Nghiên cứu thị trường là gì và các bước của nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là gì và các bước của nghiên cứu thị trường

Trước khi bán và tung một sản phẩm mới ra thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạch định chiến lược nghiên cứu thị trường.

Vậy nghiên cứu thị trường là gì và những phương pháp nghiên cứu thị trường nào giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả, hãy cùng Webcode.vn Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là quá trình thu thập tất cả các thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh như: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu,… nhằm mục đích định hướng và đưa ra các khuyến nghị. Các chiến lược cần thiết để phát triển doanh nghiệp của bạn.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Mỗi doanh nghiệp có một cách nghiên cứu thị trường riêng, tùy theo mức độ phát triển sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đề xuất các phương pháp nghiên cứu và thâm nhập khác nhau. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà tiếp thị đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả cao.

Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường

Do kết quả nghiên cứu có tầm quan trọng và độ chính xác cao nên các doanh nghiệp đầu tư vào phải nghiên cứu thị trường vì:

Giúp hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và nguồn khách hàng để từ đó đề ra các biện pháp thâm nhập thị trường phù hợp.

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng tiềm năng

Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng, khách hàng càng có nhiều cơ hội lựa chọn và tin dùng sản phẩm của bạn.

Giúp giảm thiểu rủi ro khi đưa ra quyết định

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những rắc rối, rủi ro gặp phải trong quá trình kinh doanh để từ đó có những phương án hợp lý giúp công việc trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn. .

Phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả

Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả.

Khảo sát và điều tra

Đây là một trong những phương pháp khảo sát ngắn gọn giúp doanh nghiệp đi thẳng vào vấn đề để lấy ý kiến ​​từ những người tham gia khảo sát. Mẫu điều tra, khảo sát càng lớn thì mức độ chính xác càng cao.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường trong đó 6-10 đối tượng nghiên cứu cùng nhau đưa ra ý kiến ​​về sản phẩm, dịch vụ, khái niệm hoặc chiến dịch tiếp thị.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu là phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu là phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Nó thường ít tốn kém hơn các phương pháp khác, có thể tạo ra kết quả rất nhanh, dễ thực hiện và có thể được điều chỉnh dựa trên hành vi của nhóm.

Quan sát hành vi của khách hàng

Quan sát hành vi của khách hàng là một phương pháp nghiên cứu thị trường đưa ra góc nhìn thực tế và cho phép nhà nghiên cứu tạo ra các tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản hồi thực tế từ khách hàng, thay vì phải dự đoán. nó trên dữ liệu.

Buổi phỏng vấn

Phương pháp nghiên cứu thị trường này thường được triển khai ở những khu vực có lưu lượng truy cập cao. Mục đích của phương pháp phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm đến người dùng.

Phỏng vấn trực tiếp cũng là một phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng rộng rãi

Phỏng vấn trực tiếp cũng là một phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng rộng rãi

Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Khảo sát qua điện thoại

Các cuộc điều tra qua điện thoại không tốn kém. Tuy nhiên, tỷ lệ khảo sát khách hàng trả lời qua điện thoại chỉ đạt 50-60%. Phương pháp nghiên cứu thị trường này gây khó khăn cho việc thuyết phục mọi người tham gia vào các cuộc khảo sát qua điện thoại.

Sử dụng email

Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ. Nó rẻ và có thể tiếp cận một lượng khách hàng khổng lồ.

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội

Bạn có thể tạo các câu hỏi khảo sát khách hàng mẫu trên internet và chia sẻ chúng trên các diễn đàn để lấy ý kiến ​​của mọi người. Phương pháp này tốn rất ít chi phí, nhưng rất khó để dự đoán tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội là một phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội là một phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay

Để theo dõi hành vi trên mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các công cụ lắng nghe xã hội. Đưa ra những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và nhận lại những ý kiến, chủ đề mà cư dân mạng đang bàn luận.

Phương pháp nghiên cứu thị trường này rất dễ thực hiện, tuy nhiên bạn cần bỏ ra một khoản tiền tương đối để thuê hoặc mua dụng cụ để thực hiện.

Thí nghiệm

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường định tính, trong đó cuộc khảo sát diễn ra tại một địa điểm cụ thể mà nhà nghiên cứu có thể kiểm soát tình hình cho mục đích nghiên cứu.

Ưu điểm của phương pháp này là không chỉ quan sát được khách hàng nói gì mà còn có thể quan sát được ngôn ngữ cơ thể của họ. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đào sâu bằng các câu hỏi tiếp theo dựa trên phản ứng hoặc câu trả lời của khách hàng.

6 bước giúp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt

Để giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả, dưới đây là 6 bước cần thực hiện.

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, việc xác định đúng mục tiêu kinh doanh giúp cho kết quả nghiên cứu có trọng tâm, hiệu quả và chất lượng cao.

Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Bước tiếp theo là lựa chọn phương pháp nghiên cứu thích hợp. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp nghiên cứu phổ biến như: điều tra, khảo sát, phỏng vấn, thực nghiệm …

Để nghiên cứu thị trường đạt kết quả cao, bạn cần lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Để nghiên cứu thị trường đạt kết quả cao, bạn cần lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Tùy theo mức độ nghiên cứu để doanh nghiệp lựa chọn phương pháp phù hợp.

Bước 3: Xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu

Nếu phương pháp nghiên cứu thị trường là điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi, từ đó thiết kế bảng câu hỏi trực tiếp hoặc trực tuyến. Nếu sử dụng phương pháp phỏng vấn cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và hành trang cần thiết cho buổi phỏng vấn.

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây là bước nghiên cứu thị trường mà bạn sẽ tiến hành khảo sát thị trường, hoặc phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hoặc quan sát, thử nghiệm.

Thu thập thông tin là một bước quan trọng trong nghiên cứu thị trường

Thu thập thông tin là một bước quan trọng trong nghiên cứu thị trường

Trong quá trình thực hiện một cuộc khảo sát, phỏng vấn hoặc kiểm tra, các câu trả lời, thái độ và hành vi của khách hàng cần được thu thập và ghi lại.

Bước 5: Phân tích dữ liệu

Từ những thông tin bạn ghi lại khi nghiên cứu thị trường, hãy tổng hợp chúng thành một bảng dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng phần mềm chuyên dụng để xử lý, phân tích dữ liệu để tìm ra kết quả chính xác và nhanh nhất.

Bước 6: Đánh giá thị trường và xu hướng

Đây là bước cuối cùng để có một nghiên cứu thị trường hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin và dữ liệu thu thập được đều được trình bày và đánh giá một cách khoa học, logic và dễ theo dõi. Từ đánh giá của các thông tin trên, việc tìm ra xu hướng thị trường là điều không quá bất ngờ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nghiên cứu thị trường mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn tìm được hướng nghiên cứu thị trường hiệu quả.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *