Hiệu ứng lan truyền là gì và làm thế nào để sử dụng nó trong Marketing?

Hiệu ứng lan truyền là gì và làm thế nào để sử dụng nó trong Marketing?

Trong lĩnh vực Marketing, hiệu ứng lan truyền được coi là một trong những chất xúc tác quan trọng, tác động trực tiếp đến tâm lý của khách hàng khi đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Vậy tác dụng của virut là gì và sử dụng nó như thế nào cho hiệu quả? Webcode.vn Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Hiệu ứng lây lan là gì?

Hiệu ứng lây lan là một hiện tượng tâm lý của con người, họ có xu hướng bắt chước hành động của người mà họ thích hoặc tin tưởng về một điều nào đó.

Hiệu ứng lây lan là gì?

Hiệu ứng lây lan là gì?

Ví dụ: Khi bạn đang băn khoăn về chất lượng, giá cả của một sản phẩm nào đó và phân vân không biết có nên quyết định mua hay không thì người đã sử dụng sản phẩm này rồi chia sẻ với bạn về hiệu quả của sản phẩm. nó khi được sử dụng.

Chính lời khuyên này đã khiến bạn mua ngay sản phẩm, và đây là hiệu ứng lan truyền.

Tầm quan trọng của hiệu ứng lây lan

Hiệu ứng lan truyền có một vai trò đặc biệt trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp vì nó là một phần tạo nên hiệu quả của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Bên cạnh đó, nó còn mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích nhất định như:

Tầm quan trọng của hiệu ứng lây lan

Tầm quan trọng của hiệu ứng lây lan

  • Giúp doanh nghiệp lan tỏa những thông tin hữu ích, chất lượng về hình ảnh cũng như thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao tiềm năng bán hàng.
  • Độ lan tỏa càng lớn thì sản phẩm của bạn càng nhận được nhiều lượt thích và đánh giá cao, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng.

Nói chung, hiệu ứng lan tỏa là một hiệu ứng rất dễ dàng và hiệu quả để áp dụng. Đây là một trong những cơ hội để doanh nghiệp của bạn trở thành một thương hiệu có giá trị và tạo được ảnh hưởng lớn đối với khách hàng.

Tham khảo bài viết: Marketing truyền miệng và các hình thức triển khai hàng đầu

Các hiệu ứng virus phổ biến

Có rất nhiều hiệu ứng virus, nhưng phổ biến nhất vẫn là 3 hiệu ứng dưới đây. Webcode.vn sẽ chia sẻ với bạn trong nội dung sau.

Hiệu ứng tàu hỏa

Đây là một hiệu ứng lan truyền cho thấy mọi người đang làm điều gì đó bởi vì số đông đang làm điều đó. Họ thậm chí bỏ qua niềm tin của họ về thực tế.

Hiệu ứng tàu hỏa là một trong những hiệu ứng lan truyền phổ biến

Hiệu ứng tàu hỏa là một trong những hiệu ứng lan truyền phổ biến

VÍ DỤ: Khi bạn tham gia bầu cử, rất nhiều người bầu cho một cán bộ đã rất tích cực trong các hoạt động xã hội trong nhiệm kỳ của mình. Tuy nhien, ban khong biet nguoi nay la ai, co the tra loi the nao, se tiep tuc theo doi voi nhieu nguoi va ban cho quan nọ.

Hiệu ứng mặc định

Đây là hiệu ứng lây lan mà một cá nhân sẽ thực hiện theo xu hướng mặc định. Trong khi đó, đám đông đang chạy theo xu hướng, mà bản thân nó không có xu hướng thay đổi.

Ví dụ: Khi bạn tải một ứng dụng từ Appstore hoặc CH play store, trước khi nhấn sử dụng, bạn sẽ chọn nhấn “Tôi đồng ý với các điều khoản” thay vì phải đọc một trang dài. Mặc dù ứng dụng này đã được để ở chế độ mặc định nhưng bạn phải đồng ý hiểu để tiếp tục sử dụng.

Hiệu ứng đám đông

Đây là hiệu ứng lan truyền khiến khách hàng có xu hướng mua và sử dụng sản phẩm theo đánh giá của nhiều người. Việc áp dụng hiệu ứng đám đông vào tiếp thị giúp doanh nghiệp tạo ra những “con mồi” trực tuyến, giúp tăng tỷ lệ tương tác cho các bài viết tiếp thị trên mạng xã hội hay website.

Hiệu ứng đám đông là một trong những hiệu ứng lan truyền phổ biến nhất

Hiệu ứng đám đông là một trong những hiệu ứng lan truyền phổ biến nhất

Để hiệu ứng đám đông được thực hiện một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện bằng cách để lại những bình luận và tương tác tích cực. Và khi khách hàng xem xét các tương tác và nhận xét sẽ bị thuyết phục để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ, một khách hàng muốn chọn một nhà hàng để ăn uống, nhưng không biết nhà hàng nào có dịch vụ tốt và chất lượng đồ ăn ngon. Và để lựa chọn, họ sẽ tìm những nhà hàng đông khách hay đến ăn và có tỷ lệ khách khen đồ ăn ngon, giá tốt.

Có thể bạn quan tâm: Hiệu ứng chim mồi là gì và các chiến lược kinh doanh

Cách sử dụng hiệu ứng lan truyền trong Tiếp thị

Những cách giúp bạn có một chiến lược Marketing hiệu quả bằng cách sử dụng 3 hiệu ứng lan truyền sau đây.

Xếp hạng và đánh giá

Để sử dụng hiệu ứng lan truyền trong Marketing, trước khi đặt mua sản phẩm, khách hàng thường có thói quen xem đánh giá của những người đã mua và sử dụng. Vì vậy, đánh giá và xếp hạng của khách hàng là vô cùng quan trọng.

Cách để sử dụng hiệu ứng lan truyền trong Tiếp thị là xử lý các đánh giá của khách hàng

Cách sử dụng hiệu ứng lan truyền trong Tiếp thị là xử lý các đánh giá của khách hàng

Một sản phẩm càng nhận được nhiều phản hồi, đánh giá và xếp hạng tốt của khách hàng sẽ khiến sản phẩm của bạn có sức thuyết phục cao. Điều này giúp khách hàng mới dễ dàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm hơn.

Hiển thị các lượt xem

Việc hiển thị lượt xem không chỉ giúp sản phẩm, nội dung của bạn hấp dẫn hơn mà còn tạo ra hiệu ứng lan truyền rất cao.

Nếu bài viết của bạn có lượt xem cao, thu hút người xem, khách hàng sẽ lan truyền video của bạn bằng cách tag người thân, bạn bè, thậm chí chia sẻ bài viết để được nhiều người biết đến. Đây là một trong những cách rất hữu ích khi thực hiện chiến lược lan truyền khi giao dịch.

Tạo sự tương đồng

Hiệu ứng này tạo cho khách hàng sự đồng cảm khi mua sản phẩm. Họ sẽ nghĩ rằng có nhiều người đắn đo trước khi quyết định mua sản phẩm này.

Để triển khai thành công chiến lược hiệu ứng lan truyền, cần tạo ra sự tương đồng cho khách hàng

Để triển khai thành công chiến lược hiệu ứng lan truyền, cần tạo ra sự tương đồng cho khách hàng

Và đây là cách để họ tìm hiểu xem, tại sao khách hàng đó cũng do dự, nhưng cuối cùng vẫn quyết định sử dụng sản phẩm này.

Tạo sự tương đồng hiện đang là một cách tốt để áp dụng hiệu ứng lan truyền trong Marketing. Trên các nền tảng thương mại điện tử, đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng và triển khai ứng dụng như shopee, lazada,… Chiến lược này đã tăng doanh thu của các gian hàng trực tuyến từ 30 – 40%.

Trên đây Webcode.vn chia sẻ đến bạn tất cả những thông tin về tác dụng của virus mà bạn có thể tham khảo. Từ đó bạn sẽ có kế hoạch và ý tưởng tốt để đưa tác dụng này vào thực tế một cách phù hợp và hiệu quả.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *