KPI là gì và cách xây dựng KPI hiệu quả?

KPI là gì và cách xây dựng KPI hiệu quả?

KPI được coi là cơ sở để người quản lý đánh giá hiệu quả công việc và đưa ra các chế độ thưởng phạt phù hợp cho từng nhân viên, từng bộ phận. Điều này sẽ thúc đẩy họ hoàn thành các mục tiêu chung của tổ chức.

Vậy cụ thể, KPI là gì? Làm thế nào để xây dựng KPIs hiệu quả cho doanh nghiệp? Vấn đề này sẽ được Webcode.vn Trả lời trong bài viết dưới đây.

KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicator) hay chỉ số đánh giá hiệu quả công việc là công cụ giúp đo lường, đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu công việc thông qua các số liệu, chỉ số định lượng, tỷ lệ,… được hiển thị nhằm mục đích phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

KPI là gì?

KPI là gì?

Người quản lý sẽ áp dụng KPI này để đánh giá, tính toán và trả lương cho nhân viên, do đó KPIs phải phù hợp với từng chức năng của vị trí, bộ phận trong doanh nghiệp.

KPI thường được thiết lập theo phương pháp BSC (phương pháp thẻ điểm cân bằng). Theo phương pháp này, các chiến lược của doanh nghiệp sẽ được cụ thể hóa thành các mục tiêu chiến lược trong bản đồ chiến lược bao gồm các mục tiêu tài chính, quy trình nội bộ, khách hàng và phát triển.

Mục đích của việc xây dựng KPI là gì?

KPI rất định lượng và có khả năng đo lường cụ thể. Vì vậy, việc xây dựng KPI nhằm đảm bảo nhân viên sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo đúng những gì trong bản mô tả công việc của từng bộ phận, từng vị trí để từ đó đưa ra đánh giá. Đánh giá hiệu quả hoạt động minh bạch, công bằng và chính xác hơn.

Các KPI này khác nhau giữa các tổ chức. Thậm chí, mỗi bộ phận khác nhau hay mỗi người trong bộ phận sẽ có những KPI khác nhau để việc đánh giá từng bộ phận được diễn ra một cách khách quan nhất.

Có những loại KPI nào?

Bạn nên biết các loại KPI sau đây để có thể hiểu rõ về chỉ số này.

KPI chiến thuật

KPI chiến thuật là KPI sẽ được kết hợp với các hoạt động chiến thuật nhỏ hơn để giúp các doanh nghiệp và công ty tiến gần hơn đến việc đạt được các mục tiêu chiến lược.

Ví dụ: Mục tiêu KPI chiến lược là đạt doanh thu hàng năm 100 tỷ. Để có thể thực hiện được mục tiêu chiến lược đó, doanh nghiệp cần có 400 hợp đồng với giá trị bình quân 250 triệu / năm.

KPI chiến thuật

KPI chiến thuật

Và để có được 400 khách hàng đăng ký hợp đồng với doanh nghiệp, bộ phận Marketing cần đảm bảo tạo ra khoảng 20.000 khách hàng tiếp cận thông qua các kênh khác nhau như Fanpage, Website hay các trang mạng xã hội khác.

Khách hàng mục tiêu cũng có thể được chia nhỏ hơn nữa để phân bổ cho nhân viên phụ trách có chức năng và công việc tương tự. Ví dụ: 5.000 khách hàng tiếp cận qua website, 5.000 khách hàng tiếp cận qua fanpage và 10.000 khách hàng tiếp cận qua các trang mạng xã hội khác.

Xem thêm: 8 chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả

KPI chiến lược

Các KPI sẽ gắn liền với các mục tiêu chiến lược như doanh thu, lợi nhuận, thương hiệu, thị phần, lợi nhuận, thị phần tiếp thị,… sẽ được coi là KPI chiến lược.

KPI chiến lược

KPI chiến lược

Các chỉ tiêu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến lược mục tiêu mà công ty đã đề ra.

Ví dụ: Chi KPI chiến lược là đạt doanh thu hàng năm là 100 tỷ. Nếu mục tiêu chiến lược này không đạt được hiệu quả, lợi nhuận sẽ không được đảm bảo, công ty sẽ bị ảnh hưởng, các nhà đầu tư sẽ rút vốn và thị phần có thể rơi vào tay các công ty khác.

Hướng dẫn cách xây dựng KPI hiệu quả

Bên cạnh việc hiểu KPI là gì thì cách xây dựng KPI hiệu quả dưới đây là một phần kiến ​​thức mà bạn không nên bỏ qua.

Áp dụng BSC. Quy trình

Các tiêu chí BSC áp dụng cho KPI bao gồm:

Hướng dẫn cách xây dựng KPI hiệu quả

Hướng dẫn cách xây dựng KPI hiệu quả

  • Cơ cấu tổ chức phải được tiêu chuẩn hóa.
  • Phương hướng chiến lược phải được thống nhất.
  • Thiết lập bản đồ chiến lược.
  • Xây dựng hệ thống chỉ tiêu cho công ty và phân bổ chỉ tiêu cho các phòng ban.
  • Thiết lập hệ thống chỉ tiêu cho bộ phận và phân bổ chỉ tiêu cho các vị trí.
  • Viết quy tắc đánh giá.
  • Hướng dẫn thực hiện.

Áp dụng tiêu chí SMART

Các tiêu chí SMART được áp dụng cho KPI bao gồm:

Cách xây dựng KPI hiệu quả dựa trên mô hình Thông minh

Cách xây dựng KPI hiệu quả dựa trên mô hình Thông minh

  • Phải cụ thể
  • Phải có khả năng đo lường hoặc chỉ định nguồn dữ liệu.
  • Mặc dù nên đặt mục tiêu thách thức hơn bình thường nhưng nó phải phù hợp với khả năng của bộ phận cũng như công ty.
  • Hãy thực tế về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu của bạn.
  • KPI phải có thời gian cụ thể theo tháng, quý, năm.

Qua bài viết mà Webcode.vn chia sẻ dưới đây, bạn có thể hiểu rõ hơn KPI là gì? Cũng như mục đích xây dựng và các loại KPI thông dụng có thể áp dụng tốt nhất để đánh giá hiệu quả hoạt động và đạt được mục tiêu của từng bộ phận, vị trí trong doanh nghiệp của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *