Pipeline là gì? Làm thế nào để nắm vững quy trình bán hàng hoàn hảo

Pipeline là gì?  Làm thế nào để nắm vững quy trình bán hàng hoàn hảo

Được sử dụng phổ biến trong kinh doanh, thuật ngữ Đường ống là một phương pháp hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giúp tăng doanh số bán hàng và tìm hiểu khách hàng tiềm năng của mình trước khi tiếp cận.

Vậy để hiểu cụ thể hơn thì Pipeline là gì? Trong bài viết này, Webcode.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên và hướng dẫn bạn cách làm chủ quy trình bán hàng một cách hiệu quả.

Pipeline là gì?

Đường ống hoặc đường ống tài nguyên là một quá trình dài bao gồm các hình ảnh minh họa theo đường ống để giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch hoạt động phát triển và hướng tới các mục tiêu dài hạn.

Pipeline là gì?

Pipeline là gì?

Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một Pipeline phù hợp với đặc thù của lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu mà mình đã đề ra.

Quy trình bán hàng là gì?

Xuất phát từ ý tưởng liên quan đến việc đi theo một con đường xác định, Đường ống bán hàng hoặc đường ống bán hàng là một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động tuần tự của nó.

Bên cạnh đó, Đường ống bán hàng còn giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các cơ hội chuyển đổi từ giai đoạn này sang giai đoạn khác dựa trên các hành động cụ thể.

Các giai đoạn của Đường ống bán hàng phụ thuộc vào mức độ liên quan và lý tưởng của quá trình bán hàng đối với quá trình quyết định của người mua. Mục tiêu chính của Sale Pipeline là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế của doanh nghiệp.

Các giai đoạn thiết lập quy trình bán hàng

Khi đã hiểu Pipeline là gì, doanh nghiệp cần nắm được các giai đoạn thiết lập quy trình Sale Pipeline dưới đây để tăng hiệu quả của quy trình.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Các tệp dữ liệu về khách hàng tiềm năng có ảnh hưởng nhất định đến doanh số của doanh nghiệp trong thời gian dài. Vì vậy, bộ phận marketing của doanh nghiệp cần đảm bảo tính linh hoạt trong các phương pháp lựa chọn để tìm được những khách hàng thực sự có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Các giai đoạn thiết lập quy trình bán hàng

Các giai đoạn thiết lập quy trình bán hàng

Duy trì khách hàng

Chăm sóc, hỗ trợ và giữ chân khách hàng là một việc cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công của quá trình Sale Pipeline. Vì vậy, đội ngũ nhân viên chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng phải luôn cởi mở, thấu hiểu, nhiệt tình và sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Chốt đơn

Chuyên viên tư vấn có kỹ năng thuyết phục, dẫn dắt khách hàng đến từng sản phẩm và gia tăng số lượng sản phẩm tốt, mở ra cơ hội tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Ngay khi khách hàng hài lòng về sản phẩm, bạn phải tiến hành ngay việc chốt đơn hàng và tiến hành thanh toán để hoàn tất và chốt quy trình.

Để có thể chốt đơn hàng nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng các chính sách ưu đãi, chiết khấu với số lượng có hạn để thúc đẩy tỷ lệ chốt đơn hàng.

Thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng được coi là khâu quyết định đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng của đội ngũ nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng. Đội ngũ nhân viên tư vấn và bán hàng khi giao dịch với khách hàng cần nhanh nhẹn, thể hiện kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình về tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh để làm hài lòng và tạo ấn tượng. hình ảnh tốt cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 cách thuyết phục khách hàng mua hàng dễ tính và khó tính nhất

Sự khác biệt giữa Đường ống bán hàng và Kênh bán hàng

Khi tìm hiểu Pipeline là gì, bạn sẽ bắt gặp hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau: Đường ống bán hàng và Kênh bán hàng. Đây là hai khái niệm thường bị nhiều người nhầm lẫn nhưng thực chất chúng vẫn có những điểm khác biệt.

Đường ống bán hàng thường tập trung vào các chuỗi hành động được xác định trước cần phải xảy ra trong quá trình mua hàng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Sau khi hoàn thành một giai đoạn, khách hàng tiềm năng sẽ được chuyển đổi sang giai đoạn tiếp theo.

Sự khác biệt giữa Đường ống bán hàng và Kênh bán hàng

Sự khác biệt giữa Đường ống bán hàng và Kênh bán hàng

Điều này giúp đại diện bán hàng dễ dàng theo dõi các giao dịch xảy ra trong quá trình này.

Kênh bán hàng (phễu bán hàng) thông báo trực quan tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng khi họ chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình. Nó có thể được gọi là một cái phễu vì hình dạng của nó khi một khách hàng tiềm năng bước vào nó sẽ rộng ở đầu và hẹp lại khi khách hàng tiềm năng bị loại bỏ từng người một.

Qua phân tích trên, có thể kết luận rằng điểm khác biệt chính giữa hai thuật ngữ là Đường ống bán hàng hiển thị các hành động cần thực hiện và Phễu bán hàng hiển thị tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình bán hàng.

Áp dụng phần CRM và quy trình Bán hàng

Khi tìm hiểu Pipeline là gì, có thể thấy rằng phần mềm CRM thường được áp dụng để quản lý và tối ưu hóa quy trình Sales Pipeline một cách hiệu quả nhất.

Tiêu chuẩn hóa quy trình

CRM là một công cụ chuyên nghiệp hỗ trợ các nhà quản lý và nhân viên bán hàng trong việc quản lý các nguồn khách hàng tiềm năng cũng như chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhân viên và người quản lý có thể dễ dàng thiết lập trạng thái, chủ sở hữu khách hàng tiềm năng, tỷ lệ thành công của khách hàng tiềm năng, tỷ lệ thất bại của khách hàng tiềm năng và xem báo cáo khách hàng tiềm năng theo từng Đường ống.

Áp dụng phần CRM và quy trình Bán hàng

Áp dụng phần CRM và quy trình Bán hàng

Với hệ thống báo cáo thông minh của CRM, doanh nghiệp có thể xây dựng và điều chỉnh quy trình bán hàng theo hướng phù hợp với khách hàng mục tiêu dựa trên khả năng hiểu được tỷ lệ chuyển đổi tại từng bước của quy trình nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng.

Tối ưu hóa Chuyển đổi

CRM hỗ trợ nhân viên chăm sóc trong từng giai đoạn, giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình xử lý khách hàng tiềm năng và theo dõi chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, CRM còn hỗ trợ nhân viên trong việc cập nhật nguyên nhân chuyển đổi thất bại để họ tìm ra giải pháp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Cải thiện hiệu suất công việc

Năng suất của các nhà quản lý và nhân viên bán hàng được cải thiện với CRM bằng cách tự động hóa việc nắm bắt khách hàng tiềm năng và đơn giản hóa các hoạt động liên hệ với khách hàng. Thông tin của các khách hàng tiềm năng sẽ được thu thập từ các nguồn quảng cáo khác nhau sẽ được đổ về một nơi quản lý tập trung tự động trên một hệ thống.

Qua bài viết mà Webcode.vn chia sẻ các bạn đã có cái nhìn trực quan và cụ thể hơn về thuật ngữ “Đường ống là gì”. Hơn nữa, những thông tin và kiến ​​thức liên quan để bạn có thể nắm vững quy trình Đường ống bán hàng và áp dụng nó một cách tối ưu và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *