Thương mại di động là gì? Sự khác biệt giữa Thương mại Di động và Thương mại Điện tử

Thương mại di động là gì?  Sự khác biệt giữa Thương mại Di động và Thương mại Điện tử

Hiện nay, số lượng người sử dụng internet thông qua các thiết bị di động ngày càng tăng đã tạo bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce khi các rào cản về cơ sở hạ tầng hay chính sách đều có. đã bị loại bỏ.

Vậy, Thương mại Di động là gì? Trong bài viết dưới đây Webcode.vn sẽ trả lời câu hỏi này và so sánh sự khác biệt giữa Thương mại di động và Thương mại điện tử.

Thương mại di động là gì?

Mobile Commerce hay thương mại di động là một mô hình kinh doanh cho phép các tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp cung cấp hoặc giao dịch các sản phẩm và dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Thương mại di động là gì?

Thương mại di động là gì?

Bằng cách sử dụng các thiết bị công nghệ đầu cuối di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh thông qua mạng không dây bao gồm cả internet.

Đặc điểm của Thương mại Di động

Để có thể hiểu rõ hơn Mobile Commerce là gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những tính năng của Mobile Commerce dưới đây.

Phổ biến rộng rãi

Ưu điểm chính của thương mại di động Thương mại di động là tính phổ biến của nó cho phép người dùng có khả năng nhận được bất kỳ thông tin nào họ thích vào bất kỳ lúc nào họ muốn thông qua thiết bị di động. kết nối internet mà không cần phải quan tâm đến vị trí của họ.

Tính lan tỏa là một tính năng cơ bản của Mobile Commerce

Tính lan tỏa là một tính năng cơ bản của Mobile Commerce

Sử dụng ứng dụng Mobile Commerce, người dùng vẫn có thể hoạt động bình thường khi nhận thông tin hoặc thực hiện giao dịch. Điều này giúp dịch vụ hay ứng dụng có thể đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Khả năng tiếp cận

Doanh nghiệp có thể thông qua thiết bị di động để liên hệ với khách hàng hoặc bất kỳ đối tượng người dùng nào khác mà họ muốn mọi lúc. Ngoài ra, khi sử dụng Mobile Commerce, các doanh nghiệp có thể giới hạn phạm vi tiếp cận của họ đối với những người cụ thể trong những khoảng thời gian cụ thể.

Cá nhân hóa

Với một lượng thông tin và dữ liệu khổng lồ hiện hữu trên không gian internet, mức độ liên quan của thông tin mà người dùng nhận được đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Lý do là vì người dùng di động thường yêu cầu các ứng dụng Thương mại Di động, các bộ dịch vụ và ứng dụng khác nhau phải được cá nhân hóa để có thể cung cấp dịch vụ hoặc hiển thị thông tin cho người dùng. chuyên môn hóa một cách thích hợp.

=> Xem thêm các bài viết khác: Cá nhân hóa: Tầm quan trọng, khó khăn và cá nhân hóa trong tiếp thị

Thuận tiện

Mobile Commerce rất thuận tiện cho người dùng hoạt động thoải mái trong môi trường mạng máy tính không dây.

Thương mại di động cực kỳ tiện lợi

Thương mại di động cực kỳ tiện lợi

Không giống như máy tính truyền thống, các thiết bị di động ngày càng tăng về chức năng và tính dễ sử dụng với kích thước nhỏ gọn được lắp đặt trong nhiều kiểu màn hình khác nhau để có thể dễ dàng mang theo. Ngoài ra, thiết bị di động cho phép người dùng kết nối internet nhanh chóng và dễ dàng.

Có đi có lại

Khi so sánh Mobile Commerce với máy tính để bàn, chúng ta có thể thấy rằng liên lạc, giao dịch và điều khoản dịch vụ đều là những tương tác trực tiếp trong môi trường mạng di động cấp cao.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng luôn được yêu cầu có mức độ phụ thuộc lẫn nhau cao để có thể tìm ra thành phần giá trị gia tăng trong dịch vụ. thiết bị di động.

Có thể bạn quan tâm: Social Commerce là gì và cách ứng dụng Social Commerce thành công

Tiềm năng phát triển của Mobile Commerce

Khi tìm hiểu Mobile Commerce là gì, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua. Và tiềm năng phát triển của Mobile Commerce có thể được chứng minh qua một vài dữ liệu cụ thể được liệt kê dưới đây:

  • Theo thống kê của Flurry Analytics Report, năm 2013, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng thiết bị di động lên tới 266% và chỉ đứng sau Columbia (278%).
  • Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2014, doanh thu mà Việt Nam thu được trên nền tảng di động từ thương mại điện tử ước tính đạt 2,79 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng doanh thu bán hàng. hàng lẻ trên toàn quốc.
  • Đến năm 2020, theo báo cáo Digital, 70% dân số Việt Nam sử dụng internet, 67% dân số sử dụng mạng xã hội, số lượng thuê bao chiếm 150% tổng dân số cả nước.

Với những số liệu thống kê trên đã khẳng định được tiềm năng to lớn của Mobile Commerce trên thị trường hiện nay. Và đây cũng được coi là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp khai thác, thu lợi nhuận.

So sánh Thương mại Di động và Thương mại Điện tử

Nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu về thương mại di động, Mobile Commerce là gì không tránh khỏi nhầm lẫn với khái niệm thương mại điện tử Thương mại điện tử vì mục tiêu chung của họ là mua bán sản phẩm và dịch vụ. dịch vụ thông qua internet.

Tuy nhiên, có nhiều điểm khác biệt giữa hai khái niệm này, chẳng hạn như:

Thiết bị

So sánh Thương mại Di động và Thương mại Điện tử

So sánh Thương mại Di động và Thương mại Điện tử

  • Thương mại di động: Máy tính bảng, điện thoại, máy nhắn tin.
  • Thương mại điện tử: Máy tính xách tay, máy tính để bàn.

Hệ điều hành

  • Thương mại di động: Android, IOS, Symbian.
  • Thương mại điện tử: Linux, Unix, Windows.

Liên lạc

  • Thương mại di động: Một ứng dụng hoặc trang web dành cho thiết bị di động.
  • Thương mại điện tử: Trang web.

Định vị người dùng

  • Thương mại di động: Có thể định vị dễ dàng
  • Thương mại điện tử: Không thể xác định vị trí.

Các tính năng bảo mật

Sự khác biệt giữa mCommerce và eCommerce

Sự khác biệt giữa mCommerce và eCommerce

  • Thương mại di động: Dựa vào bảo mật web với các tính năng bảo mật di động được tích hợp sẵn.
  • Thương mại điện tử: Chỉ dựa trên bảo mật web.

Cổng thanh toán

  • Mobile Commerce: Ngân hàng di động ngân hàng di động hoặc thẻ tín dụng.
  • Thương mại điện tử: Thẻ tín dụng.

Tính di động

  • Mobile Commerce: Dễ dàng mang theo nhờ trọng lượng của thiết bị cầm tay không dây rất nhẹ và kích thước cũng nhỏ.
  • Thương mại điện tử: Tính di động hạn chế vì kích thước lớn và trọng lượng máy tính nặng.

Ngoài ra, Thương mại điện tử là một tập hợp con của kinh doanh điện tử. Mobile Commerce là một tập hợp con của các dịch vụ di động.

Bài viết mà Webcode.vn chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ Mobile Commerce là gì cũng như những thông tin quan trọng như tính năng và sự khác biệt của nó với E-Commerce để tránh nhầm lẫn khi gặp phải hai loại này. Khái niệm này. Mobile Commerce với tiềm năng phát triển chắc chắn sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *