Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Mạng Xã Hội Hiệu Quả Năm 2023

Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Mạng Xã Hội Hiệu Quả Năm 2023

Bạn đang muốn điều chỉnh chiến lược marketing trên mạng xã hội cho năm 2023 và thấy rằng điều này rất khó khi mà mạng xã hội đã trở nên cạnh tranh và phức tạp hơn rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, đừng lo lắng vì một chiến lược súc tích sẽ giúp thương hiệu của bạn đạt được mục tiêu. Vì vậy, Webcode sẽ giúp bạn tạo kế hoạch marketing trên mạng xã hội từ đầu, bất kể bạn có là người mới bắt đầu hay chỉ muốn đánh giá lại các chiến dịch của mình trong năm 2023.

Kế Hoạch Marketing Mạng Xã Hội
Kế Hoạch Marketing Mạng Xã Hội

1. Thiết lập mục tiêu mang ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp

Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi nhanh: “Bạn muốn đạt được gì từ mạng xã hội?”

Lập kế hoạch chiến lược mạng xã hội bắt đầu với việc xác định các mục tiêu của bạn.

Có thể bạn muốn xây dựng một cộng đồng hoặc tăng số lượng người theo dõi tích cực hơn. Có thể bạn muốn tăng doanh thu từ các tài khoản xã hội của mình trong năm nay.

Bất kể lý do là gì, mục tiêu của bạn sẽ xác định chiến lược nội dung, thời gian đăng và kế hoạch cho chiến dịch của mình.

Thiết lập mục tiêu mang ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp
Thiết lập mục tiêu mang ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp

Xác định các mục tiêu truyền thông xã hội cho năm 2023 và các năm tiếp theo

Quan trọng là bạn đặt ra các mục tiêu mạng xã hội có tính thực tiễn. Điều này đặc biệt cần thiết để bạn có thể tiến tới những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Bằng cách đặt ra các mục tiêu nhỏ hơn, bạn có thể xây dựng nền tảng để phát triển thương hiệu trên mạng xã hội một cách tốt nhất.

Dưới đây là một số mục tiêu mẫu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể đề ra, dù quy mô và loại hình của họ như thế nào:

  • Tăng cường nhận diện thương hiệu: điều này có nghĩa là giúp người dùng nhận biết tên thương hiệu của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, để xây dựng sự nhận diện thương hiệu đích thực và bền vững, bạn nên tránh đưa ra các thông điệp quảng cáo. Thay vào đó, tập trung vào nội dung nhằm thể hiện cá tính và giá trị của thương hiệu.
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số: dù bạn có một cửa hàng trực tuyến hay truyền thống, người theo dõi trên mạng xã hội sẽ không thực hiện các giao dịch ngẫu nhiên. Họ đang đợi những thông báo về sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi mới trên trang của bạn. Vì vậy, bạn nên tạo ra nội dung thú vị để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số.
Tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số
Tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số
  • Xây dựng đối tượng cho thương hiệu: là quá trình thu hút thêm người theo dõi mới để giới thiệu thương hiệu của bạn cho những người chưa biết đến bạn trước đó. Đồng thời, đối tượng cũng bao gồm việc tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng mới trong ngành nghề của bạn. Việc giám sát và lắng nghe các từ khóa, cụm từ hay hashtag trên mạng xã hội là rất quan trọng để tận dụng dữ liệu mà các kênh này mang lại và tiếp cận được đối tượng cốt lõi nhanh hơn.
  • Thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng: Bạn có thể tìm cách thu hút sự chú ý của những follower hiện tại thông qua tin nhắn và nội dung. Chẳng hạn, thương hiệu của bạn có quảng bá nội dung do người dùng tạo và hashtag không? Các chiến lược đơn giản như đặt một câu hỏi cũng có thể giúp tăng tỷ lệ tương tác của bạn với khách hàng.
  • Mục tiêu tiếp theo là thu hút traffic đến website: Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc thông qua quảng cáo trả tiền để tăng lượt click vào URL và theo dõi chuyển đổi. Điều này giúp bạn đánh giá được hiệu quả và ROI từ các chiến dịch trên mạng xã hội.

Bạn có thể kết hợp những mục tiêu này để xác định kênh xã hội phù hợp nhất. Tuy nhiên, nên tập trung chỉ vào một hoặc hai mục tiêu để tránh xao nhãng và đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Dành thời gian để nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu

Các nhà tiếp thị nên tránh làm việc dựa trên các giả định. Ngày nay, nhờ có rất nhiều dữ liệu nhân khẩu học và các công cụ phân tích mạng xã hội có sẵn trên thị trường, bạn thực sự không cần phải làm điều đó nữa.

Hầu hết dữ liệu bạn cần để phục vụ chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội đều có sẵn, miễn là bạn biết tìm nó ở đâu.

Hãy nhớ rằng, các nền tảng khác nhau thu hút các đối tượng khác nhau.

Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu

Ngày nay, sử dụng nhân khẩu học trên mạng xã hội làm ví dụ là việc cần làm. Những số liệu này sẽ cho bạn biết thương hiệu của bạn nên tiếp cận kênh nào và xuất bản nội dung nào.

Dưới đây là một số điểm chính kể từ năm 2022:

  • Facebook YouTube là hai kênh chính để quảng cáo, một phần do cơ sở người dùng của họ có thu nhập cao.
  • Hầu hết người dùng Instagram TikTok đều thuộc thế hệ millennials hoặc Gen Z, vì vậy việc sản xuất nội dung táo bạo, bắt mắt, thể hiện cá tính là điều cần thiết.
  • Pinterest chủ yếu được sử dụng bởi phụ nữ, với giá trị đơn hàng trung bình cao nhất so với những người mua sắm trên các mạng xã hội khác.
  • Phần lớn người dùng LinkedIn có trình độ học vấn cao, khiến nó trở thành một trung tâm truyền tải nội dung chuyên biệt, phức tạp và chuyên nghiệp hơn những gì bạn thường thấy trên Facebook hoặc Twitter.

Đừng tham gia quá nhiều kênh. Tập trung vào các kênh mà khán giả cốt lõi của bạn tương tác.

Tìm hiểu đối tượng khách hàng trên các mạng xã hội hiện tại của bạn

Dù dữ liệu nhân khẩu học đã cung cấp thông tin cơ bản về từng kênh, nhưng bạn cần phải phân tích sâu hơn để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình trên mạng xã hội. Để làm điều này, nhiều thương hiệu đã sử dụng dashboard mạng xã hội để cung cấp một cái nhìn tổng quan về những người theo dõi bạn và cách họ tương tác với bạn trên từng kênh.

Tìm hiểu đối tượng khách hàng trên các mạng xã hội
Tìm hiểu đối tượng khách hàng trên các mạng xã hội

Ví dụ, dashboard phân tích của Sprout sử dụng thông tin nhân khẩu học như một tiền đề và cho phép bạn xác định kênh nào nhận được nhiều hoạt động nhất, giúp bạn quyết định đầu tư thời gian vào đúng kênh. Báo cáo nhóm của Sprout cho phép bạn xem dữ liệu của Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn và Pinterest theo định dạng tùy chỉnh và có thể trích xuất theo ngày và profile.

Nên nhớ rằng còn nhiều nguồn dữ liệu khác về đối tượng mục tiêu có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về mạng xã hội của bạn, như Google Analytics, phân tích email hoặc thậm chí các sản phẩm bán chạy nhất của bạn. Tất cả những công cụ này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mọi khía cạnh của chiến lược marketing của bạn, từ thông điệp đến cách tiếp cận với dịch vụ khách hàng hoặc bán hàng trên mạng xã hội.

3. Thiết lập các chỉ số quan trọng và các chỉ số KPI (Key Performance Indicator)

Bất kể sản phẩm bạn bán là gì, chiến lược mạng xã hội của bạn nên dựa trên dữ liệu. Điều này có nghĩa là tập trung vào các chỉ số mạng xã hội quan trọng, thay vì tập trung vào các chỉ số vô nghĩa. Thương hiệu cần tìm kiếm dữ liệu đồng nhất với định hướng mục tiêu của họ.

Thiết lập các chỉ số quan trọng và các chỉ số KPI (Key Performance Indicator)
Thiết lập các chỉ số quan trọng và các chỉ số KPI (Key Performance Indicator)

Dưới đây là một số chỉ số quan trọng mà bạn nên xem xét:

  • Phạm vi tiếp cận: Số lượng người dùng duy nhất đã nhìn thấy bài viết của bạn. Điều này cho thấy nội dung của bạn tiếp cận được bao nhiêu Newsfeed của người dùng.
  • Click: Số lượt click vào nội dung hoặc tài khoản của bạn. Theo dõi lượt click cho mỗi chiến dịch là cần thiết để hiểu điều gì thúc đẩy sự tò mò hay khuyến khích người mua hàng.
  • Tương tác: Tổng số lượt tương tác trên mạng xã hội chia cho số lần hiển thị. Dữ liệu này cho thấy mức độ đón nhận của đối tượng với nội dung của bạn và mức độ sẵn sàng tương tác của họ.
  • Hiệu suất hashtag: Hashtag nào được sử dụng nhiều nhất? Hashtag nào liên quan nhất tới thương hiệu của bạn? Trả lời được những câu hỏi này có thể giúp định hình nội dung trọng tâm để triển khai tiếp theo.
Hiệu suất hashtag
Hiệu suất hashtag
  • Số lượt like tự nhiên và lượt like trả phí: Là hai dạng tương tác khác nhau trên mạng xã hội. Tuy nhiên, lượt tương tác tự nhiên thường khó thu hút hơn so với lượt tương tác trả phí, do đó nhiều thương hiệu đã chuyển sang đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội. Nắm vững sự khác biệt này có thể giúp bạn dành ngân sách và thời gian một cách hợp lý cho các định dạng quảng cáo khác nhau.
  • Truyền cảm: Là một phương thức đo lường mức độ phản ứng của người dùng đối với nội dung, thương hiệu hay hashtag của bạn trên mạng xã hội. Bạn có thể tìm hiểu xem khách hàng phản ứng thế nào với chiến dịch gần đây của bạn, liệu chúng có cảm thấy khó chịu hay không? Bạn cũng có thể tìm hiểu về cảm xúc của khách hàng khi họ liên tưởng tới hashtag của chiến dịch. Việc nghiên cứu kỹ hơn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng nói về thương hiệu của bạn.
Truyền cảm
Truyền cảm

Các chiến dịch marketing trên mạng xã hội cần dựa trên dữ liệu và số liệu thống kê. Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả, các con số này cần được xem trong ngữ cảnh liên quan mật thiết đến mục tiêu ban đầu của bạn.

4. Tạo và quản lý nội dung xã hội hấp dẫn

Nội dung là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Để xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả, bạn cần có đầy đủ thông tin về mục tiêu và nhận diện thương hiệu.

Lựa chọn loại nội dung phù hợp cho chiến lược marketing trên mạng xã hội năm 2023

Các bài đăng từ thương hiệu cần phải thể hiện đậm chất của nó để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra và cảm thấy gắn kết với thương hiệu đó. Ví dụ như Passion Passport sử dụng hình ảnh hoành tráng, táo bạo để tạo ra một Instagram đầy cảm xúc và dễ nhận biết.

Passion Passport Instagram
Passion Passport Instagram

Nhiều thương hiệu sử dụng các định dạng nội dung giống nhau và tinh chỉnh sáng tạo bằng hiệu ứng filter, phụ đề, v.v. Các định dạng nội dung chủ đạo này giúp đảm bảo tính nhất quán và đồng hành với chiến lược nội dung của bạn.

Bạn có thể luân phiên giữa các loại nội dung như meme, ảnh sản phẩm và nội dung người dùng, trong khi thay đổi màu sắc chủ đạo. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo kịp tất cả các nguồn nội dung trên mạng xã hội, hãy sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội để sắp xếp thư viện ảnh và lên lịch đăng bài trước.

“Tôi nên sử dụng nội dung nào trong chiến lược marketing trên mạng xã hội 2022?”

Để giúp hạn chế chi tiết cụ thể về những gì nên đăng và đảm bảo phát triển nội dung sáng tạo, dưới đây là một số xu hướng mạng xã hội cần cân nhắc.

Đăng bài viết và stories vào thời điểm phù hợp (time – sensitive post)

Sử dụng hiệu ứng FOMO (Fear Of Missing Out) để tạo ra nội dung Stories tương tác và không thể bỏ lỡ, giúp tài khoản thương hiệu của bạn xuất hiện đầu tiên trong Newsfeed của khán giả và tạo cảm xúc mạnh.

Đăng bài viết và stories vào thời điểm phù hợp (Time - Sensitive post)
Đăng bài viết và stories vào thời điểm phù hợp (Time – Sensitive post)

Nội dung Stories đặc biệt có giá trị khi đưa người theo dõi đến những câu chuyện đằng sau và tạo cảm giác riêng tư. Ví dụ, sử dụng Stories để đưa tin về sự kiện hoặc đưa người theo dõi tham gia cuộc hành trình mà không cần rời khỏi Instagram.

Video ngắn

Video đang trở thành một yếu tố quan trọng trong các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là với sự phát triển của trào lưu TikTok và Instagram Reels mới. Cả hai nền tảng này, với các video ngắn và dài, tiếp tục là những thứ chiếm ưu thế trong không gian mạng xã hội với tỷ lệ tương tác cao.

Instagram Reels
Instagram Reels

Thể hiện sự chân thành và tâm huyết của bạn qua bài viết

Việc đặc biệt quan trọng, bởi chúng ta đã cuối cùng vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất do tác động của COVID – 19. Cả nội dung liên quan đến ngành của bạn và giá trị ẩn chứa phải là nền tảng trong chiến lược marketing trên mạng xã hội của bạn. Đừng ngần ngại nhắc nhở người theo dõi về giá trị ẩn chứa trong các bài đăng của bạn.

Ví dụ: “Nếu doanh nghiệp của bạn không có đủ nguồn nhân lực và thời gian để xây dựng chiến lược và tạo nội dung cho mạng xã hội, hãy để Webcode giúp bạn! Hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 049 3843 345 hoặc đăng ký tại form để có mặt chuyên nghiệp và thu hút trên mạng xã hội.”

Bí quyết tăng cường: Phân tích đối thủ cạnh tranh để nội dung của bạn nổi bật hơn

Trước khi bắt tay vào việc tạo nội dung, hãy tìm hiểu kỹ về kế hoạch của đối thủ cạnh tranh. Nhiều thương hiệu sử dụng công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh của bên thứ ba để thu thập thông tin về đối thủ, tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng sử dụng đánh giá trên mạng xã hội về đối thủ của mình để thu thập dữ liệu cần thiết.

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Một cách đơn giản để tìm đối thủ cạnh tranh là tìm kiếm trên Google các từ khóa, cụm từ và thuật ngữ đại diện cho ngành của bạn để xem ai đang đứng đầu. Tiếp theo, so sánh kênh xã hội của đối thủ với chiến lược quảng cáo của bạn. Đừng sao chép hay ăn cắp ý tưởng của đối thủ, mà hãy xác định chiến lược nào hiệu quả với họ và tích hợp vào chiến dịch của bạn.

Sau khi xác định được đối thủ trong ngành, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh như các công cụ ở Sprout để nhanh chóng so sánh hiệu suất giữa đối thủ và bạn. Tìm hiểu cách đối thủ sử dụng hashtag trên Facebook và Instagram để tối ưu hóa chiến lược của bạn.

Sử dụng hashtag trên Facebook và Instagram
Sử dụng hashtag trên Facebook và Instagram

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Social Listening của Sprout để đọc những thảo luận của người tiêu dùng liên quan đến đối thủ cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều này giúp bạn khám phá những cuộc bàn luận chân thực về thương hiệu của mình và tìm ra cách để tạo nội dung nổi bật hơn.

5. Xuất hiện trên các mạng xã hội càng sớm càng tốt.

Sự đúng thời điểm được coi là rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị. Điều này không chỉ vì bạn mong đợi phải đưa ra những nội dung mới thường xuyên mà còn bởi chúng đều “dành” cho các người theo dõi của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên luôn kỳ vọng khách hàng sẽ hoạt động theo khung giờ của bạn. Nếu bạn thiếu nguồn tài nguyên hoặc nhân lực liên quan, bạn sẽ không đáp ứng được yêu cầu đúng thời điểm.

Hãy cùng xem một số ý tưởng để tối ưu lịch trình và thời gian đầu tư trên mạng xã hội.

Đăng bài viết vào thời điểm có tương tác cao nhất

Đăng bài viết vào thời điểm có tương tác cao nhất
Đăng bài viết vào thời điểm có tương tác cao nhất

Khi nào thương hiệu của bạn có thể tương tác và thu hút khách hàng?

Bạn có thể thấy một số khung giờ khuyến nghị đăng bài viết trễ vào ban đêm chẳng hạn. Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn không có người trực tiếp quản lý hoặc fanpage vào khung giờ đó, thì thời gian “ưu tiên” đó sẽ không có ý nghĩa gì.

Thay vào đó, hãy cố gắng đảm bảo rằng người quản lý cộng đồng hoặc mạng xã hội luôn sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về sản phẩm khi bạn đăng bài. Tìm hiểu thời gian tốt nhất để đăng bài trên mạng xã hội là một quyết định thông minh. Tuy nhiên, việc tương tác sau khi đăng bài cũng rất quan trọng.

Phản hồi nhanh chóng các câu hỏi từ khách hàng

Khách hàng không chỉ mong đợi phản hồi nhanh chóng từ thương hiệu mà còn muốn nhận được những giải đáp hữu ích thường xuyên. Thương hiệu của bạn không nên quên đi những yếu tố quan trọng trên mạng xã hội. Bạn cần nỗ lực để tận dụng tối đa các cơ hội trò chuyện và tương tác.

Phản hồi nhanh chóng các câu hỏi từ khách hàng
Phản hồi nhanh chóng các câu hỏi từ khách hàng

Trên mạng xã hội, bạn có thể xây dựng được niềm tin với khách hàng bằng cách hiện diện và trò chuyện với những người quan tâm đến thương hiệu của bạn. Đây chính là lý do tại sao việc chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội lại cực kỳ quan trọng đối với các thương hiệu muốn tăng cường sự nhận diện với khách hàng. Tất cả đều phụ thuộc vào tương tác.

Không chỉ là việc viết những lời khen hay trả lời câu hỏi, các doanh nghiệp không nên để khách hàng phải chờ đợi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, thời gian phản hồi trung bình của một thương hiệu là khoảng 10 giờ. Tuy nhiên, hầu hết người dùng mong đợi thương hiệu phản hồi tin nhắn trong vòng bốn giờ.

Marketing Mạng Xã Hội

Phân công công việc cụ thể cho các nhóm có thể giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, bất kể đó là một nhóm 1 hay nhóm 100 người.

Vì các thuật toán trên mạng xã hội thường xuyên được cập nhật, nội dung tự nhiên ngày càng khó tiếp cận đối tượng. Do đó, bạn không nên bỏ qua những người tương tác và bỏ lỡ cơ hội để chuyển đổi họ vào phần đầu của phễu marketing.

6. Đánh giá hiệu quả và các khía cạnh cần cải thiện của hoạt động truyền thông xã hội

Bạn đã hình dung được chiến lược cho mạng xã hội của mình. Tuy nhiên, để thành công thì quan trọng là bạn phải thực hiện chiến lược này liên tục trong một năm. Việc liên tục phân tích dữ liệu liên quan rất quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch, đồng thời giúp bạn sớm nhận ra những chiến dịch không hiệu quả và điều chỉnh kế hoạch nhanh chóng.

Mạng xã hội là môi trường thử nghiệm và mắc lỗi nhiều lần, do đó việc giám sát các chỉ số liên quan đến chiến dịch theo thời gian rất quan trọng để bạn có thể đưa ra những điều chỉnh nhỏ cho chiến lược marketing trên mạng xã hội thay vì thay đổi hoàn toàn.

Đánh giá hiệu quả và các khía cạnh cần cải thiện của hoạt động truyền thông xã hội
Đánh giá hiệu quả và các khía cạnh cần cải thiện của hoạt động truyền thông xã hội

Nghiên cứu dữ liệu là bước đầu tiên để làm marketing đúng đắn trên mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng những kết quả nghiên cứu này để điều chỉnh và tối ưu hóa các chiến dịch hiện tại, từ đó rút ra bài học để áp dụng vào chiến lược lớn tiếp theo.

Báo cáo dữ liệu cũng là một phần quan trọng trong việc chia sẻ những thông tin có giá trị từ mạng xã hội với đồng nghiệp của bạn.

Theo chỉ số Chỉ số của chúng tôi, các nhà quản lý cấp cao đang ngày càng mong muốn nhận được báo cáo về kết quả và ROI của các chiến dịch từ các nhà tiếp thị. Làm như vậy không chỉ yêu cầu bạn phải chịu trách nhiệm về các nỗ lực của mình, mà còn giúp tôn vinh vai trò và dữ liệu độc đáo mà chiến lược trên mạng xã hội của bạn mang lại.

Dựa trên dữ liệu của mình, bạn có thể đánh giá xem liệu KPI được đặt ra có hợp lý hay không (dựa trên các mục tiêu lớn hơn của công ty) và xem xét cần thay đổi gì. Với quyền truy cập nhanh chóng vào dữ liệu dễ dàng chia sẻ, việc xoay vòng và thực hiện các thay đổi có thể được thực hiện kịp thời hơn.

Kết luận

Bài viết này nhấn mạnh rằng có rất nhiều yếu tố đóng góp vào sự hiện diện trên mạng xã hội hiện nay. Điều đó cho thấy việc kết hợp các nỗ lực không phải là trở ngại. Khi bạn đặt ra mục tiêu cụ thể và giải quyết chúng theo từng bước trên, bạn sẽ tiên phong trong chiến lược marketing trên mạng xã hội của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *