Phân khúc thị trường là gì và làm thế nào để phân khúc thị trường?

Phân khúc thị trường là gì và làm thế nào để phân khúc thị trường?

Để giúp doanh nghiệp xác định rõ nhóm khách hàng cũng như nhu cầu của họ và tìm ra giải pháp đáp ứng thì việc phân khúc thị trường là việc làm cần thiết và quan trọng.

Vậy cụ thể, phân khúc thị trường là gì? Các yếu tố quan trọng trong một phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nên hiểu và nắm rõ là gì? Cùng nhau Webcode.vn Tìm hiểu thêm về điều này trong bài viết tiếp theo.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là một hình thức tiếp thị hoàn toàn ngược lại với tiếp thị đa dạng sản phẩm và tiếp thị đại chúng với mục tiêu là phân chia hoặc tập hợp khách hàng tiềm năng.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là gì?

Dựa trên những đặc điểm tương đồng như giới tính, độ tuổi, tính cách, hành vi, nhu cầu, sở thích,… doanh nghiệp sẽ xác định, nắm bắt và đáp ứng tốt nhất những mong muốn cụ thể của nhóm. khách hàng.

Các phân đoạn thị trường này có thể được sử dụng để quảng cáo và tối ưu hóa sản phẩm cho các khách hàng khác nhau.

Lợi ích của việc phân đoạn thị trường là gì?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tiến hành phân khúc thị trường vì những lợi ích to lớn mà nó mang lại như:

Hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng

Tiến hành phân đoạn thị trường giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất trong các nỗ lực tiếp thị của mình. Hơn nữa, khi doanh nghiệp lựa chọn cho mình một phân khúc phù hợp sẽ giúp họ tiếp cận và giao tiếp tốt hơn với khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu.

Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình

Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng trong phân khúc thị trường, họ có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hữu ích và tăng mức độ hài lòng của họ, từ đó tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng. tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Duy trì khách hàng

Thông qua quá trình phân khúc thị trường, bán hàng và tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ nhu cầu của họ dựa trên dữ liệu họ đã có để giữ chân họ tốt hơn.

Phân khúc thị trường giúp giữ chân khách hàng

Phân khúc thị trường giúp giữ chân khách hàng

Tăng khả năng cạnh tranh

Dựa vào việc phân khúc, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường mà mình hướng đến để đưa ra những sản phẩm mà thị trường cần và tăng tính cạnh tranh cao hơn so với đối thủ.

=> Có thể bạn quan tâm: 16 cách hàng đầu để giữ chân khách hàng trung thành giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả

Các yếu tố chính trong phân khúc thị trường

Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần nắm được những yếu tố quan trọng không thể thiếu sau đây để tăng hiệu quả của công việc này.

Nhân khẩu học

Phân khúc nhân khẩu học là cách doanh nghiệp phân chia khách hàng dựa trên đặc điểm và trên cơ sở các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, vòng đời gia đình, quy mô gia đình, nghề nghiệp. nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, tôn giáo, …

Các yếu tố chính trong phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường dựa trên nhân khẩu học

Thông qua yếu tố này, doanh nghiệp có thể xác định mong muốn, hành vi, sở thích của khách hàng và đo lường các biến nhân khẩu học một cách dễ dàng.

Môn Địa lý

Được áp dụng một cách khá phổ biến, khi phân khúc theo yếu tố địa lý, thị trường sẽ được phân chia theo các biến số về khí hậu, khu vực, mật độ dân số,… giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt đặc điểm khách hàng và quản lý chặt chẽ hơn hoạt động marketing tại từng khu vực cụ thể.

Cư xử

Với phân khúc hành vi, khách hàng sẽ được chia thành các nhóm khác nhau dựa trên thái độ, sự hiểu biết, phản ứng và cách sử dụng của họ đối với sản phẩm.

Phân khúc thị trường dựa trên hành vi của khách hàng

Phân khúc thị trường dựa trên hành vi của khách hàng

Việc phân tích nhu cầu của khách hàng, số lần, thời điểm mua hàng, mức độ trung thành hay hình thức mua hàng của khách hàng giúp các nhà tiếp thị hiểu được hành vi của khách hàng để tạo ra những phân khúc thị trường tốt nhất. .

Tinh thần

Phân khúc thị trường dựa trên yếu tố tâm lý, đối tượng khách hàng sẽ được chia thành các nhóm riêng biệt dựa trên cơ sở quan điểm, phong cách, tầng lớp xã hội, lối sống, …

Trong cùng một nhóm nhân khẩu học, những khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau và riêng biệt.

=> Xem thêm các bài viết khác: Cách nắm bắt tâm lý khách hàng giúp chốt sale hiệu quả

Hướng dẫn phân khúc thị trường hiệu quả

Để giúp doanh nghiệp phân khúc thị trường hiệu quả nhất, Webcode.vn sẽ hướng dẫn mọi người các bước cơ bản dưới đây.

Tìm kiếm thông tin

Trước khi tiến hành phân đoạn thị trường, doanh nghiệp cần tìm kiếm và thu thập các thông tin, dữ liệu cần thiết để sử dụng cho việc hình thành các phân đoạn trên thị trường của mình.

Hướng dẫn phân khúc thị trường hiệu quả

Hướng dẫn phân khúc thị trường hiệu quả

Doanh nghiệp có thể sử dụng danh sách khách hàng tiềm năng có sẵn hoặc tự nghiên cứu dựa trên các yếu tố trong phân khúc như quy mô công ty, ngành, vị trí, …

Nghiên cứu theo yêu cầu

Phân khúc nhu cầu đòi hỏi một doanh nghiệp phải đủ điều kiện dựa trên nhu cầu của khách hàng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng tùy thuộc vào những gì mà doanh nghiệp cung cấp sẽ dẫn đến việc khách hàng quyết định mua hay không.

Sự khảo sát

Là một phần của phương pháp tiếp thị phù hợp, các doanh nghiệp có thể khéo léo phân đoạn thị trường bằng các cuộc khảo sát sử dụng phần thưởng hoặc phần thưởng có giá trị để đổi lấy phần thưởng miễn phí. tự nguyện có được thông tin hữu ích và dữ liệu liên quan đến khách hàng.

Khảo sát là một cách hiệu quả để doanh nghiệp phân khúc thị trường

Khảo sát là một cách hiệu quả để doanh nghiệp phân khúc thị trường

Mặc dù vấn đề này còn trừu tượng nhưng khảo sát vẫn là một phương pháp tốt mà doanh nghiệp có thể áp dụng để thu thập dữ liệu của khách hàng mục tiêu.

Kênh tiếp thị cố định

Khi các phân khúc đã được thiết lập vững chắc, các doanh nghiệp cần kết nối chúng với các kênh tiếp thị của mình bằng cách đưa ra một kế hoạch cụ thể cho từng kênh tiếp thị và các công cụ để tiếp cận chúng. phân đoạn xác định.

Phân khúc thị trường được coi là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của từng tệp khách hàng khác nhau, đáp ứng cũng như tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình. xí nghiệp.

Qua bài viết này, Webcode.vn chia sẻ giúp các doanh nghiệp nắm được những thông tin hữu ích trong bài viết và tiến hành phân khúc chính xác nhất để thu được lợi ích từ đó.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *