Phân khúc khách hàng và cách phân khúc khách hàng hiệu quả

Phân khúc khách hàng và cách phân khúc khách hàng hiệu quả

Để nắm bắt nhu cầu và tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt nhất, doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược phân khúc khách hàng thành nhiều nhóm khác nhau.

Vậy trong marketing, phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và cách phân khúc khách hàng hiệu quả. Cùng nhau Webcode.vn Tìm hiểu thêm về nó ở đây.

Phân khúc khách hàng là gì?

Là một quá trình tiếp thị sản phẩm thông qua việc phân chia, sắp xếp và phân khúc khách hàng thành các nhóm riêng biệt dựa trên các đặc điểm như nhân khẩu học, hành vi mua sắm, tâm lý khách hàng …

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là gì?

Từ đó đưa ra những chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm hiệu quả đến tay người tiêu dùng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của phân khúc khách hàng

Việc phân khúc khách hàng là vô cùng quan trọng vì nó mang lại hàng loạt lợi ích cho doanh nghiệp như:

Tầm quan trọng của phân khúc khách hàng

Tầm quan trọng của phân khúc khách hàng

  • Giúp doanh nghiệp xác định rõ đối tượng mục tiêu, đưa ra chiến lược marketing phù hợp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng.
  • Cung cấp khả năng giải quyết vấn đề cụ thể, cá nhân hóa hoạt động tiếp thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Xây dựng lượng khách hàng trung thành và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững và lâu dài của người tiêu dùng.

Các hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Có nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là 5 hình thức phân khúc khách hàng sau đây. Webcode.vn sẽ giới thiệu đến bạn nội dung này.

Dựa trên hành vi

Hình thức phân khúc khách hàng này sẽ chủ yếu tập trung vào hành động mua sắm của khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ liệt kê các nhóm khách hàng có hành vi mua tương tự nhau thành một phân khúc.

Các doanh nghiệp cố gắng xác định hành trình mua hàng của người tiêu dùng chỉ dựa trên một hoặc hai hành vi của họ. Điều này có thể dẫn đến một giả định sai lầm trong quá trình phân đoạn thị trường.

Dựa trên hành vi của khách hàng là một hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Dựa trên hành vi của khách hàng là một hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Để cải thiện việc phân khúc chính xác, các doanh nghiệp cần tận dụng tất cả dữ liệu, hành vi mua hàng của khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị khác nhau. Từ đó, xây dựng cho mình những thuật toán phù hợp dựa trên thời gian.

Có thể bạn quan tâm: Hành vi người tiêu dùng là gì và cách nghiên cứu hiệu quả

Dựa trên hành trình mua hàng

Khi bạn sử dụng phân đoạn dựa trên hành trình của khách hàng, bạn cần điều chỉnh thông điệp của mình dựa trên vị trí của họ trong hành trình của họ.

Để phân khúc hiệu quả, bạn nên chú ý đến 3 giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng: nhận biết, cân nhắc và quyết định. Hình thức này giúp bạn hướng khách hàng đến nhiều nhu cầu khác nhau và đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc của họ.

Dựa trên tâm lý học

Để phân khúc khách hàng theo hình thức này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa trên những đặc điểm, tính cách của khách hàng để có thể phân chia một cách tốt nhất. Phân khúc tâm lý cũng mang lại cho doanh nghiệp một ý tưởng về “lý do tại sao khách hàng quyết định mua sản phẩm”.

Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý

Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp Facebook Pixel để theo dõi hành vi của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Ví dụ: thích, xem hoặc chia sẻ trực tuyến.

Dựa trên địa lý

Phân khúc khách hàng theo địa lý là hình thức phân chia khách hàng thành nhiều nhóm dựa trên vị trí địa lý nơi họ sinh sống. Bạn có thể sử dụng các ranh giới như: vùng, quốc gia, lãnh thổ, tiểu bang và thành phố.

Ở cấp độ vi mô thấp hơn, bạn có thể phân khúc thị trường dựa trên loại hình khu vực sống như nông thôn, ngoại thành và thành thị. Ưu điểm của hình thức này là tiếp cận hiệu quả với thị trường khách hàng rộng lớn.

Dựa trên nhân khẩu học

Hình thức này đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả và đang được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi. Doanh nghiệp sẽ phân khúc khách hàng dựa trên các đặc điểm như: độ tuổi, sở thích, giới tính, thu nhập, … để sắp xếp vào các nhóm khách hàng của mình.

Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học

Ưu điểm của việc phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập và đo lường dữ liệu dễ dàng hơn so với các kỹ thuật phân đoạn khác.

Làm thế nào để phân khúc khách hàng hiệu quả?

Bạn có thể áp dụng 4 cách phân khúc khách hàng sau đây để có một chiến dịch marketing hiệu quả.

Sử dụng trên nhiều kênh

Để phân khúc khách hàng đúng cách và hiệu quả cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm của bạn, bạn nên sử dụng chiến dịch phân khúc đa kênh như:

Sử dụng nhiều kênh là một cách hiệu quả để phân khúc khách hàng

Sử dụng nhiều kênh là một cách hiệu quả để phân khúc khách hàng

  • Phương tiện truyền thông xã hội: Đây là một kênh truyền thông xã hội cực kỳ dễ lây lan, không chỉ tiếp cận khách hàng mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
  • Viết blog: Lên nội dung và truyền tải những giá trị, thông điệp hữu ích đến người tiêu dùng về sản phẩm của bạn.

Đặt và đo lường mục tiêu

Sau khi đạt được mục tiêu và cải thiện chiến lược của mình, bạn cần phải thực hiện phép đo. Điều này sẽ giúp bạn biết được phân khúc khách hàng này có hiệu quả hay không, từ đó có biện pháp khắc phục.

Cải tiến chiến lược liên tục

Để nâng cao hiệu quả bán hàng, doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi và cải tiến các chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả.

Cải thiện chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả

Cải thiện chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả

Nếu bạn nhận thấy doanh số bán hàng của mình không cao, bạn nên xem xét lại và thay đổi theo nhiều cách khác nhau. Việc điều chỉnh liên tục này có thể giúp bạn tìm đúng phân khúc, giúp ích cho việc tiếp thị và bán hàng của bạn.

Mở rộng phân khúc khách hàng

Mục đích của việc phân khúc khách hàng là hướng đến một đối tượng mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, nếu thị trường bạn đang phân khúc được xác định là hẹp, thì bạn cũng có thể mở rộng thị trường đó để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng mục tiêu hơn, mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng tỷ lệ khách hàng. tỷ lệ chuyển đổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng của nó và những cách phân khúc khách hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà Webcode.vn chia sẻ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phân khúc thị trường cũng như có kế hoạch phát triển để mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *