Quy trình phát triển sản phẩm mới cho doanh nghiệp

Quy trình phát triển sản phẩm mới cho doanh nghiệp

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới luôn là vấn đề hết sức quan trọng. Một sản phẩm mới muốn được người tiêu dùng “yêu thích” thì phải trải qua quá trình phát triển sản phẩm mới.

Vậy các bước trong quy trình phát triển sản phẩm mới này là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy Webcode.vn Cùng giải mã chi tiết qua bài viết dưới đây!

Bước 1: Lên ý tưởng phát triển

Bước đầu tiên trong quá trình phát triển sản phẩm mới là đưa ra một ý tưởng phát triển cụ thể và rõ ràng. Ở bước này, bạn cần tìm ý tưởng cho sản phẩm mới một cách rõ ràng và cụ thể. Vậy ý tưởng mới cho việc phát triển sản phẩm này đến từ đâu?

Trong các doanh nghiệp, bộ phận R&D hoặc Marketing tạo ra các ý tưởng phát triển mới bằng cách phân tích những hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Đặc biệt, bạn cũng có thể lấy ý tưởng từ những cuộc khảo sát khách hàng của chính mình.

Ý tưởng là bước đầu tiên trong quá trình phát triển sản phẩm mới

Ý tưởng là bước đầu tiên trong quá trình phát triển sản phẩm mới

Báo cáo tiếp thị kỹ thuật số là một ý tưởng tuyệt vời về xu hướng tìm kiếm đang gia tăng. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là một cách để bạn có được những ý tưởng mới cho công việc kinh doanh của mình.

Bước 2: Sàng lọc và chọn ý tưởng

Ý tưởng đã có, bước tiếp theo trong quy trình phát triển sản phẩm mới là gì? Đó là sự chắt lọc, chọn lọc để tìm ra những ý tưởng thực sự phù hợp. Từ những gợi ý, hãy lựa chọn những ý tưởng hợp lý để mang lại hiệu quả cho công việc kinh doanh của bạn.

Đây là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn vận hành quá trình phát triển sản phẩm một cách suôn sẻ, giảm thiểu rủi ro. Sự lựa chọn đúng đắn sẽ giúp sản phẩm của bạn được khách hàng “yêu thích”.

Nhưng nếu ý tưởng đó là sai, bạn sẽ phải trả giá vì lợi ích của chính công ty. Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ các ý kiến ​​để đảm bảo có được sự lựa chọn tốt nhất.

Bước tiếp theo trong quy trình phát triển sản phẩm mới là sàng lọc và chọn lọc các ý tưởng

Bước tiếp theo trong quy trình phát triển sản phẩm mới là sàng lọc và chọn lọc các ý tưởng

Bạn cần căn cứ vào một số tiêu chí sau để đánh giá ý tưởng của mình:

  • Tính mới của ý tưởng đề xuất: Ý tưởng đã được thực hiện bởi bất kỳ nhà sản xuất trước đây? Điều gì khiến ý tưởng trở nên mới mẻ và thú vị so với các sản phẩm khác đã có trên thị trường? Bạn cần trả lời được câu hỏi này để xem xét ý tưởng của mình để thực hiện.
  • Khả năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: Khách hàng là mục tiêu quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm kinh doanh nào. Bạn cần xem xét ý tưởng của mình có giải quyết được đầy đủ các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hay không. Liệu khách hàng có hài lòng với những gì bạn cung cấp về sản phẩm mới và sẵn sàng mua nó không?
  • Mức độ cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường: Sản phẩm của bạn là mới nhưng so với đối thủ thì nó có lợi thế cạnh tranh gì? Giá cả, chất lượng sản phẩm và sở thích của người dùng so với các đối thủ khác.
  • Tính khả thi của các ý tưởng phát triển sản phẩm mới: Một ý tưởng tốt cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh và định hướng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, công ty phải có đủ nguồn lực để hiện thực hóa ý tưởng đó.

Bước 3: Thử nghiệm với các khái niệm

Các quy trình phát triển sản phẩm mới đều liên quan đến việc thử nghiệm các khái niệm sản phẩm mới. Thử nghiệm ở giai đoạn này sẽ bao gồm khả năng hoạt động của sản phẩm, độ bền, tính năng và sự chấp nhận của thị trường.

Quá trình này sẽ phản ánh chính xác chi phí, thời gian và nguồn lực mà doanh nghiệp sử dụng cho sản phẩm mới. Từ các đánh giá và khảo sát, các nhà tiếp thị sẽ biết được khái niệm sản phẩm nào là phù hợp.

Đồng thời, phát triển các chiến thuật tiếp thị kịp thời để phát triển và giảm thiểu thất bại.

Có thể bạn quan tâm: POC là gì và cách làm Proof of Concept hiệu quả

Bước 4: Xây dựng chiến lược tiếp thị

Bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm trong quá trình phát triển sản phẩm mới là xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới. Nói cách khác, bạn cần định hình sản phẩm của mình trong mắt người tiêu dùng.

Một kế hoạch marketing bài bản và rõ ràng sẽ giúp bạn nắm vững và làm chủ thị trường.

Xây dựng chiến lược marketing cũng là một bước quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm mới

Xây dựng chiến lược marketing cũng là một bước quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm mới

Những vấn đề chính bạn cần lưu ý khi xây dựng chiến lược tiếp thị cho một sản phẩm mới là:

  • Các mục tiêu tiếp thị sản phẩm mới theo từng giai đoạn: Lộ trình marketing từ khi chưa ra mắt sản phẩm đến khi ra mắt sản phẩm, phát triển cần có mục tiêu rõ ràng. Các mục tiêu marketing này là cơ sở để bạn đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm cho các chiến dịch tiếp theo.
  • Mô tả thị trường mục tiêuQuy mô thị trường và các yếu tố văn hóa, xã hội có ảnh hưởng lớn đến sự thành công của sản phẩm mới. Vì vậy, việc nghiên cứu kế hoạch marketing cho thị trường mục tiêu quyết định thị phần của doanh nghiệp.
  • Mô tả về khách hàng tiềm năng: Đối tượng mục tiêu của bạn là ai, chiến lược marketing có phù hợp không? Những vấn đề này cần được giải quyết để sản phẩm của bạn đến tay người tiêu dùng nhanh chóng.
  • Kế hoạch tiếp thị sản phẩm mới cụ thể: Kế hoạch nên bao gồm cơ cấu giá, kênh phân phối, chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Các bộ phận, hình thức và công cụ liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm. Ước tính chi phí và doanh thu của các sản phẩm tạo ra cho doanh nghiệp.

Bước 5: Tính toán chi phí, lợi nhuận

Từ các quy trình phát triển sản phẩm mới đã vạch ra trước đó, doanh nghiệp sẽ tính toán được chi phí và lợi nhuận. Ở bước này, bạn cần tính toán cụ thể chi phí sản xuất, chi phí marketing, chi phí vận chuyển, …

Mặt khác, tính toán số tiền mà doanh nghiệp thu được sau khi trừ đi các khoản chi phí và dự đoán thời gian hoàn vốn. Bước này cũng rất quan trọng đối với sự thành công của việc đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Các kế hoạch kinh doanh cũng dựa vào đó để có những điều chỉnh hợp lý với chỉ tiêu đã đề ra.

Bước 6: Thử nghiệm thị trường

Bước thử nghiệm khái niệm trước đó là cơ sở tốt để bạn thử nghiệm trên thị trường thực. Mục tiêu ở giai đoạn này của quá trình phát triển sản phẩm mới chủ yếu là cảm nhận và đánh giá của khách hàng. Các chiến dịch của đối thủ cạnh tranh và hiệu suất thử nghiệm sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

Thử nghiệm thị trường là một bước quan trọng trong việc xây dựng quy trình phát triển sản phẩm mới

Thử nghiệm thị trường là một bước quan trọng trong việc xây dựng quy trình phát triển sản phẩm mới

Có thể lựa chọn kiểm tra thị trường theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như tặng quà, bán số lượng ít hoặc giới thiệu trong siêu thị, hội chợ… Các đánh giá, báo cáo sau đó sẽ là cơ sở để điều chỉnh kế hoạch phát triển sản phẩm.

Xem ngay: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong kinh doanh

Bước 7: Thương mại hóa

Bước cuối cùng để hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm mới là đưa chúng vào vận hành thương mại. Đây là bước tung sản phẩm ra thị trường với số lượng lớn. Bạn cần căn cứ vào hai yếu tố: thời gian và địa điểm.

Tùy theo đối thủ cạnh tranh, tình hình kinh tế cũng như nhu cầu của khách hàng để tung ra những sản phẩm phù hợp. Điều này không chỉ giúp bạn thuận lợi trong việc phát triển sản phẩm mà còn ít bị đối thủ cạnh tranh gay gắt hơn.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn 7 bước trong quy trình phát triển sản phẩm mới. Hi vọng có thể giải đáp những thắc mắc của các bạn khi xây dựng chiến lược cho sản phẩm mới của công ty. Nếu bạn quan tâm đến kiến ​​thức kinh doanh, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Webcode.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *