Phân tích thị trường là gì? Các bước phân tích hiệu quả

Phân tích thị trường là gì?  Các bước phân tích hiệu quả

Trong lĩnh vực kinh doanh, thị trường là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả bán hàng của mỗi doanh nghiệp. Thị trường thay đổi vừa là cơ hội vừa là thách thức để các doanh nghiệp có thể phát huy tối đa hoạt động kinh doanh của mình.

Vậy phân tích thị trường là gì và tại sao doanh nghiệp cần thực hiện công việc này? Hãy Webcode.vn Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu, thu thập, kiểm tra, đánh giá thông tin một cách toàn diện, thấu đáo về nhiều khía cạnh, lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm nhằm đưa ra những bước đi đúng đắn, đúng đắn và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Phân tích thị trường là gì?

Khái niệm phân tích thị trường

Khi phân tích thị trường, doanh nghiệp cần tìm hiểu về quy mô, mức độ cạnh tranh, xu hướng thị trường và tiềm năng tăng trưởng. Cần đặc biệt chú ý đến khách hàng, sự đa dạng của sản phẩm, lợi nhuận, tiến bộ công nghệ, nguồn lực, kênh phân phối, cơ cấu chi phí, v.v.

Tại sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường?

Có cái nhìn đúng đắn và hiểu biết về thị trường, chiến lược giao dịch của bạn sẽ càng trở nên tốt hơn. Việc phân tích thị trường rất quan trọng trong chiến lược Marketing Mix, sau đây là những lý do tại sao doanh nghiệp cần phải phân tích thị trường:

Tạo cơ hội và thách thức

Trong kinh doanh luôn tồn tại những cơ hội và thách thức đối với mỗi doanh nghiệp. Do đó, cách tốt nhất để phân tích thị trường giúp bạn thấy được những trở ngại mà bạn phải vượt qua.

Phân tích thị trường giúp tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Phân tích thị trường giúp tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Nhờ đó, bạn có thể trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó.

Biết đối thủ cạnh tranh của bạn

Hiểu rõ và nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ sẽ giúp bạn đưa ra các sản phẩm và chiến lược phù hợp để vượt lên dẫn đầu.

Để hiểu khách hàng

Khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định đối tượng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, là chìa khóa thành công trong kinh doanh.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng tiềm năng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng tiềm năng

Chiến lược phát triển

Tiến hành phân tích thị trường giúp bạn có những bước đi đúng đắn và hiệu quả sau những biến động khó lường. Từ đó, bạn có thể xây dựng và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với xu hướng thị trường.

Các khía cạnh để phân tích thị trường

Để phân tích thị trường một cách chính xác và hiệu quả, dưới đây Webcode.vn đưa ra 6 yếu tố bạn cần lưu ý khi thực hiện.

Tỉ lệ

Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình phân tích thị trường. Quy mô thị trường càng lớn thì càng gặp phải nhiều đối thủ, việc phân tích đối thủ giúp bạn có những chiến lược khác nhau để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Xu hướng

Để nắm bắt thị trường, bạn cần quan tâm đến xu hướng thị trường đang diễn ra như thế nào, những yếu tố nào đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt nhất.

Nắm bắt xu hướng thị trường là yếu tố quan trọng trong phân tích thị trường

Nắm bắt xu hướng thị trường là yếu tố quan trọng trong phân tích thị trường

Và bắt kịp xu hướng thị trường mới là cơ hội để bạn phát triển kinh doanh nhanh chóng.

Sự phát triển

Dựa vào tốc độ tăng trưởng và phát triển của thị trường nhanh hay chậm, bạn có thể phân tích thị trường và đầu tư đúng đắn cho chiến lược kinh doanh của mình.

Lợi nhuận

Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận. Nếu thị trường có lãi tốt thì doanh nghiệp có thể đầu tư mạnh, ngược lại nếu thị trường có lãi kém thì nên hạn chế đầu tư vì sẽ rất lãng phí.

Lợi nhuận cũng là một khía cạnh quan trọng khi phân tích thị trường

Lợi nhuận cũng là một khía cạnh quan trọng khi phân tích thị trường

Trị giá

Biết tất cả các chi phí cần thiết để sản xuất một sản phẩm là một vấn đề mà bạn cần tính toán khi phân tích thị trường. Thông qua những con số này, bạn có thể lên kế hoạch phù hợp, hạn chế chi phí thấp nhất để có thể mang lại lợi nhuận cũng như lợi thế cạnh tranh.

Yếu tố thành công

Có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của phân tích thị trường như hoạt động mua bán, nhu cầu thị trường, đại lý, kênh phân phối, v.v.

Hướng dẫn từng bước để phân tích thị trường hiệu quả

Dưới đây là các bước bạn cần lên kế hoạch thực hiện để phân tích thị trường một cách hiệu quả. Bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Xác định mục đích để phân tích

Mục đích cuối cùng của nghiên cứu là giúp bạn định hướng được những việc cần làm và bỏ qua những bước không tập trung và cần thiết để duy trì và phát triển kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo trong phân tích thị trường là xác định đối tượng mục tiêu của bạn và để làm được điều này, bạn cần lập một danh sách các câu hỏi:

Xác định khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng trong phân tích thị trường

Xác định khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng trong phân tích thị trường

  • Khách hàng của bạn là ai, nhóm mục tiêu của họ là gì, độ tuổi, sở thích và nhu cầu của họ là gì?
  • Thói quen sử dụng sản phẩm của họ là khi nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn trong những trường hợp nào?
  • Khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ sẽ có những lợi ích gì? …

Để phân tích thị trường hiệu quả, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng trả lời những câu hỏi đó, để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Bước 3: Thu thập dữ liệu

Việc thu thập dữ liệu và thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng. Thông tin càng đầy đủ và chính xác thì phân tích càng tốt. Có hai cách nghiên cứu để thu thập dữ liệu:

Bước tiếp theo trong phân tích thị trường là thu thập dữ liệu

Bước tiếp theo trong phân tích thị trường là thu thập dữ liệu

  • Nghiên cứu thứ cấp: Đây là hình thức sử dụng tất cả các dữ liệu và hồ sơ công khai để đi đến kết luận. Nghiên cứu này rất hữu ích để phân tích sự cạnh tranh cũng như hiệu quả của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu sơ cấp: Đây là hoạt động theo đuổi thông tin đầu tiên về thị trường và khách hàng. Để có thể thu thập, bạn có thể sử dụng khảo sát trực tuyến, phỏng vấn qua điện thoại, bảng câu hỏi …

Bước 4: Kiểm tra và phân tích

Sau khi có đầy đủ thông tin và dữ liệu về khách hàng, chúng tôi tiến hành phân tích và kiểm tra thị trường. Vui lòng đảm bảo rằng thông tin chúng tôi thu thập ở trên là chính xác.

Trong quá trình phân tích và kiểm tra, bạn cần chú ý:

  • Quy mô và tốc độ tăng trưởng của từng nhóm khách hàng
  • Mục tiêu, xu hướng thị trường hướng tới
  • Phần trăm thị phần đạt được
  • Kết quả phân tích ưu nhược điểm của đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân tích thị trường là gì cũng như hướng dẫn từng bước để có chiến lược phân tích hiệu quả. Với những thông tin mà Webcode.vn chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoàn thiện thêm những bước trong chiến lược phát triển doanh nghiệp của mình trong tương lai.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *