Phát triển kinh doanh là gì? Tầm quan trọng trong kinh doanh

Phát triển kinh doanh là gì?  Tầm quan trọng trong kinh doanh

Trong quá trình làm Marketing tại các doanh nghiệp, bạn sẽ thường quen với khái niệm Phát triển kinh doanh. Vậy Phát triển Kinh doanh là gì và nó có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của một công ty?

Cùng nhau Webcode.vn Tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết về khái niệm kinh doanh này.

Phát triển kinh doanh là gì?

Business Development (BD) là phát triển kinh doanh, một công việc liên quan mật thiết đến Tiếp thị và Bán hàng. Đây là một bộ phận quan trọng trong công ty, doanh nghiệp, là cầu nối giữa các bộ phận kinh doanh trên.

Phát triển kinh doanh là gì?

Phát triển kinh doanh là gì?

Những người thuộc bộ phận Phát triển kinh doanh thường được trả một mức lương khá cao trong số các bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của phát triển kinh doanh

Trong phần này, Webcode.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của nó. Phát triển kinh doanh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của một công ty.

Các giá trị mà Phát triển Doanh nghiệp hướng tới là lợi ích và chiến lược dài hạn chứ không phải ngắn hạn. Thông qua việc kết hợp phân tích thị trường và đóng góp ý kiến ​​để mang lại giá trị phát triển lâu dài.

Tầm quan trọng của phát triển kinh doanh

Tầm quan trọng của phát triển kinh doanh

Những người làm việc trong bộ phận Phát triển Kinh doanh sẽ đưa ra những ý tưởng, sáng kiến ​​và hoạt động cụ thể để xây dựng doanh nghiệp. Từ những ý tưởng này, doanh nghiệp sẽ triển khai điều hành chiến lược kinh doanh, mở rộng hợp tác và gia tăng lợi nhuận.

Phát triển Kinh doanh là một phần quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm. Thông qua những mối liên hệ đó, xây dựng mối quan hệ đối tác xuyên suốt với họ. Nhân viên kinh doanh đàm phán, giới thiệu khách hàng đến tìm hiểu, dùng thử và mua sản phẩm, đồng thời xúc tiến các mối quan hệ, giao dịch.

Ở phần dưới đây, Webcode.vn đã giới thiệu đến bạn đọc vai trò của Phát triển doanh nghiệp là gì. Nó đóng một vai trò quyết định đối với sự phát triển và mở rộng của một doanh nghiệp. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về công việc của người làm BD.

Xem thêm: Trí tuệ kinh doanh là gì và tầm quan trọng của BI

Công việc của nhà phát triển kinh doanh

Công việc cụ thể của một người trong bộ phận Phát triển Kinh doanh là gì? Những người làm việc trong bộ phận phát triển kinh doanh có một vai trò quan trọng, vì vậy họ cũng phải thực hiện rất nhiều công việc trong doanh nghiệp.

Dưới đây là một số nhiệm vụ chính của BD:

  • Tiếp nhận và sàng lọc khách hàng tiềm năng: Nếu bạn là nhân viên Phát triển kinh doanh, bộ phận Marketing sẽ gửi cho bạn danh sách khách hàng tiềm năng. Tiếp theo, bạn cần lọc những khách hàng này thành từng nhóm và chọn ra nhóm tiềm năng nhất. Cuối cùng là tập hợp danh sách và gửi cho bộ phận Kinh doanh.
  • Tạo liên hệ với khách hàng tiềm năng: Bộ phận Phát triển kinh doanh gọi điện, gửi email cho khách hàng để giới thiệu về doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp.

Các công việc Phát triển Kinh doanh khác là gì? Đó là nắm bắt nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Thông qua quá trình tiếp xúc, nhân viên BD sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó lựa chọn những sản phẩm phù hợp để giới thiệu với họ.

Công việc của nhà phát triển kinh doanh

Công việc của nhà phát triển kinh doanh

  • Bộ phận kinh doanh sẽ tạo ra các cuộc gặp gỡ giữa khách hàng và nhân viên kinh doanh.
  • Nhân viên kinh doanh cập nhật thông tin về các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới nhất của công ty.
  • Thực hiện các báo cáo định kỳ về tiến độ và hiệu quả của chiến lược kinh doanh cho ban lãnh đạo.

Có thể nói, những công việc này đều đòi hỏi chuyên môn vững vàng và những kỹ năng quan trọng để hoàn thành một cách hiệu quả. Chất lượng của bộ phận bán hàng của doanh nghiệp càng tốt thì hiệu quả của các chiến lược kinh doanh càng cao.

So sánh phát triển kinh doanh với bán hàng

Về cơ bản Bán hàng và Phát triển kinh doanh là những công việc liên quan trực tiếp đến việc phát triển kinh doanh và mạng lưới khách hàng. Tuy nhiên, một số khác biệt cơ bản vẫn có thể được nhận ra.

Mục tiêu chính trong công việc

Mục tiêu chính của Bán hàng là doanh thu hoặc lợi nhuận của sản phẩm. Mặt khác, Business Development tập trung vào việc xây dựng các chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu trong bối cảnh công nghệ hiện nay.

So sánh phát triển kinh doanh với bán hàng

So sánh phát triển kinh doanh với bán hàng

Công việc chính trong hành trình của người mua

Có thể thấy, trong hành trình người mua có 3 giai đoạn chính: nhận thức, cân nhắc và quyết định. Phát triển Kinh doanh tập trung vào việc thuyết phục khách hàng trong hai giai đoạn nhận thức và cân nhắc.

Kết thúc phòng kinh doanh là nơi bắt đầu công việc của phòng kinh doanh. Họ tập trung vào việc tiếp cận những người mua tiềm năng ở giai đoạn quyết định và tư vấn để tạo ra doanh thu.

Khả năng đo lường kết quả của các bộ phận

Bộ phận kinh doanh có thể dễ dàng đo lường kết quả ngay khi sản phẩm được bán ra. Phát triển Kinh doanh cần một quá trình lâu dài để khẳng định chính xác giá trị mà bộ phận này mang lại cho doanh nghiệp. Thậm chí phải mất một năm để tổng hợp lại chất lượng công việc của bộ phận bán hàng.

Bán hàng và BD đều đóng một vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh và cung cấp sản phẩm. Nhận thức được những điểm giống và khác nhau giữa các bộ phận này hoặc bộ phận đó sẽ giúp bạn phát triển các chiến lược tăng trưởng phù hợp. Đồng thời biết cách phối hợp chúng trong quá trình xây dựng và mở rộng kinh doanh trên thị trường.

Bài viết mà Webcode.vn chia sẻ đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về Phát triển kinh doanh. Qua đó có thể giải đáp được Business Development là gì và các vấn đề liên quan, từ đó có thêm những kiến ​​thức kinh doanh mới và áp dụng vào hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *