1. This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Learn More.

Guest blogging có thực sự chết không?

Discussion in 'Các thủ thuật Seo khác' started by baccaâ, Mar 21, 2014.

  1. baccaâ New Member

    (www.baccau.com) - Toàn bộ ngành marketing online kịch liệt phản đối sau khi Matt Cutt đăng bài (The Decay and Fall of Guest Blogging for SEO - Sự suy tàn của Guest Blogging). Hoặc gần đây bạn cũng đã đọc 1 bài thông báo trên baccau.com của Matt Cutts về Guest Blog với tiêu đề: Matt Cutts: Google đã đưa ra hành động đối với mạng lưới Guest Blog. Bởi mọi người cho rằng sử dụng Guest Blogging để xây dựng liên kết “mũ trắng” là khá an toàn. Vậy guest blogging có thực sự chết không?

    Phần 1:

    Những điều tôi đã học được từ việc “nghiện” kiểm tra, phân tích liên kết


    Trước khi nói về guest blogging, tôi muốn chia sẻ với các bạn về những điều tôi đã học được trong suốt 2 năm “lặn sâu” vào kiểm tra liên kết và nghiên cứu chi tiết cạnh tranh.

    Sau khi Google áp dụng Penguin lần đầu tiên vào ngày 24/4/2012, tôi đã tập trung nghiên cứu sâu để xác định các mô hình trong các trang web bị phạt. Tôi đã nhanh chóng nhận ra ra là hầu hết những người bị phạt đều để lại những dấu vết rất rõ trong mạng lưới backlink của họ. Không dễ để nhận ra những dấu vết này nếu bạn chỉ nhìn vào mạng lưới backlink của từng trang web riêng lẻ. Nhưng khi bạn tham gia vào kiểm tra liên kết cạnh tranh và xây dựng các ước lượng trung bình cho toàn bộ lĩnh vực từ khóa, thì những ước lượng trung bình này có thể trở thành “thước đo” để xác định dấu vết liên kết của một trang web cụ thể.

    Sau đó tôi tích hợp các cộng cụ riêng lẻ lại để tạo chức năng cho phép bạn tìm kiếm các mô hình trong một mạng lưới backlink của một trang web. Các mô hình này bao gồm các liên kết trên cùng một địa chỉ IP hoặc ổ C, các liên kết với văn bản giống nhau hoặc sao chép, các liên kết với văn bản được dùng để hiện thị link (anchor text) giống nhau, các liên kết với các “bài viết” trong URL, thậm chí bao gồm cả các mô hình là những liên kết dẫn tới các liên kết.

    Trong khoảng 12 tháng cuối, hầu hết những trang web bị phạt mà tôi xem xét đều có những điểm chung dưới đây:

    - Mật độ từ khóa về tiền trong anchor text cao
    - Mạng lưới anchor text không tự nhiên
    - Nhiều liên kết từ các danh bạ marketing bài viết
    - Nhiều liên kết từ các dạnh bạ chung
    - Quá nhiều tỷ lệ không tự nhiên:
    + Quá nhiều liên kết từ các trang follow so với nofollow
    + Quá nhiều liên kết từ các trang chất lượng thấp hoặc các trang không được lập chỉ mục trong Google.
    - Tỷ lệ tiền với brand anchor (dạng anchor text tự tạo) không đối xứng.

    Các trang web có những liên kết không tự nhiên rất dễ bị nhận ra khi bạn nhìn vào mạng lưới liên kết của họ. Bạn có thể phát hiện các trang có mạng lưới liên kết không tự nhiên từ khoảng cách cả dặm xa chỉ cần sử dụng đúng công cụ. Và chúng ta chấp nhận thực tế rằng – Google có các công cụ này. Nếu chúng ta có thể nhận ra thì tốt hơn bạn nên tin rằng Google cũng có thể.

    [​IMG]

    Các mô hình thường dễ nhận ra: Nếu chiến lược xây dựng liên kết của bạn không hoàn hảo, nó hoàn toàn có thể bị phát hiện dù ở khoảng cách xa.

    Các ví dụ về liên kết không tự nhiên

    Quá trình từ chối và xem xét lại và của Google (link) rất phức tạp. Khi Google từ chối một yêu cầu xem xét lại thì họ gửi kèm theo các ví dụ về những liên kết mà họ cho là không tự nhiên.

    Trong quá khứ thì các liên kết này có ở các trang marketing bài viết đến các spam bình luận và diễn đàn hay các danh bạ chất lượng thấp. Còn các guest post thì chưa bao giờ được đưa ra như một ví dụ cho các liên kết không tự nhiên.

    Phần 2:

    Nhưng hiện nay, Guest Post đã bị đưa vào nhóm “liên kết không tự nhiên”


    Sau bài viết của Matt được đăng vào ngày 20/1/2014, chúng ta nhận được một số thư từ Google và trong nhiều trường hợp họ đã trích dẫn các liên kết đến các guest post chất lượng thấp để làm ví dụ về các liên kết không tự nhiên. Đây là lần đầu tiên tôi được thấy loại liên kết này đi kèm theo những bức thư từ chối.

    Theo sau các bình luận trên blog của Matt Cutts là một sự thay đổi lớn: Nhóm Web Spam của Google dường như đã được chỉ dẫn để đưa các guest post chất lượng thấp vào danh sách các liên kết không tự nhiên của họ.

    Sự thay đổi này dẫn tới một làn sóng phạt thủ công mới đối với các trang web có các liên kết không tự nhiên trong mạng lưới của họ (dĩ nhiên là bao gồm cả các guest blog post chất lượng thấp rồi), trong khi đó các trang web đang bị phạt thì được giữ trên “ghế nóng” cũng vì các guest blog post chất lượng thấp này.

    Vậy, Guest Posting chất lượng thấp và chất lượng cao khác nhau thế nào?

    Có một số điểm chung giữa các mạng lưới backlink của các trang web mới bị phạt và các ví dụ về guest blog post chất lượng thấp mà Google đưa ra:

    1) Các trang web này có ít hoặc không có các chia sẻ, bình luận xã hội;
    2) Trang được thiết kết nghèo nàn, chỉ vì mục đích duy nhất là tổ chức guest post, bán hàng và quảng cáo;
    3) Các liên kết trong guest post đến trang đích chứa nhiều từ khóa về tiền trong anchor text;
    4) Các tác giả thường ẩn danh hoặc không đăng ký quyền tác giả;
    5) Trang web có “chủ đề” nội dung hay thay đổi;
    6) Các trang web sử dụng quá nhiều thuật ngữ tiền trong các tag hoặc tên mục của họ;
    7) Có ít hoặc không có các trang tĩnh;
    8) Không có trang “About Us”, địa chỉ… vv - không có sự xác thực về một người “thật” sở hữu trang web;
    9) Có các dấu vết trong guest post – ví dụ tất cả đều sử dụng tiểu sử tác giả giống hoặc tương tự nhau hay sử dụng các từ khóa về tiền trong anchor text;
    10) Các liên kết đến trang web mục tiêu về “tiền” với mục đích bán một sản phẩm;
    11) Nội dung của guest post tương tự nhau và chất lượng thấp. Chúng ta biết rằng Google có khả chọn lọc thông qua 12) Reading Level (cấp độ đọc) và khả năng phân tích ngữ nghĩa, nội dung và sự am hiểu tốt hơn. Có thể họ đang sử dụng cách này là một trong những tiêu chí phân tích các liên kết guest post trong mạng lưới liên kết.
    13) Các liên kết tới các trang web có uy tín rõ ràng. Đó thường là một dấu vết xây dựng link để liên kết đến 2-3 trang uy tín cùng chủ đề khác, song song với liên kết tới trang mục tiêu;
    14) Số lượng các liên kết guest post trong mạng lưới quá cao. Nếu có 100 backlink và 50 trong số đó là từ guest post, thì tỷ lệ là quá cao và điều này tạo ra một dấu vết không tự nhiên;
    15) Các guest post xuất hiện trên các trang web bán liên kết văn bản hoặc các bài viết tài trợ.

    Thường dễ phát hiện dấu vết trong các MÔ HÌNH

    Bạn có thể thấy trong bài viết này tôi sử dụng nhiều lần các từ MÔ HÌNH và DẤU VẾT. Khi bạn thực hiện guest posting chất lượng thấp hoặc ở quy mô rộng, trừ khi bạn dành nhiều thời gian và tâm huyết để làm nó cực tốt và cẩn thận, nếu không có thể bạn sẽ để lại những dấu vết mà các công cụ lọc của Google có thể phát hiện một cách dễ dàng.

    Mở rộng hệ thống guest posting rất khó khăn và đắt đỏ. Hầu hết các công ty đều nhanh chóng nhận ra điều này và tìm cách làm cho guest posting có khả năng mở rộng và chi phí hợp lý. Trừ khi các công ty có một nhóm marketing online tận tâm, nếu không khó có các nội dung chất lượng được viết và đăng tải để tạo uy tín online, bởi lẽ các chủ doanh nghiệp dành hầu hết thời gian của họ vào việc điều hành kinh doanh chứ không phải là lịch trình xuất bản nội dung.

    Do đó, outsourcing (thuê ngoài) trở thành cách thay thế linh hoạt nhất. Nếu các công ty này tìm các đối tác nước ngoài để thuê họ giúp mình mở rộng phạm vi xa hơn và phát triển nội dung trong chiến dịch xây dựng liên kết của mình, thì họ thường tìm đến những người có khả năng nói Tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2. Điều này đưa chúng ta quay trở lại điểm xuất phát là: Google không thích nội dung spam. Một nội dung tạo một dây chuyền có hệ thống “khuấy tung” guest post lên thì đích thị là: Nội dung spam.

    [​IMG]

    Dần dần thì các guest blog post spam cũng trở thành spam mà thôi

    Phần 3:

    Tại sao tôi thích marketing nội dung và cách để thực hiện hiệu quả


    Trước khi tôi tham gia vào marketing online, tôi là một nhà văn và tôi rất yêu nghề. Bởi vậy tôi tin rằng Google thực hiện các bước để hạn chế các guest blog post spam là một hướng đi đúng.

    Vâng, nó sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ. Nó giúp nhóm những người marketing nội dung và Adwords trở lên quan trọng hơn (điều này đòi hỏi các doanh nghiệp nhỏ đối mặt với khoản chi phí phát sinh). Nhưng nó cũng giúp cho Internet trở thành một nơi chứa đựng những nội dung tốt, giúp người tìm kiếm có được những thông tin hữu ích và có giá trị.

    Vậy, cần phải làm gì?

    Guest Blogging chất lượng cao bao gồm các thư được viết theo yêu cầu, nội dung được xuất bản trên các trang web uy tín, đẩy đến trang web và những người đọc tạo các mối quan hệ thông qua truyền thông xã hội và email tới những người khác và nhiều hơn thế nữa. Khi bạn cố mở rộng quy trình này, thì nó trở thành một công việc kinh doanh rộng rãi. Nó gồm có nhiều bài viết/thông tin liên hệ lần lượt trải qua nhiều giai đoạn khác nhau đòi hỏi phải có sự giám sát cẩn thận và kỹ lưỡng: từ viết, đến đưa lên, kiểm tra bài viết, tìm kiếm/cho thêm hình ảnh vào nội dung…vv.

    Và dĩ nhiên, chất lượng phải “hoàn hảo”, mỗi mảng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, nên có trích dẫn dữ liệu cứng và nguồn, và nên đưa ra quan điểm thực sự. Như bạn có thể tưởng tượng, tất cả những việc này mất nhiều thời gian và chi phí cao. Nếu bạn không thể tạo được Shortcut nữa, mà Google thì sẽ nhìn vào shortcut của bạn, vậy không những bạn lãng phí thời gian và tiền bạc, mà có thể bạn sẽ nhận được một hình phạt.

    [​IMG]

    Viết hay theo kiểu ngày xưa có vẻ là lỗi thời, nhưng nó lại luôn tồn tại.

    Guest Posting chất lượng cao là một phần của chiến lược marketing nội dung

    Xem guest posting chất lượng cao như một phần của chiến lược marketing nội dung chính là một cách để tạo uy tín, tầm nhìn và các tín hiệu xã hội. Đây là các loại liên kết vẫn có giá trị. Vấn đề là tập trung vào chất lượng của các trang web mục tiêu. Vậy bạn nên nhắm đến những đối tượng nào?

    Hãy chắc chắn rằng mỗi trang web phải:

    - Có căn cứ đích xác, tạo sự tin cậy
    - Tích cực về mặt xã hội
    - Nhận các bình luận và cam kết
    - Có quyền tác giả

    Dĩ nhiên là hãy tránh các dấu vết đã được nêu ở trên, nhưng quan trọng nhất là:

    - Đừng sử dụng các thuật ngữ về tiền trong anchor text
    - Các liên kết cần tự nhiên và dẫn tới các nội dung có thông tin hữu ích, không dẫn tới các trang thương mại/tiền (trừ khi - - 100% là cần thiết/có liên quan)
    - Có các liên kết trong thân bài, nhưng không nên có liên kết trong tiểu sử tác giả

    Nếu mục tiêu của bạn là kiếm 100 liên kết, thì hãy chắc chắn rằng bạn tạo ra một chiến lược để thay đổi các loại liên kết đã có được. Không nên để quá 20% mạng lưới liên kết của bạn được tạo ra từ các guest post. Hãy chắc chắn còn có nhiều loại liên kết khác nữa. Đây là một vài ví dụ về các thủ thuật xây dựng liên kết an toàn sau khi Matt Cutts đưa ra khuyến cáo đối với các guest post.

    Cá nhân tôi có thể trích dẫn hàng tá các trang web sử dụng guest posting như một phần chiến lược phát triển và xây dựng nội dung mà không hề bị Google phạt. Guest posting được áp dụng đúng là một trong những hướng cơ bản để mọi người kết nối và chia sẻ online. Chắc chắn nó đã bị lợi dụng khi mà lĩnh vực nội dung trở lên rộng mở hơn. Tuy nhiên, Google không thể hất bát nước vào “đứa con” của mình được.

    Vậy, nếu bạn muốn tiếp tục trò chơi, thì đơn giản là hãy chơi thật đúng đắn. Hãy tin tôi đi, tất cả chúng ta đều được lợi: Độc giả của bạn được tiếp cận những nội dung chất lượng; trang web của bạn có uy tín và thứ hạng; và dĩ nhiên bạn sẽ tránh được sự “khải huyền” Guest Blogging!

    - Ghi rõ nguồn www.baccau.com khi đăng tải lại bài viết này.
    - Bài viết có sử dụng và lược dịch nội dung từ Moz.
    - Link bài: Guest blogging có thực sự chết không?
     
    Last edited by a moderator: Mar 21, 2014

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Broward

    Broward New Member

    Google nay ngày càng thắc chặt các vấn đề Guest Blog nhỉ :(

    Mà blog google không biết có bị không nữa !
     
  3. leduong0105

    leduong0105 New Member

    Sợ .Mình đang cầm gần 20 cái blogspot .Đổi thuật toán một cái là mất mấy tháng trời làm nội dung . Bài viết của Mattcut thì mình cũng có đọc nhưng không tin lắm cho đến khi Google cập nhật quyền tác giả mà như thớt vừa nói
     
  4. nguyen_thu

    nguyen_thu Well-Known Member

    Chết thì không chết nhưng chắc chắn bị gg đè nén :(|)
     
  5. huuk1234

    huuk1234 New Member

    làm cẩn thận thì vẫn tốt hơn..bị phạt cái là lại mất thời gian lắm
     
  6. truongsinhnb

    truongsinhnb New Member

    em sợ anh google lắm rồi hic
     

Share This Page