Định vị sản phẩm là gì và các bước định vị sản phẩm hiệu quả

Định vị sản phẩm là gì và các bước định vị sản phẩm hiệu quả

Trong thời đại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường, việc để hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn được khắc sâu trong tâm trí khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Vậy định vị sản phẩm là gì và các bước để định vị sản phẩm cho doanh nghiệp là gì? Theo dõi bài viết của Webcode.vn dưới đây để tìm câu trả lời.

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm hay định vị sản phẩm là việc thiết kế và tạo ra một sản phẩm có những đặc điểm nổi bật và riêng biệt so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác. Từ đó tạo ra một sản phẩm có hình ảnh riêng biệt trong tâm trí khách hàng.

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch tiếp thị dài hạn của bạn. Việc định vị chỉ nên dựa trên lợi ích của sản phẩm và nhóm khách hàng mục tiêu.

Lợi ích của việc định vị sản phẩm một cách chính xác

Định vị sản phẩm được coi là một yếu tố cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần hiểu và sử dụng trong cuộc chiến marketing. Bởi chúng mang lại những lợi ích nhất định có thể kể đến như:

  • Doanh nghiệp có thể xác định lợi thế cạnh tranh của sản phẩm của mình so với đối thủ về chất lượng, giá thành và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Định vị sản phẩm giúp mang đến cho doanh nghiệp một hình ảnh thương hiệu uy tín và đáng tin cậy hơn, đồng thời có được những nhân viên thân thiện và có năng lực.
  • Định vị giúp mang lại sự độc đáo, khác biệt và đặc điểm nổi bật hơn cho sản phẩm về đặc tính trên thị trường cạnh tranh.

Các yếu tố giúp định vị sản phẩm

Để có thể định vị sản phẩm của mình một cách hiệu quả, trước tiên bạn phải nắm được những yếu tố cơ bản và quan trọng dưới đây.

Dựa trên đặc tính của sản phẩm

Khách hàng thường có mức độ quan tâm nhất định đến một số loại sản phẩm và lợi ích của chúng.

Các tính năng của sản phẩm để định vị sản phẩm hiệu quả

Các tính năng của sản phẩm để định vị sản phẩm hiệu quả

Để có thể định vị dựa trên đặc tính của sản phẩm, nhà sản xuất phải hiểu và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng về lợi ích của sản phẩm và nhận biết cảm nhận của khách hàng về những đặc điểm này trong sản phẩm. các sản phẩm cạnh tranh khác trên thị trường.

Đối thủ

Các doanh nghiệp thường sử dụng vị trí sản phẩm của đối thủ cạnh tranh làm cơ sở hoặc thước đo để định vị sản phẩm của mình ở vị trí thấp hơn hoặc cao hơn.

Để định vị sản phẩm cao hơn đối thủ, doanh nghiệp cần có năng lực thực sự vượt trội về một lĩnh vực nào đó để có thể đối đầu và chiến thắng sản phẩm của đối thủ.

Chất lượng sản phẩm và giá cả

Định vị sản phẩm theo chất lượng và giá cả sản phẩm thường phụ thuộc vào từng chiến lược kinh doanh cụ thể. Các doanh nghiệp áp dụng định vị giá cao thường có nhu cầu xây dựng thương hiệu cao cấp

Định vị sản phẩm bằng chất lượng sản phẩm và giá cả

Định vị sản phẩm bằng chất lượng sản phẩm và giá cả

Còn đối với những doanh nghiệp áp dụng định vị giá thấp thì phải có lợi thế về chi phí hoặc sử dụng sản phẩm chất lượng tốt, có khả năng thâm nhập thị trường để có thể chiếm thị phần tốt hơn đối thủ.

Thông qua hình ảnh khách hàng

Đôi khi có những sản phẩm có đặc điểm giống nhau khó phân biệt, nhà sản xuất sẽ gán cho sản phẩm những phong cách hoặc hành vi đối với người sử dụng sản phẩm đó.

Xuất phát từ việc nghiên cứu nhu cầu cụ thể của một nhóm người nhất định, việc định vị sản phẩm thông qua hình ảnh khách hàng sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

=> Xem thêm bài viết: customer insight là gì? 5 kỹ thuật hiệu quả để tìm kiếm thông tin chi tiết về khách hàng

4 chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả hàng đầu

Có rất nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Dưới đây là 4 chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả hàng đầu mà bạn có thể tham khảo để sử dụng định vị thương hiệu của mình.

Không hơn không kém

Chiến lược nhiều hơn cho ít hơn dành cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chất lượng cao với giá thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược định vị sản phẩm Nhiều hơn cho Ít hơn

Chiến lược định vị sản phẩm Nhiều hơn cho Ít hơn

Tuy nhiên, đây là chiến lược mà các doanh nghiệp không áp dụng trong thời gian dài vì khi phải bỏ ra nhiều chi phí hơn cho những sản phẩm có chất lượng giá rẻ, lợi nhuận thu về không cao.

Thêm để biết thêm

Đối với những doanh nghiệp đã quyết định sản xuất những sản phẩm chất lượng cao hơn và có giá thành cao hơn đối thủ cạnh tranh thì chiến lược định vị sản phẩm more for more thường gắn với những thị trường có nền kinh tế và thị trường phát triển. những người thành đạt, giàu có sẽ là khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.

Ít hơn cho ít hơn nhiều

Nếu đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là những người có thu nhập thấp thì ít với nhiều chính là chiến lược định vị sản phẩm phù hợp nhất cho đội ngũ tiếp thị.

Chiến lược định vị sản phẩm Ít hơn cho nhiều

Chiến lược định vị sản phẩm Ít hơn cho nhiều

Chiến lược này được áp dụng nhằm cung cấp những sản phẩm có chất lượng và giá cả thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

Nhiều hơn cho cùng một

Là một chiến lược định vị sản phẩm với việc quyết định đưa ra sản phẩm với giá ngang bằng đối thủ cạnh tranh nhưng chất lượng sản phẩm cao hơn, giá như nhau là một lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp khi có mặt trên thị trường. Thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Các bước định vị sản phẩm cho doanh nghiệp

Bạn có thể áp dụng các bước định vị sau cho doanh nghiệp của mình để đảm bảo việc này được thực hiện một cách tốt nhất. Webcode.vn chia sẻ nội dung này dưới đây.

Bước 1: Xây dựng hồ sơ khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp xác định các tiêu chí định vị sản phẩm và hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng một cách chính xác hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công thức 5W bao gồm:

Xây dựng chân dung khách hàng là bước đầu tiên trong việc định vị sản phẩm

Xây dựng chân dung khách hàng là bước đầu tiên trong việc định vị sản phẩm

  • Who: Ai sẽ mua sản phẩm và họ ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng?
  • What: Khách hàng tìm kiếm lợi ích gì từ sản phẩm? Họ muốn mua sản phẩm nào?
  • Why: Tại sao khách hàng muốn mua sản phẩm đó?
  • Where: Khách hàng sống ở đâu? Họ thuộc tầng lớp nào? Họ sẽ mua sắm ở đâu?
  • Khi nào: Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn vào những dịp nào?

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Trước khi tiến hành định vị sản phẩm, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là công việc cần thiết mà đội ngũ marketing cần thực hiện. Doanh nghiệp cần nghiên cứu ưu nhược điểm của đối thủ để xây dựng cho thương hiệu của mình một “tính cách” mới nhằm tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ.

Xem thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong kinh doanh

Bước 3: Nghiên cứu sản phẩm

Tất cả các yếu tố đều có ảnh hưởng nhất định đến suy nghĩ mua hàng của người dùng nên khi định vị sản phẩm, doanh nghiệp cần quan tâm và đưa vào thảo luận.

Để định vị sản phẩm cho doanh nghiệp, cần nghiên cứu sản phẩm cụ thể

Để định vị sản phẩm cho doanh nghiệp, cần nghiên cứu sản phẩm cụ thể

Các thuộc tính bên ngoài của sản phẩm như màu sắc, mẫu mã, bao bì, logo, nhãn mác, .. đến các thuộc tính bên trong như mùi vị, mùi hương, tính năng, … và các ưu đãi đi kèm. với các chương trình khuyến mãi, bảo hành, chăm sóc khách hàng, …

Tất cả đều cần tập trung và tìm ra sơ hở mà đối phương không biết. Từ đó, bạn có thể đưa ra các thuộc tính quan trọng nhất để tạo ra sự khác biệt.

Bước 4: Tạo bản đồ định vị sản phẩm

Lập bản đồ định vị sản phẩm và đặt sản phẩm tại vị trí phù hợp nhất trên bản đồ là công việc mà các doanh nghiệp bắt buộc phải làm. Để vẽ bản đồ vị trí, bạn có thể:

Lập bản đồ định vị sản phẩm

Lập bản đồ định vị sản phẩm

  • Xác định vị trí sản phẩm đang đứng trên bản đồ.
  • Xác định vị trí sản phẩm bạn muốn trên bản đồ.
  • Đối thủ đang đứng ở bất kỳ vị trí nào trên bản đồ.
  • Năng lực tài chính và nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Thời gian để sản phẩm đạt được vị trí mong muốn.
  • Các chiến thuật cần thiết để sử dụng để đạt được vị trí mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Bản đồ định vị thương hiệu và các bước xây dựng hiệu quả

Bước 5: Đưa ra kế hoạch định vị sản phẩm

Khi đã nghiên cứu cụ thể khách hàng và đối thủ qua 4 bước trên, người làm marketing cần tìm ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Lập kế hoạch và xây dựng định vị sản phẩm hiệu quả bằng cách lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp cũng như cách để lại ấn tượng cho khách hàng về sản phẩm.

Trên đây là những kiến ​​thức cơ bản liên quan đến thuật ngữ “định vị sản phẩm” mà Webcode.vn chia sẻ đến các bạn. Tất cả những nội dung hữu ích này sẽ giúp bạn nhanh chóng định vị sản phẩm của doanh nghiệp hoặc cá nhân thành công và hiệu quả trên thị trường trong tương lai.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *