ra thị trường. Việc định giá phải đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng và đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.

Để có thể giải quyết vấn đề này, hãy cùng nhau Webcode.vn Đọc bài viết sau để nắm được những phương pháp giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc định giá sản phẩm

Giá thành sản phẩm được coi là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp kinh doanh. Vì trong môi trường cạnh tranh, khách hàng có thể so sánh và lựa chọn sản phẩm với giá cả phù hợp.

Tầm quan trọng của việc định giá sản phẩm

Định giá cho sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp như:

  • Là một trong bốn công cụ của chiến lược Marketing 4P.
  • Có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
  • Khả năng cho thấy doanh nghiệp định vị sản phẩm của mình như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Những thay đổi về giá cả sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp.

Phương pháp định giá sản phẩm hiệu quả

Việc đặt ra một mức giá hợp lý cho sản phẩm sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để định giá đó thực sự hoạt động? Những phương pháp được chia sẻ dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Dựa trên điểm hòa vốn

Định giá hòa vốn là phương pháp được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có khả năng kiểm soát chi phí và khối lượng sản phẩm lớn. Trong đó, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào mối quan hệ giữa điểm hòa vốn, chi phí cố định và chi phí biến đổi để định giá cụ thể cho sản phẩm.

Dựa trên điểm hòa vốn

Dựa trên điểm hòa vốn

Với phương pháp này, các doanh nghiệp thường áp dụng theo hai hướng sau:

  • Hướng 1: Đặt điểm hòa vốn mục tiêu, sau đó xác định chi phí sản xuất sản phẩm, ước tính chi phí biến đổi và áp dụng công thức: Giá thành sản phẩm = (Chi phí cố định / Điểm hòa vốn) x Chi phí biến đổi.
  • Hướng 2: Ước tính giá thành sản phẩm, sau đó xác định giá thành sản xuất sản phẩm, ước tính chi phí biến đổi, điều chỉnh giá điểm hòa vốn cho phù hợp với tình hình và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và áp dụng công thức: Giá thành sản phẩm = Chi phí cố định / (Giá thành sản phẩm – Chi phí khả biến).

Theo giá trị gia tăng

Gia tăng giá trị là phương pháp được áp dụng trong các chiến lược cạnh tranh trực tiếp với một hoặc nhiều sản phẩm của các đối thủ trong cùng phân khúc khách hàng để khẳng định vị thế thương hiệu của mình. thương hiệu của mình trên thị trường.

Cơ chế của phương pháp này là so sánh giá trị sản phẩm của doanh nghiệp bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm: Định vị sản phẩm là gì và các bước để định vị sản phẩm cho doanh nghiệp

Theo giá trị dịch vụ / sản phẩm

Phương pháp định giá dịch vụ / giá trị sản phẩm sẽ hoàn toàn được tính toán dựa trên giá trị sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng, không dựa trên chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra.

Định giá dựa trên giá trị của sản phẩm và dịch vụ

Định giá dựa trên giá trị của sản phẩm và dịch vụ

Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ xác định giá của sản phẩm dựa trên các yếu tố sau:

  • Mẫu mã và chất lượng của sản phẩm so với đối thủ.
  • Tính năng của sản phẩm.
  • Trải nghiệm người dùng mà khách hàng nhận được từ sản phẩm.
  • Giá trị thương hiệu và sự khan hiếm của sản phẩm trên thị trường.

Định giá đánh dấu

Markup là một phương pháp định giá cực kỳ phổ biến trên thế giới, được áp dụng rộng rãi bởi các cửa hàng nhỏ và nhiều doanh nghiệp với quy mô kinh doanh đa dạng. Phương pháp này dễ sử dụng, dễ tính toán và có thể điều chỉnh linh hoạt dựa trên chiến lược kinh doanh và tình hình thị trường.

Bằng cách này, một doanh nghiệp có thể định giá một sản phẩm bằng cách tổng hợp chi phí sản xuất và tỷ suất lợi nhuận từ mỗi sản phẩm.

Các bước giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm

Để có thể định giá sản phẩm hiệu quả, bạn có thể áp dụng các bước sau.

Tính giá vốn

Giá thành của sản phẩm là toàn bộ chi phí sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm cùng với bất kỳ chi phí bổ sung nào khi cần thiết như vận chuyển, tiếp thị, xếp dỡ, nhân công, v.v. để đảm bảo có đầy đủ. đủ để bán.

Tính giá thành sản phẩm

Tính giá thành sản phẩm

Giá vốn được xác định theo công thức: Giá vốn = Giá thành sản phẩm + Chi phí phát sinh.

Nghiên cứu thị trường

Trước khi định giá bán cụ thể cho sản phẩm, bạn cần xác định rõ phân khúc thị trường mà doanh nghiệp hướng đến. Vì chỉ khi biết được khách hàng tiềm năng, bạn mới có thể đưa ra mức giá mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì và các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả

Xác định lợi nhuận

Một phương thức vừa an toàn, vừa đơn giản lại vô cùng phổ biến được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng trong việc định giá sản phẩm là tăng gấp đôi giá gốc để lấy giá bán. Bằng cách này sẽ đảm bảo lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được sẽ là 100%.

Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh giá bán tùy theo lĩnh vực hay hình thức kinh doanh của doanh nghiệp để mang lại lợi nhuận phù hợp.

Đặt giá bán lẻ

Khi bạn đã xác định được lợi nhuận mong muốn của mình, bạn cần đặt giá bán lẻ cuối cùng để có được lợi nhuận mong muốn bằng cách áp dụng công thức sau: Giá bán lẻ = Chi phí + (Giá gốc x% lợi nhuận mong muốn).

Đặt giá bán lẻ

Để đảm bảo việc định giá là phù hợp, bạn nên nghiên cứu và so sánh với các đối thủ khác và xem lại giá bán của mình xem có khả thi hay không để điều chỉnh.

Đặt giá bán buôn

Nếu bạn là nhà sản xuất sản phẩm trực tiếp, bạn có thể bán lẻ và bán buôn cùng một lúc. Khi đặt giá bán buôn, bạn cần phải cẩn thận cách đặt để không ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận giữa giá bán lẻ và giá bán buôn.

Đồng thời, đẩy giá bán lẻ lên cao để tránh tạo ra xung đột lợi ích với các đối tác bán lẻ nhập hàng của bạn. Một cách hay mà bạn có thể áp dụng đó là đóng khung số lượng sản phẩm tương ứng với các mức giá sỉ khác nhau để thúc đẩy họ mua nhiều hàng.

Định giá sản phẩm được coi là một khâu vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng, tuy không khó nhưng cũng không hề đơn giản. Qua bài viết mà Webcode.vn chia sẻ, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc định giá cũng như các phương pháp, bước thực hiện hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho hoạt động kinh doanh của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *