Quy trình bán hàng là gì và các bước để xây dựng nó?

Quy trình bán hàng là gì và các bước để xây dựng nó?

Trong kinh doanh, để thiết lập một chiến lược bền vững và hiệu quả, khâu quan trọng nhất mà các doanh nghiệp không thể không quan tâm đó là quy trình bán hàng.

Vậy quy trình bán hàng là gì và 7 bước trong quy trình bán hàng để thành công là gì. Hãy Webcode.vn Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quy trình bán hàng là gì?

Quá trình bán hàng là một chuỗi các hoạt động bán hàng có hệ thống được lập kế hoạch và quy định bởi doanh nghiệp. Hơn nữa, việc đáp ứng các mục tiêu cụ thể của hoạt động quản lý bán hàng trong từng doanh nghiệp là bắt buộc.

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là gì?

Không phải tất cả các loại đều được áp dụng theo cùng một quy trình. Tùy từng loại sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp mà có quy trình bán hàng khác nhau.

7 bước để xây dựng quy trình bán hàng thành công

Để mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh, cũng như có quy trình bán hàng đúng đắn, dưới đây là 7 bước gợi ý khi xây dựng quy trình bán hàng.

Bước 1: Lập kế hoạch cụ thể

Đây là một trong những bước tạo nền tảng cho quy trình bán hàng. Để lập kế hoạch, bạn cần xác định:

Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết khi xây dựng quy trình bán hàng

Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết khi xây dựng quy trình bán hàng

  • Về sản phẩm và dịch vụ: Thông tin chính xác về ưu và nhược điểm. Lợi ích khi khách hàng sử dụng.
  • Xác định khách hàng tiềm năngg: Thông qua các yếu tố như độ tuổi, tính cách, đặc điểm, nhu cầu,… để xác định nhóm khách hàng mục tiêu. Lượng khách hàng này bạn có thể tìm được bằng cách liên hệ với người thân, bạn bè hoặc từ các hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị tất cả các tài liệu bán hàng: Các loại giấy giới thiệu, hình ảnh mẫu, giá cả, danh thiếp,… để khách hàng tiện xem trong quá trình mua sản phẩm.
  • Thiết lập kế hoạch bán hàng: Xác định thời điểm, địa điểm tiếp cận, phương thức bán hàng trực tuyến hay truyền thống.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

Đây là bước thứ hai mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện trong quy trình bán hàng. Việc xây dựng và tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được những khách hàng tiềm năng, bên cạnh đó còn có thể thu hút tối đa lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn

Sau khi tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể hiểu được nhu cầu của những khách hàng cụ thể nhất.

Tiếp cận khách hàng mục tiêu là một phần quan trọng của quá trình bán hàng

Tiếp cận khách hàng mục tiêu là một phần quan trọng của quá trình bán hàng

Từ đó, quy trình bán hàng sẽ chuyển sang giai đoạn nhân viên kinh doanh sẽ cung cấp và hỗ trợ những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng để thuyết phục họ sử dụng khi có nhu cầu.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm / dịch vụ

Trong quá trình bán hàng giới thiệu sản phẩm, hãy đặt câu hỏi và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Thay vì trình bày như một bài thuyết trình chỉ nói về tính năng, chính sách và cách sử dụng, bạn nên cung cấp và đưa ra những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại.

Điều này sẽ thấy khách hàng thích thú và đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn nhanh hơn.

Bước 5: Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Sau khi giới thiệu sản phẩm, việc tiếp theo trong quy trình bán hàng bạn cần làm là cung cấp giá cho khách hàng. Thông thường, ở bước này, rất nhiều khách hàng sẽ từ chối khi nhân viên bán hàng báo giá.

Thuyết phục khách hàng cũng là một bước quan trọng trong Quy trình bán hàng

Thuyết phục khách hàng cũng là một bước quan trọng trong Quy trình bán hàng

Do đó, hãy thông minh khi thuyết phục khách hàng. Đối với những khách hàng hay mặc cả, bạn nên áp dụng những chính sách ưu đãi, còn với những khách hàng coi trọng ngoại hình thì bạn nên chú ý đến chất lượng sản phẩm.

Bước 6: Trả lời câu hỏi và chốt đơn hàng

Sau khi tư vấn và báo giá mà khách hàng còn thắc mắc thì bạn nên giải quyết thắc mắc của khách hàng một cách hợp lý để khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu và chi phí bỏ ra. Họ dùng. Nếu họ đồng ý, hãy nhanh chóng hỏi địa chỉ và đóng đơn.

Để tránh rủi ro, bạn nên khai thác đầy đủ nhu cầu và thông tin của khách hàng để thuận tiện cho việc đặt hàng và giao hàng. Đây là bước tối quan trọng trong quy trình bán hàng mà bạn cần đặc biệt lưu ý.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Để mang lại lợi ích và có thêm nhiều khách hàng trung thành, bạn cần chăm sóc khách hàng sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là bước cuối cùng và rất quan trọng trong quy trình bán hàng mà bạn cần đặc biệt lưu ý.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là hoạt động quan trọng trong quy trình bán hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là hoạt động quan trọng trong quy trình bán hàng

Khách hàng hậu mãi vừa là kênh quảng cáo tiềm năng, vừa tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả cao cho bạn trong kinh doanh.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng giúp giữ chân khách hàng

Những sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng

Dưới đây là một số sai lầm mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi xây dựng quy trình bán sản phẩm và dịch vụ.

Chỉ sử dụng một phương thức bán hàng

Hiện nay, trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều cửa hàng vẫn đang lựa chọn hình thức kinh doanh truyền thống. Vì vậy, để kinh doanh hiệu quả, khi xây dựng quy trình bán hàng, doanh nghiệp cần áp dụng nhiều mô hình, phương thức như kinh doanh trực tuyến, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử…

Hành động không xác định

Nhiều doanh nghiệp khi bán hàng không xác định rõ ràng đâu là hành động của mình. Điều này sẽ tạo ra nhiều khó khăn trong lộ trình bán hàng của mỗi doanh nghiệp.

Những sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng

Những sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng

Vì vậy, khi đưa sản phẩm ra thị trường, bạn cần xác định rõ nhóm đối tượng, mục tiêu và hướng bán hàng để không ảnh hưởng đến kế hoạch và quy trình bán hàng của mình.

Không hoàn thành quy trình sau mỗi lần thực hiện

Sai lầm phổ biến nhất của các doanh nghiệp là không hoàn thiện quy trình sau mỗi lần thực hiện. Vì vậy, để chốt đơn hàng, các bước trước đó nhân viên kinh doanh cần thực hiện rõ ràng, kỹ lưỡng để tránh tình trạng bỏ sót nhiều đơn hàng đáng tiếc.

Trên đây là 7 quy trình bán hàng đạt hiệu quả cao trong kinh doanh mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà Webcode.vn đưa ra sẽ giúp chiến lược kinh doanh và bán hàng của bạn được hoàn thiện hơn.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *