Thị phần là gì và tầm quan trọng của việc đo lường thị phần như thế nào?

Thị phần là gì và tầm quan trọng của việc đo lường thị phần như thế nào?

Thị phần là một khái niệm cơ bản trong quản lý và chiến lược marketing hiện đại dùng để đánh giá sức mạnh phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường.

Vậy cụ thể Thị phần là gì? Tầm quan trọng và cách đo lường thị phần để lập kế hoạch marketing hiệu quả? Câu trả lời sẽ được chuyên gia Webcode.vn Trả lời dưới đây.

Thị phần là gì?

Thị phần hay thị phần là tỷ lệ phần trăm thị trường mà doanh nghiệp đã chiếm được hoặc sự phân chia thị trường giữa doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh trong bất kỳ lĩnh vực nhất định tại cùng một thời điểm.

Thị phần là gì?

Thị phần là gì?

Thị phần của một doanh nghiệp sẽ là một tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh thu của nó liên quan đến ngành hoặc thị trường mà doanh nghiệp hoạt động và được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc đo lường thị phần

Khái niệm Thị phần là gì cũng như sự tăng giảm thị phần luôn được các doanh nghiệp, nhà đầu tư hay nhà phân tích tuân theo vì việc đo lường thị trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với họ:

  • Việc tăng giảm thị phần giúp doanh nghiệp thấy được khả năng cạnh tranh của dịch vụ và sản phẩm của công ty. Doanh nghiệp có thị phần tăng ổn định đồng nghĩa với việc cơ hội thị trường cho sản phẩm tăng lên và mức doanh thu cũng tăng nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng thời điểm.
  • Thị phần tăng sẽ cho phép doanh nghiệp đạt được quy mô lớn hơn trong hoạt động kinh doanh và nâng cao khả năng gia tăng lợi nhuận một cách hiệu quả.
  • Hiện tại, các tính toán thị phần được thực hiện và áp dụng cho từng quốc gia hoặc quốc gia cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngành khó đo thị phần.

Cách xác định thị phần của doanh nghiệp

Bạn cũng cần biết cách xác định thị phần của doanh nghiệp để có thể tiến hành đo lường thị phần chính xác nhất.

Cách xác định thị phần của doanh nghiệp

Các cách xác định thị phần của một doanh nghiệp hiệu quả

  • Đầu tiên, để có thể tính toán thị phần một cách chính xác và nhanh chóng, bạn cần xác định khoảng thời gian hợp lý nhất (có thể là một quý, một năm hay nhiều năm) để kiểm tra và tính tổng. doanh thu kinh doanh.
  • Sau đó tìm ra tổng doanh thu của các ngành nghề kinh doanh để tính thị phần bằng cách lấy tổng doanh thu của doanh nghiệp chia cho tổng doanh thu của các ngành.
  • Để có được dữ liệu về thị phần, các nhà đầu tư có thể dễ dàng lấy dữ liệu từ nhiều nguồn riêng biệt và độc lập như các cơ quan quản lý hoặc các nhóm thương mại.

Ví dụ: Nếu tổng doanh thu của doanh nghiệp sản xuất thời trang của bạn là 50 triệu USD và tổng doanh thu của ngành phụ kiện thời trang là 500 triệu USD, thì thị phần kinh doanh sẽ là 50/500, tức là 10%.

Có thể bạn quan tâm: Phân tích thị trường là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phân tích thị trường?

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tăng thị phần một cách hiệu quả?

Để có thể mở rộng thị phần của mình trên thị trường, doanh nghiệp có thể giảm giá bán sản phẩm, sử dụng hình thức quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm mới. Hoặc áp dụng một số cách dưới đây mà Webcode.vn chia sẻ.

Tăng doanh số bán hàng cho khách hàng hiện tại

Đối với những khách hàng đã mất, doanh nghiệp sẽ phải bỏ thêm một khoản chi phí và thời gian để tìm hiểu và phân tích nguyên nhân khiến khách hàng không sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp nữa để có thể có những cải tiến và thuyết phục khách hàng quay trở lại.

Chăm sóc và theo đuổi khách hàng cũ

So với việc tìm kiếm khách hàng mới thì việc chăm sóc, theo đuổi và bán hàng cho khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn và tiết kiệm được một lượng chi phí đáng kể. Phương thức này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà không phải lĩnh vực nào cũng sử dụng được.

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tăng thị phần một cách hiệu quả?

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tăng thị phần một cách hiệu quả?

Tiếp thị đa kênh

Doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần bằng cách mở rộng kênh tiếp thị bao gồm kênh phân phối như kênh bán lẻ, bán hàng trực tuyến, siêu thị, cửa hàng tạp hóa,… và các kênh truyền thông đại chúng. chẳng hạn như báo chí, truyền hình, internet, radio,… để có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn 8 phương pháp tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất năm 2021

Đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là một trong những phương thức cơ bản để mở rộng thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách hiệu quả. Cải tiến sản phẩm cũ hay tung ra sản phẩm mới đều giúp tăng thị phần đáng kể cho doanh nghiệp nhưng khi sản phẩm bị lỗi sẽ tồn tại nhiều tổn thất và rủi ro lớn.

Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường mục tiêu và đánh giá đối thủ cạnh tranh để sẵn sàng cho những thử nghiệm và hạn chế rủi ro.

Bước vào một thị trường mới

Thâm nhập một thị trường mới được coi là chiến lược tốt nhất nên được bắt đầu từ nền tảng vững chắc của thị trường cũ với mạng lưới thông tin dày đặc liên quan đến thị trường tiềm năng. Doanh nghiệp cần dựa trên cơ sở nghiên cứu bề rộng và bề sâu của thị trường tiềm năng trước khi đưa ra các quyết định chiến lược.

Từ đó đưa ra cách tiếp cận khách hàng hợp lý bằng các kênh truyền thông như email marketing, truyền hình, mạng xã hội, …

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn đòi hỏi người làm marketing phải luôn học hỏi và trau dồi kiến ​​thức mới. Với bài viết Webcode.vn chia sẻ bạn đã hiểu Thị phần là gì, tầm quan trọng và bí quyết gia tăng thị phần cho doanh nghiệp của mình, từ đó mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động kinh doanh sau. cái này.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *