Hành vi của người tiêu dùng là gì và các yếu tố ảnh hưởng của nó?

Hành vi của người tiêu dùng là gì và các yếu tố ảnh hưởng của nó?

Có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp, hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược marketing và giúp cải thiện kết quả kinh doanh một cách đáng kể.

Vậy, hành vi người tiêu dùng là gì và làm thế nào để nghiên cứu chúng một cách hiệu quả? Trong bài viết này, Webcode.vn Sẽ chia sẻ vấn đề này với bạn đọc.

Khái niệm về hành vi của người tiêu dùng

Hành vi tiêu dùng là sự phản ánh hành động, suy nghĩ, tình cảm của khách hàng trong quá trình tiêu dùng dưới sự kích thích của các yếu tố bên ngoài và bên trong của quá trình chào hàng. quyết định lựa chọn và mua các sản phẩm và dịch vụ đó.

Khái niệm về hành vi của người tiêu dùng

Khái niệm về hành vi của người tiêu dùng

Các yếu tố trên có thể kể đến như thông tin giá cả, bao bì sản phẩm, ý kiến ​​từ những người tiêu dùng khác, ..

Vai trò của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó có những ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hay không mua một sản phẩm. Ngoài ra:

Doanh nghiệp cần có những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng để xác định tính cách, đặc điểm, sở thích, nhu cầu, thói quen mua hàng của khách hàng và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp, phục vụ khách hàng. nhằm mục đích thúc đẩy hành vi mua của người tiêu dùng.

Vai trò của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Vai trò của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Nỗ lực nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trên thị trường sẽ góp phần hỗ trợ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và lâu dài.

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều nỗ lực tìm hiểu và quan tâm. Vì khi hiểu được điều này thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được nâng cao.

Làm thế nào để nghiên cứu hành vi người tiêu dùng một cách hiệu quả?

Hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần hiểu được mức độ hiệu quả của việc nghiên cứu để tiến hành công việc này.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước khi đi sâu vào nghiên cứu nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường và phân khúc thị trường theo các tiêu chí về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, …

Làm thế nào để nghiên cứu hành vi người tiêu dùng một cách hiệu quả?

Làm thế nào để nghiên cứu hành vi người tiêu dùng một cách hiệu quả?

Bước 2: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người dùng

Sau khi tổng hợp thông tin từ nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ xác định được giá trị cốt lõi trong từng phân khúc và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

Bước 3: Phân tích nhu cầu, trải nghiệm người dùng

Kết hợp thông tin thu được từ bước 1 và bước 2 khi nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, ở bước này, doanh nghiệp cần phân tích kỹ nhu cầu trải nghiệm khách hàng, xu hướng thịnh hành và những khó khăn. những khó khăn và thách thức mà khách hàng gặp phải trong từng phân khúc.

Bước 4: Phân tích kênh phân phối và tiếp thị

Khi hoàn thành việc xác định các yếu tố nổi bật trong nhu cầu khách hàng và hành vi tiêu dùng, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn các kênh phân phối, truyền thông, tiếp thị phù hợp với các phân khúc khách hàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

Các nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng luôn có sự hiểu biết và quan tâm nhất định đến các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các yếu tố đó là:

Thuộc Văn hóa

Văn hóa - Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

Văn hóa – Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

  • Văn hóa: Là một hệ thống các chuẩn mực, phong tục tập quán, tín ngưỡng hoặc các giá trị vật chất mà con người tạo ra. Văn hóa là yếu tố cơ bản ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng.
  • Nhánh văn hóa: Nguồn gốc dân tộc, tín ngưỡng, dân tộc, cách kiếm sống và môi trường tự nhiên của con người có quan hệ mật thiết với các nhánh văn hóa và có ảnh hưởng sâu sắc đến sự quan tâm và đánh giá tài nguyên thiên nhiên của người dân. lượt thích và giá trị của hàng hóa.
  • Tầng lớp xã hội: Là nhóm người có thứ bậc tương đương trong xã hội và phụ thuộc vào nhiều yếu tố để hình thành. Hành vi tiêu dùng của mỗi tầng lớp dân cư khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau và thị yếu khác nhau về nhãn hiệu, sản phẩm, địa điểm mua hàng, v.v.

Xã hội

  • Cộng đồng: Là một hình thức giao tiếp bằng lời nói và có nhiều ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.
  • Gia đình: Đây là nhóm xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người tiêu dùng. Các thành viên trong gia đình thuộc các thế hệ khác nhau sẽ tương tác với nhau và ảnh hưởng đến nhận thức và quyết định mua, sử dụng sản phẩm.
  • Vai trò và địa vị: Mỗi người trong xã hội có một vai trò địa vị khác nhau và chính vai trò của họ có những tác động nhất định đến hành vi của người tiêu dùng. Họ thường quyết định mua những sản phẩm phản ánh tình trạng của họ.

Riêng biệt, cá nhân, cá thể

Yếu tố cá nhân - Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

Yếu tố cá nhân – Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

  • Tuổi tác: Theo từng giai đoạn của cuộc đời mà con người có những sở thích, nhu cầu và hành vi tiêu dùng khác nhau.
  • Nghề nghiệp: Hành vi tiêu dùng cũng phụ thuộc khá nhiều vào nghề nghiệp của từng khách hàng vì thu nhập của họ là thứ chi phối cách tiêu dùng.
  • Tình trạng kinh tế: Được coi là một trong những yếu tố tiên quyết để người dùng quyết định hành vi tiêu dùng. Ngân sách của người tiêu dùng càng cao thì tỷ lệ phân phối cho các mặt hàng và sản phẩm xa xỉ càng cao, tỷ trọng chi tiêu cho các sản phẩm cần thiết càng thấp.
  • Tính cách: Mỗi người có lối sống, tính cách, phẩm chất, nhân cách riêng. Những điều đó có ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Yếu tố tình huống

Trong các tình huống khác nhau, hành vi của người tiêu dùng sẽ khác nhau:

  • Thời gian khách hàng mua: Doanh nghiệp sẽ dựa trên khía cạnh thời gian mà người tiêu dùng mua để đưa ra thời gian biểu cho các chương trình khuyến mãi.
  • Địa điểm mua hàng: Địa điểm mua hàng được coi là yếu tố mang lại cảm xúc và ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.
  • Cách thức mua: Là những điều kiện giao dịch, trao đổi có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
  • Lý do mua: Yếu tố này có tác động đáng kể đến hành vi của người tiêu dùng.

Tinh thần

Tâm lý - Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

Tâm lý – Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng

  • Động cơ thúc đẩy: Nhu cầu mua sắm của chính người tiêu dùng sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ để họ tìm cách thỏa mãn nhu cầu của mình.
  • Nhận thức: Hành vi mua của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của nhận thức. Trước cùng một hiện tượng, mỗi cá nhân sẽ có một nhận thức khác nhau.
  • Chú ý có chọn lọc: Con người trong xã hội luôn tiếp xúc với một số lượng lớn các tác nhân kích thích. Họ sẽ không thể chú ý đến tất cả, nhưng sẽ có chọn lọc.
  • Hiểu biết: Hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi do những trải nghiệm mà họ nhận được từ kinh nghiệm sống và học tập.
  • Chỉnh sửa có chọn lọc: Nhiều kích thích không được người dùng tiếp nhận vì thông tin không đáp ứng được ý định của họ và các cá nhân sẽ cố gắng chỉnh sửa thông tin theo ý tưởng của họ.
  • Lưu giữ có chọn lọc: Mọi người có xu hướng chỉ giữ lại những thông tin củng cố niềm tin và ý kiến ​​của họ.
  • Niềm tin và thái độ: Nếu một người có niềm tin tốt vào sản phẩm của bạn, họ thường sẽ quay lại và ưu tiên sản phẩm đó.

Một số mô hình hành vi của người tiêu dùng

Có nhiều lựa chọn mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình tìm kiếm mô hình hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, 3 mẫu tiêu biểu nhất mà bạn nên tìm hiểu và tham khảo chính là những mẫu dưới đây.

Mô hình hộp đen có ý thức

Dựa trên mô hình hộp đen có ý thức, doanh nghiệp có thể dễ dàng nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng trên thị trường hơn.

Mô hình hành vi người tiêu dùng có ý thức trong hộp đen

Mô hình hành vi người tiêu dùng có ý thức trong hộp đen

Ví dụ: thông qua các yếu tố tiếp thị như chiến lược liên quan đến sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, phân phối, v.v. và tạo ra các phản hồi rõ ràng như lựa chọn thương hiệu, lựa chọn sản phẩm và lựa chọn nhà cung cấp khó. , số tiền mua, … để trả lời cho người mua. Hộp đen sẽ đại diện cho suy nghĩ, nhận thức và đánh giá của người tiêu dùng.

Mô hình của Philip Kotler

Mô hình Philip Kotler cho thấy hành vi của người tiêu dùng có thể được mô tả qua các giai đoạn sau:

  • Người tiêu dùng nhận thức được nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Người tiêu dùng dựa vào các nguồn thông tin có thể tìm kiếm được để đánh giá và đưa ra lựa chọn cuối cùng.
  • Người tiêu dùng dựa trên đánh giá sẽ chọn sản phẩm mà họ cho là tốt nhất với số lượng và địa điểm mua phù hợp.
  • Hành vi sau khi mua hàng của người tiêu dùng sẽ là sử dụng hoặc không sử dụng sản phẩm trong tương lai.

Mô hình của Maslow

Theo mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Maslow, nhu cầu của con người được chia thành 5 cấp độ và được thể hiện thông qua hình tháp với lớp dưới cùng là nhu cầu bậc thấp và lớp trên cùng là nhu cầu bậc cao:

Maslow - Mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng phổ biến

Maslow – Mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng phổ biến

  • Các nhu cầu cơ bản: Các nhu cầu bậc cao không phát sinh khi các nhu cầu cơ bản không được đáp ứng.
  • Nhu cầu an toàn: Khi các nhu cầu cơ bản được thỏa mãn, các nhu cầu an toàn sẽ được kích hoạt. Nhu cầu này được khẳng định thông qua mong muốn ổn định cuộc sống.
  • Nhu cầu tình cảm: Nhu cầu này được thể hiện thông qua các quá trình giao tiếp như kết bạn, tìm kiếm và tham gia vào cộng đồng.
  • Nhu cầu được quý trọng và tôn trọng: Nhu cầu được đánh giá cao thông qua thành tích của một người và nhu cầu được đánh giá cao thông qua danh tiếng, lòng tự trọng và sự tự tin vào khả năng của một người.
  • Nhu cầu hoạt động: Đây là nhu cầu sử dụng những tiềm năng và khả năng của mình để đạt được những kết quả nhất định trong xã hội.

Xem thêm: Thứ bậc nhu cầu của Maslow và tầm ảnh hưởng của nó trong Marketing

Bài viết mà Webcode.vn giới thiệu trên đây đã tổng hợp chi tiết nhất những thông tin cơ bản liên quan đến hành vi người tiêu dùng. Với bài viết này hữu ích cho bạn và có thể áp dụng hiệu quả vào công việc kinh doanh hiện tại của bạn.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *