Thương mại điện tử là gì và những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp?

Thương mại điện tử là gì và những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp?

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, thương mại điện tử đã dần trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người sử dụng internet trong việc mua bán sản phẩm, dịch vụ hay thông tin thông qua nhiều phương tiện khác nhau. phương tiện truyền thông hoặc internet. Vậy, thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Các chuyên gia Webcode.vn sẽ cho bạn câu trả lời trong nội dung kiến ​​thức sau.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là hoạt động giao dịch, mua bán sản phẩm bằng cách thực hiện một phần hoặc toàn bộ quá trình hoạt động thương mại thông qua phương tiện điện tử trên môi trường kết nối với mạng internet, mạng viễn thông hoặc mạng Internet. mạng máy tính khác.

Thương mại điện tử là gì

Lịch sử bắt đầu

Webcode.vn giới thiệu đến bạn đọc một cách khái quát nhất về lịch sử hình thành của nó.

  • Năm 1969, công nghệ CompuServe được phát triển bởi Tiến sĩ John R.Goltz, Jeffrey Wilkin và các sinh viên kỹ thuật điện bằng cách sử dụng kết nối quay số.
  • Năm 1979, nhà phát minh người Anh Michael Aldrich đã đưa ra phát minh về mua sắm điện tử.
  • Năm 1982, công ty thương mại điện tử đầu tiên ra đời với tên gọi oston Computer Exchange.
  • Năm 1992, thị trường sách đầu tiên mang tên Book Stacks Unlimited được Charles M.Stack ra mắt.
  • Năm 1994, Netscape Navigator được Marc Andreessen và Jim Clark đồng sáng tạo và phát hành như một công cụ trình duyệt web.
  • Năm 1995, Amazon được giới thiệu bởi Jeff Bezos và eBay được Pierre Omidyar giới thiệu như một nền tảng thương mại điện tử dành cho sách.
  • Năm 1999, Alibaba được thành lập với 25 triệu đô la hỗ trợ và là một thị trường trực tuyến và đã phát triển thành nhiều nền tảng cho đến ngày nay.

Đặc điểm của thương mại điện tử

Bên cạnh việc tìm hiểu thuật ngữ “thương mại điện tử là gì”, bạn không thể bỏ qua những đặc điểm nổi bật của nó dưới đây.

Thương mại điện tử là gì

  • Phản hồi tức thì: Thông qua các trang thương mại điện tử, người dùng có thể đặt hàng và nhận hàng ngay trong ngày bằng cách qua các chi nhánh tại địa phương và giải quyết được hai vấn đề của khách hàng là thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển. .
  • Cá nhân hóa: Trong tương lai, thương mại điện tử có khả năng xác định khách hàng của họ thông qua thói quen và cung cấp cho khách hàng khả năng cá nhân hóa và tương tác cao.
  • Giá cả linh hoạt: Với các trang thương mại điện tử, khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá của hai sản phẩm tương tự nhau và tránh mua nhầm thông qua các đánh giá, bình luận.
  • Trả lời mọi lúc, mọi nơi: Khách hàng có khả năng mua sắm mọi lúc mọi nơi trên các trang thương mại điện tử chỉ với vài cú nhấp chuột với các thiết bị có kết nối internet.

Tầm quan trọng của thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng vì tầm quan trọng của nó.

  • Quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp của bạn: Thương mại điện tử đã đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng và nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
  • Tiếp cận và làm hài lòng khách hàng: Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận và đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng trên thị trường trực tuyến và qua thiết bị di động.
  • Tạo một loại hình kinh doanh mới: Các công việc liên quan đến thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và bỏ xa các loại hình bán lẻ khác.

Những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp

Webcode.vn sẽ chỉ ra cho bạn những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn dưới đây.

Thương mại điện tử là gì

  • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng: Doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng nhờ sự hỗ trợ của hồ sơ khách hàng phong phú và tính tự động hóa cao cho khách hàng thương mại điện tử.
  • Giá thấp: Các nhà bán lẻ thương mại điện tử sẽ tiết kiệm được một lượng lớn không gian và chi phí nhân viên trong khi vẫn có thể mở các cửa hàng với chi phí vận hành rất thấp.
  • Tiếp cận khách hàng của bạn tốt hơn: Các trang thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối tốt hơn với khách hàng tiềm năng nhờ các quảng cáo trên các trang mạng xã hội.
  • Khách hàng mua sắm nhanh hơn: Với các trang thương mại điện tử, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác lựa chọn và mua sắm sản phẩm mình mong muốn một cách nhanh chóng và tiện lợi tại mọi thời điểm và địa điểm.

Bên cạnh việc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và phụ thuộc vào nó, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã xây dựng cho mình những website thương mại điện tử chuyên nghiệp và ấn tượng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. của tổ chức.

Webcode.vn – Đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế website mang đến cho khách hàng những website thương mại điện tử chất lượng vượt trên cả mong đợi từ giao diện web, tính năng, hạ tầng hay thậm chí là tối ưu hóa công việc. máy tìm kiếm.

Các hình thức thương mại điện tử phổ biến

Dưới đây là các hình thức thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên tham khảo và biết khi tìm hiểu chi tiết thương mại điện tử là gì:

  • B2B: Một loại hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nhằm bán hàng và tập trung vào nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được đóng gói trước khi bán cho khách hàng.
  • B2C: Là hình thức thương mại điện tử được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trong bối cảnh thương mại điện tử, B2C bao gồm các giao dịch được thực hiện giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
  • C2C: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử sớm nhất bao gồm mối quan hệ giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng.
  • C2B: Là hình thức thương mại điện tử trong đó người tiêu dùng sẽ tạo ra sản phẩm dịch vụ và doanh nghiệp sẽ là người mua sản phẩm dịch vụ đó.

Các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam và thế giới

Hãy cùng Webcode.vn điểm qua các sàn thương mại điện tử nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới trong nội dung sau đây.

Thương mại điện tử là gì

  • Shopee: Shopee là nền tảng thương mại điện tử được thành lập vào năm 2015 và có mặt tại 7 quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Hong Kong, Việt Nam, Singapore, Philippines và Thái Lan. Với hình thức kinh doanh chính là website bán hàng Thương mại điện tử và Chợ điện tử.
  • Lazada: Được thành lập vào năm 2012, Lazada là một sàn thương mại điện tử trực thuộc Tập đoàn Alibaba. Và có mặt tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Singapore.
  • Tiki: Là sàn thương mại điện tử được thành lập vào tháng 3 năm 2010, Tiki nhận được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư lớn bao gồm Vinagame Corporation, TenaJD.com, STICcent và Sea với hệ sinh thái vận hành ticketbox; Tiki Trading và TikiNOW Smart Logistics.
  • Sendo: Tập đoàn FPT được coi là mẹ đẻ của Sendo. Sàn thương mại điện tử này ra đời từ năm 2012, dự kiến ​​sẽ kết hợp với Tiki để tăng sức cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác.
  • Amazon: Lọt vào top những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, Amazon phát triển từ một website bán sách có trụ sở chính tại Mỹ và có mặt tại nhiều quốc gia khác như Anh, Đức, Tây Ban Nha, .. Đến nay, sự danh sách sản phẩm Sản phẩm của Amazon rất phong phú.
  • Ebay: Được coi là một thị trường trực tuyến lớn, Ebay có rất nhiều sản phẩm, sản phẩm và dịch vụ từ khắp nơi trên thế giới. Điểm đặc biệt của Ebay là khách hàng có thể mua hàng theo hình thức đấu giá.
  • Alibaba: Được thành lập vào năm 1999 bởi Jack Ma. Hiện tại, Alibaba đã trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới và là điển hình của mô hình B2B giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau.

Dễ dàng nhận thấy thương mại điện tử là lĩnh vực tiềm năng và được các doanh nghiệp khai thác sâu rộng trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Với bài viết này, bạn đã hiểu rõ về thuật ngữ “thương mại điện tử là gì” cũng như những thông tin, kiến ​​thức liên quan để áp dụng hiệu quả vào thực tế.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *