Ma trận BCG là gì? Ưu nhược điểm và cách thiết lập ma trận BCG hiệu quả

Ma trận BCG là gì?  Ưu nhược điểm và cách thiết lập ma trận BCG hiệu quả

Trong lĩnh vực kinh doanh, ma trận BCG là một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp phân bổ vốn đầu tư một cách khoa học và hợp lý. Vậy ma trận BCG là gì, lập Ma trận BCG như thế nào để tạo hiệu quả cho doanh nghiệp, hãy cùng Webcode.vn Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG là gì hiện đang được rất nhiều trader bàn tán. BCG là từ viết tắt của Boston Consulting Group – Đây là mô hình kinh doanh do nhóm nghiên cứu Boston BCG thành lập nhằm xác định một hệ thống, chuỗi vòng đời của một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG là gì?

Nhờ ma trận này, doanh nghiệp có thể định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần và nơi sản phẩm sắp bán trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư mạnh mẽ hoặc loại bỏ thu hồi.

Ma trận BCG cho thấy mối tương quan giữa tăng trưởng và thị phần. Thông qua phân tích SBU trong ma trận BCG cho phép doanh nghiệp đánh giá vị thế cạnh tranh và tiềm năng phát triển của mình trong từng loại sản phẩm, dịch vụ.

Ưu nhược điểm của BCG. Ma trận

Tìm hiểu khái niệm ma trận BCG là gì, những ưu nhược điểm của nó trong kinh doanh cũng là một phần mà bạn không nên bỏ qua.

Thuận lợi

  • Dễ thực hiện, giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý, có cái nhìn đúng đắn và khoa học khi bỏ tiền ra đầu tư.
  • Là một phần không thể thiếu trong tổng quan doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khoanh vùng những vấn đề hiện tại mà họ đang gặp phải.
  • Đưa ra các chiến lược đầu tư kinh doanh phù hợp với các giai đoạn phát triển sản phẩm nhằm mang lại lợi nhuận cao.

Khuyết điểm

  • Cách tiếp cận và phân loại thành bốn góc phần tư được coi là khá đơn giản.
  • Ma trận giống BCG không xác định thị trường là gì. Nó được phân loại là bò sữa, nhưng thực chất là chó, hoặc ngược lại.
  • Tỷ trọng ngành và tỷ lệ tăng trưởng không phải là yếu tố duy nhất của lợi nhuận. Bên cạnh đó, thị phần cao không có nghĩa là lợi nhuận cao.

Cách thiết lập Ma trận BCG hiệu quả

Bốn chiến lược thiết lập BCG hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng.

Các ngôi sao

Các sản phẩm thuộc nhóm này thường có thị phần kinh tế tương đối lớn trong các ngành tăng trưởng cao. Họ có lợi thế cạnh tranh và có nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn.

Sao được đánh giá cao nhờ khả năng sinh lời và khả năng tự túc về nhu cầu vốn. Nhưng trong quá trình hình thành cũng cần đầu tư nhiều vốn để giữ vững vị trí dẫn đầu.

Cách thiết lập Ma trận BCG hiệu quả

Cách thiết lập Ma trận BCG hiệu quả

Tuy nhiên, khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, sản phẩm của bạn sẽ trở thành bò sữa với điều kiện duy trì được thị phần lớn trên thị trường.

Bò tiền mặt

Đây là những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp nhưng thị phần cao và có vị thế cạnh tranh mạnh. Trong góc phần tư này, SBU có khả năng sinh lời cao nhưng tốc độ tăng trưởng ngành thấp và không có cơ hội tăng trưởng.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần giữ chỗ đứng cho sản phẩm trong lĩnh vực này, để có nguồn lợi nhuận tốt thì mới có tiền đầu tư sao.

Dấu chấm hỏi

Đại diện cho các sản phẩm này có vị thế cạnh tranh và thị phần tương đối thấp. Nhưng chúng là những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và hứa hẹn mang lại lợi ích lâu dài. SBU này trưởng thành thành ngôi sao nếu được họ nuôi dưỡng, chỉ cần số vốn đầu tư lớn và cần đánh giá đúng tiềm năng để có phương án đầu tư hợp lý, hiệu quả.

Loài chó

SBU Dogs Cạnh tranh tương đối yếu và thị phần thấp, đây là một trong những ngành phát triển chậm nhất. SBU này hầu như không có triển vọng, nếu có thì rất thấp vì họ đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng chỉ có thể duy trì thị phần rất thấp, doanh nghiệp ít khi bỏ tiền đầu tư vào.

Các chiến lược khi phân tích BCG. Ma trận

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các chiến lược trong ma trận BCG dưới đây.

Xây dựng (Build)

Chiến lược này áp dụng cho dấu hỏi bằng cách tăng cường đầu tư, sản phẩm được tạo động lực để sản phẩm tăng thị phần. Cách này buộc các doanh nghiệp phải hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để nhắm mắt thực hiện các mục tiêu dài hạn khi áp dụng chiến lược này.

Các chiến lược khi phân tích BCG. Ma trận

Các chiến lược khi phân tích BCG. Ma trận

Giữ (Giữ)

Với mục tiêu tối đa hóa khả năng tạo ra lợi nhuận và tiền bạc, các doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược nuôi bò sữa.

Harvest (Thu hoạch)

Quan sát tốt nhất trong kịch bản chăn nuôi bò sữa, doanh nghiệp cần giảm lượng đầu tư và cố gắng thu được dòng tiền để có thể tối đa hóa từ sản phẩm nói trên nhằm tăng lợi nhuận chung cho doanh nghiệp.

Divest (Thoái vốn)

Quan sát tốt nhất trong trường hợp các sản phẩm có thị phần chó thường được thoái vốn để giải phóng số tiền đã bị mắc kẹt trong doanh nghiệp.

Một số ví dụ điển hình về việc áp dụng BCG. Ma trận

Dưới đây là một số ví dụ điển hình về việc áp dụng ma trận BCG trong hoạt động kinh doanh của các thương hiệu lớn:

Ma trận BCG của Vinamilk

Sữa bột

Một số ví dụ điển hình về việc áp dụng BCG. Ma trận

Ma trận BCG của Vinamilk

  • Đại diện sữa bột chiếm 30% thị phần là Vinamilk. Chúng được phân phối và tiêu thụ khắp nơi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, sữa bột thường gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng sữa ngoại do nhu cầu sử dụng hàng ngoại ngày càng cao.
  • Để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu, sữa bột đang được sử dụng đa dạng cho nhiều đối tượng khác nhau như người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, … Do đó, đây chính là lợi thế lớn giúp Vinamilk tiếp tục giữ thị phần của mình.
  • Vinamilk nên đẩy mạnh các chương trình marketing cho sữa bột SBU, tiếp tục đầu tư mạnh vào danh mục SBU để phát triển các dòng sản phẩm mới. Đặc biệt là định vị lại dòng sản phẩm ở phân khúc giá rẻ.

Sữa

  • Với lợi thế là dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng 100% được sản xuất theo chu trình khép kín ngay từ khâu chăn nuôi, sữa nước mang lại cho Vinamilk nhiều cơ hội và lợi nhuận cao.
  • Vinamilk cần tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất sữa, mở rộng trang trại, phát triển đàn bò, xây dựng nhà máy theo công nghệ mới … Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các chiến lược quảng cáo, tiếp thị để duy trì hình ảnh, thương hiệu đến khách hàng.

Sữa đặc

  • Sữa đặc của Vinamilk gia nhập thị trường khá sớm và cho đến thời điểm hiện tại vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Đây là dòng sản phẩm chiếm thị phần cao nhưng tốc độ tăng trưởng còn thấp. Vì vậy, Vinamilk cần có chính sách đầu tư phù hợp.
  • Quảng bá và đầu tư vào các sản phẩm hướng đến nhiều đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.

Ví dụ về ma trận BCG của Apple

Tiền mặt

  • Hai sản phẩm Apple iTunes và MacBook và iMac của Apple thuộc danh mục BCG Matrix Cash Cow của Apple. Trong những năm gần đây, iTunes, MacBook và iMac đã chiếm vị trí số 1 trong mắt người tiêu dùng.
  • Hiện nay, ngành công nghiệp máy tính đang dần trở nên phổ biến, khi nhu cầu sử dụng máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng ngày càng giảm. Do đó chúng ta có thể thêm hai danh mục Apple iMac và MacBook vào danh mục Chó.

Ví dụ về ma trận BCG của Apple

Ví dụ về ma trận BCG của Apple

Ngôi sao

Khi tung ra các sản phẩm mới, công ty Apple iPhone luôn cố gắng thiết lập các kỷ lục bán hàng mới. Apple iPad và Apple Smartwatch là hai sản phẩm được coi là ngôi sao cho công ty và hiện đang trong quá trình chuyển đổi để trở thành Cows Cash cho công ty.

Dấu chấm hỏi

Apple TV vẫn chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, vì số tiền mà hãng này kiếm được là rất ít. Nếu Apple giải quyết được một số vấn đề về hệ sinh thái, công ty có thể sở hữu không gian TV. Có rất nhiều tin đồn về một sản phẩm Apple TV có thể thống trị như iPod / iPhone / iPad

Chó

Apple iPod được coi là sản phẩm tiếp theo của ông lớn khi được giới thiệu trên thị trường. Tuy nhiên, do mức độ cạnh tranh cao và nhu cầu của khách hàng thấp nên nó không tạo ra nhiều tác động đáng kể.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Ma trận BCG là gì cũng như cách tính ma trận BCG nhanh và hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà Webcode.vn mang lại sẽ giúp bạn biết được mình cần đầu tư mạnh vào thị phần nào, thu hồi thị phần nào để mang lại hiệu quả cao khi kinh doanh.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *