Thứ bậc nhu cầu của Maslow và ảnh hưởng của nó trong Marketing là gì?

Thứ bậc nhu cầu của Maslow và ảnh hưởng của nó trong Marketing là gì?

Hệ thống phân cấp nhu cầu dựa trên lý thuyết của Maslow là công cụ hỗ trợ các nhà tiếp thị giải quyết các vấn đề trong nghiên cứu và ứng dụng hành vi của người tiêu dùng.

Trong bài viết này, Webcode.vn Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn về thứ bậc nhu cầu của Maslow cũng như tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nó trong Marketing.

Thứ bậc nhu cầu của Maslow là gì?

Để hiểu thuật ngữ “Thứ bậc nhu cầu của Maslow”, trước tiên cần phải hiểu khái niệm của nó.

Định nghĩa về thứ bậc nhu cầu của Maslow

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow là một mô hình được nghiên cứu và phát triển từ năm 1943. Và được đặt theo tên của người đã khám phá ra nó – nhà tâm lý học Abraham Maslow.

Thứ bậc nhu cầu của Maslow là gì?

Thứ bậc nhu cầu của Maslow là gì?

Đây là một mô hình rất nổi tiếng về động cơ và tâm lý của con người, năm cấp độ nhu cầu của con người được thể hiện tương ứng với năm tầng của tòa tháp. Mỗi tầng của tháp sẽ phản ánh nhu cầu theo mức độ phức tạp khác nhau, càng lên cao thì nhu cầu của con người càng được thể hiện cao hơn.

Tháp nhu cầu của Maslow

Các cấp độ trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow từ thấp nhất đến cao nhất bao gồm:

Tháp nhu cầu của Maslow

Tháp nhu cầu của Maslow

  • Nhu cầu sinh lý (đáy của kim tự tháp): Đây là nhu cầu cơ bản nhất đòi hỏi những thứ vật chất cho sự tồn tại của con người bao gồm không khí, đất, nước, thức ăn, giấc ngủ, … Nếu không đáp ứng được nhu cầu này, con người sẽ không thể duy trì sự sống. Do đó, đây là nhu cầu quan trọng đầu tiên cần được đáp ứng.
  • Sự cần thiết phải an toàn: Khi nhu cầu sinh lý của một người đã được đáp ứng, nhu cầu an toàn của người đó được ưu tiên. Nhu cầu này bao gồm sức khỏe, thể chất, an ninh gia đình, việc làm, an ninh tài chính, v.v.
  • Nhu cầu xã hội: Khi nhu cầu sinh lý và an toàn được đáp ứng, con người sẽ tập trung chú ý nhiều hơn vào nhu cầu tình cảm của mình. Theo thứ bậc nhu cầu, con người luôn khao khát được yêu và được yêu. Các em muốn được hòa nhập cộng đồng, muốn được sống trong một gia đình hạnh phúc, muốn có mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và người thân. Nếu nhu cầu này không được đáp ứng, họ sẽ trở nên lo lắng, cô đơn và chán nản.
  • Các nhu cầu được tôn trọng: Tương tự như mong muốn được yêu thương, nhu cầu được trân trọng là điều mà ai cũng muốn được đáp ứng. Sự tôn trọng có thể được thực hiện thông qua sự tôn trọng của người khác, ý thức tự tôn, thành thạo, độc lập, tự tin, tự do, năng lực, v.v.
  • Nhu cầu tự hiện thực hóa (đỉnh của kim tự tháp): Khi các nhu cầu trên đều được đáp ứng, mọi người sẽ tập trung phát huy hết khả năng của mình. Mức độ nhu cầu này được kim tự tháp mô tả là con người luôn có mong muốn đạt được mọi thứ trong lĩnh vực của họ, đứng đầu và hoàn thiện những gì họ sở hữu.

Trên thực tế, mục tiêu cuối cùng mà mọi người muốn có tất cả các nhu cầu cấp cao hơn được đáp ứng là duy trì và bảo vệ các nhu cầu cấp thấp hơn.

Ưu và nhược điểm của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow có những ưu điểm và nhược điểm sau.

Thuận lợi

Ưu và nhược điểm của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

Ưu và nhược điểm của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

  • Là một bản tóm tắt vô cùng hữu ích về nhu cầu của con người và được ứng dụng trong việc định vị sản phẩm, thiết kế, định giá sản phẩm trong các cửa hàng bán lẻ.
  • Giúp các nhà tiếp thị có thể tập trung hơn vào nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhưng có cùng nhu cầu về sản phẩm.

Khuyết điểm

  • Không thể đo lường chính xác nhu cầu cũ của khách hàng được đáp ứng tốt như thế nào trước khi chuyển sang nhu cầu mới.
  • Không có sự ưu tiên cho nhu cầu của từng tầng.
  • Hệ thống phân cấp có giới hạn hoặc không có giá trị do sự khác biệt về văn hóa.

Ảnh hưởng của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow trong Marketing

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được các nhà tiếp thị lựa chọn để hiểu khách hàng mục tiêu của họ là ai và xác định nhu cầu của họ. Vì kim tự tháp này có những tác dụng nhất định trong Marketing như:

Ảnh hưởng của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow trong Marketing

Ảnh hưởng của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow trong Marketing

Định vị và phân khúc khách hàng

Mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu và mục tiêu về sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Do đó, khi hiểu rõ nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu ở phân khúc nào nhất sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp marketing phù hợp.

Nghiên cứu hành vi của khách hàng và truyền tải thông điệp

Khi đã xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu, bạn cần biết những yếu tố nào trong phân khúc này có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm bằng cách nghiên cứu hành vi thông qua sở thích, địa điểm. thị hiếu xã hội, giá cả, khả năng sử dụng, v.v. để truyền tải các thông điệp phù hợp hơn đến khách hàng.

Xem thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì và cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

Khi sử dụng hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow, bạn cần biết và nắm rõ một vài lưu ý sau.

Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

  • Nhu cầu không cần phải “rập khuôn” như học thuyết.: Theo lý thuyết, nhu cầu của con người sẽ phát triển từ đáy kim tự tháp lên đến đỉnh tháp. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như vậy vì nhu cầu của con người còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, trường hợp của mỗi người. Chỉ vị trí của nhu cầu tâm lý không thay đổi mới làm cơ sở phát triển cho các nhu cầu khác.
  • Nhu cầu không phải lúc nào cũng tăng: Hầu hết mọi người muốn phát triển nhu cầu của họ từ dưới lên trên. Tuy nhiên, trình tự này có thể bị thay đổi hoặc bị gián đoạn do các yếu tố bên ngoài hoặc các sự kiện như nợ nần, ly hôn, mất việc, tai nạn, … Khi có sự gián đoạn, thay vì tăng lên, trình tự sẽ được thiết lập lại.
  • Không nhất thiết phải thỏa mãn tất cả các nhu cầu cũ để các nhu cầu mới xuất hiện: Một mức độ nhu cầu của con người trong kim tự tháp sẽ không cần phải được đáp ứng đầy đủ 100% để chuyển sang nhu cầu mới. Trên thực tế, khi những nhu cầu cũ đã được thoả mãn ở một mức độ nhất định thì những nhu cầu mới có thể xuất hiện.

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quản lý nhân sự, quản trị kinh doanh,… giúp doanh nghiệp hiểu được mong muốn của nhân viên để từ đó khai thác và quản lý nguồn nhân lực một cách hiệu quả. lực lượng của mình.

Đặc biệt là khả năng ứng dụng Phân cấp nhu cầu của Maslow trong Marketing, từ đó tập trung điều chỉnh thông điệp phù hợp với nhu cầu và động cơ tâm lý của khách hàng.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *