Định hướng dữ liệu là gì và tầm quan trọng của nó trong Tiếp thị?

Định hướng dữ liệu là gì và tầm quan trọng của nó trong Tiếp thị?

Độ phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội (facebook, youtube, zalo, Twitter, …), sự gia tăng đột biến của các thiết bị thông minh như smartphone, lap top, cùng với sự phát triển không ngừng, các dịch vụ Internet ngày càng được cải tiến và nâng cấp 3G, 4G, 5G … là những yếu tố chính khiến dữ liệu được định hướng phát triển vượt bậc.

Các ứng dụng công nghệ này giúp cho việc theo dõi và khai thác thông tin khách hàng trở nên thuận tiện hơn, đồng thời cũng là phương tiện quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mà họ cần.

Vậy định hướng dữ liệu là gì? Trong bài viết dưới đây, Webcode.vn sẽ giải đáp những thắc mắc về câu hỏi trên và đưa ra thêm những “chiêu” thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

Hướng dữ liệu là gì?

Định hướng dữ liệu là phương pháp kinh doanh dựa trên việc thu thập và phân tích thông tin về khách hàng (thói quen, hành vi, tâm lý lựa chọn sản phẩm,…). Việc nắm bắt dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác là điều cần thiết trong thời đại công nghệ ngày nay.

Hướng dữ liệu là gì?

Hướng dữ liệu là gì?

Đây cũng là một thuật ngữ được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh và marketing.

Sự hình thành và phát triển của định hướng dữ liệu

Được hình thành từ những năm 2000, đến nay data drive đã có nhiều giai đoạn phát triển. Chúng bao gồm các mốc quan trọng sau:

Tự động hóa tiếp thị

Tiếp thị tự động hóa là một phương pháp áp dụng các tiến bộ công nghệ để giao tiếp và tương tác với khách hàng một cách tự động. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể trong hoạt động tiếp thị, đồng thời nhắm đúng đối tượng và thời điểm tiếp thị hiệu quả.

Tiếp thị tự động hóa là sự phát triển của Theo hướng dữ liệu

Tiếp thị tự động hóa là một sự phát triển của Theo hướng dữ liệu

Dễ dàng nhận thấy các biểu hiện của tự động hóa tiếp thị như lưu cookie của khách hàng khi họ truy cập trang web, để có thể tự động gửi thông báo khuyến mại khi họ đăng ký nhận bản tin, gửi email tiếp thị tự động khi khách hàng mua hàng, gửi mã giảm giá tri ân khi đến sinh nhật .. hay mới đây là phần mềm chatbot với tính năng tự động trả lời tin nhắn, bình luận của khách hàng trên mạng xã hội.

Vai trò của dữ liệu được định hướng trong phát triển kinh doanh

Hướng dữ liệu giúp doanh nghiệp biết được mong muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó tiếp tục đưa ra những chiến lược đánh trúng tâm lý (customer insight), khuyến khích họ mua hàng lần sau. bằng cách đưa ra các chương trình tích điểm nhận quà và ưu đãi hấp dẫn.

Điều đó làm cho chính khách hàng thoải mái và ấn tượng với doanh nghiệp hoặc cửa hàng đó khi cung cấp những gì họ muốn.

Về phía doanh nghiệp, họ phân tích dữ liệu từ khách hàng để hoạch định chiến lược kinh doanh mới, chiến lược marketing nhằm quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tiếp thị dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu

Bất kỳ hoạt động nào trên internet đều có thể được ghi lại dẫn đến dữ liệu khách hàng ngày càng lớn hơn. Nhưng đây lại là một lợi thế để doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng một cách chính xác, giúp hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Facebook và Google đã làm rất tốt điều này.

Hướng dữ liệu mang đến các giải pháp Tiếp thị dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu

Hướng dữ liệu mang đến các giải pháp Tiếp thị dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu

Các nền tảng thương mại điện tử như Shoppe, Lazada và Tiki cũng áp dụng các nền tảng quản lý dữ liệu để tiếp thị đúng đối tượng.

Các doanh nghiệp hiện có thể sử dụng các công cụ CRM để thu thập và phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng tiêu dùng của khách hàng tiềm năng từ đó đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.

Sự xuất hiện của phần mềm CRM

Sự xuất hiện của phần mềm CRM mở ra một thời kỳ phát triển mới cho data driven giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu một cách khoa học, từ đó mang lại hiệu quả cao trong tiếp thị và bán hàng. Cụ thể, CRM giúp:

  • Quản lý khách hàng: quản lý tất cả các thông tin về khách hàng như thông tin liên hệ (số điện thoại, địa chỉ), nhật ký giao dịch, v.v.
  • Chăm sóc khách hàng: trên cơ sở tự động hóa các quy trình như đồng bộ dữ liệu khách hàng, tư vấn sản phẩm dựa trên lợi ích của khách hàng.
  • Hỗ trợ bán hàng: mang đến những công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả nhất.
  • Quản lý và đánh giá hiệu suất của tất cả các hoạt động kinh doanh…

Tầm quan trọng của dữ liệu theo hướng tiếp thị

Hướng dữ liệu đã trở thành một phương pháp phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các chiến lược marketing phát triển kinh doanh. Một trong những vai trò lớn nhất mà dữ liệu định hướng phải cung cấp là:

Phục vụ hoạt động kinh doanh

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi có ý định tham gia thị trường đều phải trải qua một bước nghiên cứu. Dữ liệu hoặc định hướng dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong nghiên cứu này.

Data Driven giúp hoạt động kinh doanh

Data Driven giúp hoạt động kinh doanh

Không chỉ vậy, trong quá trình phát triển của công ty, các biến số về sở thích và thói quen của khách hàng luôn thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu và đưa ra những dự đoán chính xác thì mới có thể phát triển lâu dài. Dài.

Lúc này, dữ liệu định hướng tiếp tục đóng vai trò quan trọng để phục vụ các hoạt động kinh doanh.

Tăng tỷ lệ đóng

Dữ liệu định hướng là rất cần thiết trong bối cảnh nạn dịch như hiện nay, nhất là khi chúng ta không được phép mua bán, trao đổi hàng hóa trực tiếp, thay vào đó mọi hoạt động đều thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Doanh nghiệp có đầy đủ dữ liệu khách hàng muốn truyền tải và quảng bá sản phẩm đến khách hàng có nhu cầu, việc tăng tỷ lệ chốt hàng rất dễ dàng.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sự bùng nổ của công nghệ kéo theo sự hình thành của hàng loạt ứng dụng trực tuyến, web,… giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn với sự ra đời của hàng loạt ứng dụng shopee, lazada…

Theo hướng dữ liệu giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

Theo hướng dữ liệu giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

Hướng dữ liệu giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng – đối tượng mà doanh nghiệp cần và doanh nghiệp cũng cần họ, từ đó đưa ra những sản phẩm hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ứng dụng của định hướng dữ liệu trong cuộc sống

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong marketing, data driven còn có nhiều ứng dụng cụ thể trong cuộc sống:

Nghiên cứu thị trường

Không còn phân tích và đánh giá theo cách truyền thống, trước đây, các doanh nghiệp không thể có cái nhìn tổng thể về thị phần cũng như về thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, với sự phát triển của hệ thống lắng nghe xã hội.

Nghiên cứu thị trường - Ứng dụng theo hướng dữ liệu

Nghiên cứu thị trường – Ứng dụng theo hướng dữ liệu

Hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên nền tảng mạng xã hội, đưa ra kết quả đánh giá sức mạnh của thương hiệu cũng như đối thủ để có những chiến lược kịp thời khẳng định vị thế. .

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì và các bước nghiên cứu thị trường

Chăm sóc khách hàng

Trước đây, dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ dừng lại ở việc khách hàng hỏi – nhân viên trả lời, việc tương tác chỉ diễn ra khi nhân viên có mặt trước màn hình giao diện máy tính.

Tuy nhiên, hiện nay đã có sự cải tiến vượt bậc về data drive, nhân viên sẽ không cần ngồi 24/24 trước máy tính để trả lời và tư vấn khách hàng thay vào đó là các công cụ tự động trả lời khách hàng bằng cài đặt. Có sẵn các lựa chọn đối thoại, hệ thống bot sẽ căn cứ vào lời nói khi khách hàng cần hỏi để đưa ra lời khuyên và câu trả lời phù hợp nhất.

Phân tích khách hàng đa kênh

Việc mua bán trực tuyến giờ đây đã trở nên tiện lợi hơn rất nhiều, chỉ với một tài khoản xác thực như facebook, gmail, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng là chúng ta có thể truy cập vào tất cả các kênh, ứng dụng mua bán trực tuyến.

Ứng dụng của dữ liệu theo hướng phân tích bán hàng đa kênh

Ứng dụng của dữ liệu theo hướng phân tích bán hàng đa kênh

Việc sử dụng thông tin đăng ký mua hàng trên tất cả các nền tảng giúp doanh nghiệp quan sát và phân tích hành vi của khách hàng trên các kênh khác nhau (đa kênh – Onichannel).

Điều này giúp doanh nghiệp mang đến cho khách hàng trải nghiệm mượt mà hơn, từ đó tiếp cận tương tác với khách hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Xem thêm: Bán hàng đa kênh và kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Đa dạng hóa hồ sơ người dùng

Phát triển Internet và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thu thập hồ sơ của họ về mạng xã hội, sở thích, lối sống, tình trạng hiện tại, gia đình, công việc, v.v.

Dựa trên những dữ liệu đã phân tích, hãy phân loại khách hàng của bạn theo nhiều tiêu chí chi tiết hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó tạo ra các chiến dịch truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Qua bài viết chia sẻ của Webcode.vn, bạn có thể hiểu một cách chi tiết nhất về dữ liệu hướng là gì, tầm quan trọng của dữ liệu hướng trong việc xây dựng chiến lược marketing, một số lưu ý khi thực hiện chiến lược kinh doanh để bạn có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp của mình phát triển .

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *