Hiệu ứng mồi nhử và các chiến lược kinh doanh là gì?

Hiệu ứng mồi nhử và các chiến lược kinh doanh là gì?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp “lấy” thêm tiền của khách hàng một cách tinh tế và khéo léo được áp dụng rộng rãi trong kinh doanh hiện nay.

Trong bài viết này, Webcode.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thuật ngữ “hiệu ứng mồi nhử là gì?” Đồng thời giới thiệu đến các bạn top 4 chiến lược hiệu quả phổ biến trong kinh doanh hiện nay.

Hiệu ứng mồi nhử là gì?

Hiệu ứng mồi nhử hay hiệu ứng lợi thế bất đối xứng là một chiến thuật được sử dụng để lôi kéo khách hàng lựa chọn sản phẩm đúng như mong muốn của doanh nghiệp. Khi đứng trước sự lựa chọn, khách hàng sẽ rất khó đưa ra quyết định giữa chất lượng và giá cả của sản phẩm.

Hiệu ứng mồi nhử là gì?

Hiệu ứng mồi nhử là gì?

Khi đối mặt với “con mồi” (sự lựa chọn thứ 3), quyết định của khách hàng sẽ bị đảo ngược theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhưng khách hàng vẫn vui vẻ lựa chọn sản phẩm giá cao. hơn nữa mà không biết rằng mình vừa bị “lấy” thêm tiền.

Hiệu ứng này là một trong những chiến lược được các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh thường xuyên áp dụng. Nhằm mục đích nâng cao giá trị của sản phẩm giá cao trong mắt người tiêu dùng, thêm nhiều lựa chọn để khách hàng đưa ra quyết định chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm.

4 chiến lược hàng đầu của hiệu ứng mồi nhử trong kinh doanh

Chim mồi hiện đang là một hiệu ứng phổ biến và được áp dụng rộng rãi với nhiều chiêu thức khác nhau. Dưới đây là các chiến lược hiệu ứng mồi nhử được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh.

100. Luật lệ

Quy tắc 100 được sử dụng nhiều nhất và thường áp dụng cho các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi. Đặc điểm chung của quy tắc này dễ dàng nhận thấy là chính sách chiết khấu sẽ được liệt kê theo phần trăm, nếu số tiền chiết khấu cho sản phẩm khuyến mại có giá trị dưới 100.000 đồng.

Quy tắc 100 – Chiến lược tạo hiệu ứng mồi nhử trong kinh doanh

Nếu số tiền khuyến mãi giảm giá sản phẩm có giá trị lớn hơn 100.000đ thì chính sách khuyến mại khi niêm yết sẽ sử dụng đơn vị mà số tiền được chiết khấu. Một ví dụ đơn giản mà bạn có thể hình dung như sau:

  • Khi bạn mua một chiếc xe đẩy với giá 80.000 VND và có biển báo giảm 20% (tức là bạn sẽ được giảm 16.000 VND). Nhưng thay vì để bảng hiệu giảm 16.000, doanh nghiệp sẽ để bảng hiệu 20% vì nó tạo ấn tượng hơn với người mua hàng.
  • Còn với một chiếc điện thoại tầm giá 12 triệu khi được rao là giảm giá 2,5 triệu đồng (tương ứng 20%), khách hàng sẽ ấn tượng hơn với con số 2,5 triệu đồng so với con số 20%.

Đây được coi là hiệu ứng đánh vào tâm lý của khách hàng. Bởi với họ, những gì dễ nhìn và to hơn sẽ để lại ấn tượng tốt hơn.

Khách hàng có quyền lựa chọn

Bằng cách đặt hàng một sản phẩm đắt tiền hơn cùng loại và kích thước khác nhau, doanh nghiệp đã có thể bán một số lượng lớn sản phẩm và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Doanh nghiệp khi cho khách hàng cơ hội lựa chọn sản phẩm, dù phải bỏ thêm tiền và mua với số lượng lớn hơn nhưng vẫn khiến họ cảm thấy vui vì đã mua được món hời theo ý mình. .

Đây là chiến lược tạo hiệu ứng mồi nhử được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất là ở các cửa hàng đồ uống hoặc thức ăn nhanh, khách hàng chỉ cần bỏ thêm một ít tiền là có thể nhận được lượng thức ăn lớn hơn và tiết kiệm chi phí. kinh tế hơn.

Một ví dụ điển hình có thể thấy là khi bạn đi mua trứng, nhìn thấy khay 10 trứng giá 30.000 đồng và khay 20 trứng giá 55.000 đồng thì chắc chắn bạn sẽ chọn khay trứng 20 trứng.

Hiệu ứng số bên trái

Hầu như người tiêu dùng không đủ kiên nhẫn khi thấy một sản phẩm với dãy số dài ngoằng trên kệ với giá 599.900 đồng. Bên cạnh đó, số lẻ 99 còn tạo cho người mua cảm giác mặt hàng này có giá nhỉnh hơn so với các sản phẩm có giá số chẵn.

Hiệu ứng số bên trái

Về cơ bản, khi bạn mua một sản phẩm có giá 99.900 đồng, bạn sẽ cảm thấy nó rẻ hơn rất nhiều so với một sản phẩm cùng loại có giá 100.000 đồng. Dù chỉ chênh nhau 100 đồng.

Lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn hơn

Chiến lược tạo hiệu ứng mồi nhử nhằm tạo ra sự lựa chọn thứ 3 cho khách hàng cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng và nổi tiếng nhất là thương hiệu MCDonald. Cách họ áp dụng chiến lược này rất đơn giản, chỉ với câu “Bạn có muốn thêm khoai tây chiên không” là doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ.

Đây là chiến lược luôn tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng, cho dù những sự lựa chọn đó chỉ là “mồi nhử” nhưng vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng vì họ được chính thức lựa chọn và đưa ra quyết định. Mua theo ý của riêng bạn.

Có thể thấy, chiêu thức mồi nhử này không chỉ tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà còn mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế tích cực về mặt doanh số. Qua bài viết mà Webcode.vn chia sẻ, bạn đã hiểu rõ hơn tác dụng mồi nhử là gì và các chiến lược hiệu quả để có thể lựa chọn loại chiến lược phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *