Quy mô thị trường là gì? Cách xác định quy mô thị trường hiệu quả

Quy mô thị trường là gì?  Cách xác định quy mô thị trường hiệu quả

Trong kinh doanh để đề ra cho mình một hướng đi đúng đắn, một chiến lược phù hợp, ngoài việc nghiên cứu, phân tích những biến động của thị trường, doanh nghiệp cần xác định chính xác quy mô của nó.

Vậy quy mô thị trường là gì? Và cách xác định quy mô thị trường như thế nào để tạo hiệu quả và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh. Hãy Webcode.vn Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường hay thường được gọi là Quy mô thị trường – Là tổng doanh số hoặc tổng số khách hàng đã mua sản phẩm và những khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể đo lường được trong một thời điểm cụ thể.

Quy mô thị trường là gì?

Việc phân tích kỹ lưỡng quy mô thị trường sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chủ động khi tung ra sản phẩm, dịch vụ kinh doanh.

Tầm quan trọng của việc xác định quy mô thị trường

Việc xác định tầm quan trọng của nó trong chiến lược kinh doanh sẽ giúp mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Hiểu biết về hoạt động của thị trường, hành vi và thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng là bước đệm để tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp phát huy hiệu quả khi thực hiện các bước trong chiến lược đã đề ra.

Tìm hiểu thị trường tiềm năng

Phân tích quy mô thị trường rõ ràng hơn sẽ giúp bạn tìm ra những thị trường màu mỡ, biết được thị trường nào sẽ hoạt động hiệu quả và mang lại dòng doanh thu cao. Đồng thời mở rộng sản phẩm, thương hiệu của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của việc xác định quy mô thị trường

Tầm quan trọng của việc xác định quy mô thị trường

Tăng lợi nhuận kinh doanh

Quy mô thị trường càng lớn thì cơ hội và lợi nhuận càng cao. Phân tích thị trường rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của mình để từ đó xác định có bao nhiêu người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm của mình và dự đoán doanh thu của họ. .

Xác định xu hướng tiêu dùng

Thường xuyên theo dõi quy mô thị trường sẽ giúp bạn xác định và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng. Từ đó, bạn sẽ biết được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình ngày càng tăng hay giảm để có phương án điều phối hợp lý.

Thiết lập chiến lược kinh doanh

Việc phân tích và xây dựng quy mô thị trường sẽ giúp bạn đề ra chiến lược kinh doanh bài bản cho riêng mình. Làm nền tảng vững chắc trong quá trình thực hiện các bước trong từng giai đoạn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Phân tích thị trường là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường?

4 cách để xác định quy mô thị trường hiệu quả

Để xác định quy mô thị trường một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng 4 cách sau.

Dựa trên các đặc điểm cấu tạo

Đây là hình thức thông qua thống kê cụ thể tình hình xuất nhập khẩu của một số mặt hàng nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể để bạn xác định được quy mô thị trường. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý rằng các số liệu thống kê trước đây có thể không chính xác 100% vì các sản phẩm giả mạo hoặc nhập khẩu bất hợp pháp thường không được tính đến.

Dựa trên mức tiêu thụ

Thị trường càng lớn thì nhu cầu về sản phẩm càng cao. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần thu thập thông tin liên quan đến hành vi của khách hàng, thói quen mua sắm và đặc điểm của người mua để có thể xác định các phân khúc lớn hơn.

4 cách để xác định quy mô thị trường hiệu quả

Cách xác định quy mô thị trường hiệu quả

Phương pháp này yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu định lượng thông qua các cuộc gọi mẫu hoặc thông qua khảo sát trực tiếp. Phương pháp này thường được sử dụng cho thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Dựa trên sức sản xuất

Sử dụng điều này, bạn có thể tính toán dung lượng thị trường dựa trên khối lượng sản xuất. Đồng thời, có thể xác định số lượng mà đối thủ cạnh tranh sản xuất và đưa ra thị trường mỗi năm. Bạn tổng hợp tất cả các số liệu này và nhân chúng với tổng giá sản phẩm trung bình, và bạn sẽ biết được thị trường mà bạn đang nhắm mục tiêu lớn như thế nào.

Dựa trên doanh số bán hàng

Thị trường có quy mô tiêu thụ sản phẩm lớn với số lượng hàng hóa lớn đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu được nguồn doanh thu cao và ngược lại. Vì vậy, dựa vào doanh số để xác định quy mô thị trường là một cách kinh doanh không tồi.

Các bước để xác định quy mô thị trường chính xác

Sau đây Webcode.vn giới thiệu 3 bước đơn giản giúp bạn thu thập và xác định quy mô thị trường chính xác.

Bước 1: Phân tích từ đầu

Phân tích từ trên xuống là bước đầu tiên trong chiến lược định cỡ thị trường. Với cách tiếp cận này, bạn cần lập kế hoạch để bắt đầu bằng cách nghiên cứu thị trường tổng thể cho sản phẩm của mình. Sau đó, tiến hành hình thành một ước tính cụ thể về thị phần của bạn từ thị trường đó.

Các bước để xác định quy mô thị trường chính xác

Xác định đúng quy mô thị trường giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, ngành và đối thủ cạnh tranh là chìa khóa để đưa ra ước tính chính xác.

Bước 2: Phân tích từ dưới lên

Không giống như phân tích từ trên xuống, phân tích từ dưới lên gần như loại bỏ các điều kiện kinh tế vĩ mô và ngành. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng một ước tính hợp lý về tiềm năng tăng trưởng của doanh số và tiêu thụ sản phẩm. Các yếu tố cần chú ý:

  • Kênh bán hàng (bán buôn, bán lẻ, trực tuyến …)
  • Số lượng địa điểm bán hàng (số lượng cửa hàng, số kênh bán hàng trực tuyến)
  • Số liệu doanh thu và sự tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Quy mô của thị trường thường phụ thuộc rất nhiều vào số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà bạn sẽ phải đối mặt. Trong trường hợp đối thủ kinh doanh của bạn sử dụng sản phẩm cũ, dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt nhưng giá cao thì doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể thu hút khách hàng bằng cách làm ngược lại. Và nếu đối thủ của bạn quá mạnh thì bạn không nên thâm nhập và lấn sân sang thị trường đó nữa.

Việc tìm hiểu và nắm rõ khái niệm quy mô thị trường cũng như các bước thực hiện quy mô thị trường hiệu quả sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế khi cạnh tranh. Với những thông tin mà Webcode.vn mang lại sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoàn thiện chiến lược kinh doanh của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *