Triết lý kinh doanh là gì và vai trò trong doanh nghiệp

Triết lý kinh doanh là gì và vai trò trong doanh nghiệp

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn có tầm nhìn ngắn hạn và tập trung vào lợi nhuận trước mắt mà chưa chú trọng đến vấn đề tạo dựng triết lý kinh doanh.

Trong khi đó, việc tạo ra các giá trị hay nguyên tắc kinh doanh ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Vậy triết lý kinh doanh là gì? Những yếu tố nào của nó giúp doanh nghiệp phát triển thành công? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này tại Webcode.vn.

Triết lý kinh doanh là gì?

Triết lý kinh doanh là hệ thống các giá trị và nguyên tắc mà doanh nghiệp luôn hướng tới trong suốt quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Mục đích định hướng tư duy và hành động cho toàn thể nhân viên trong một doanh nghiệp.

Triết lý kinh doanh là gì?

Triết lý kinh doanh là gì?

Triết lý kinh doanh thường bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống, trải qua “mưa nắng” thương trường để đúc rút ra những kinh nghiệm tư duy đúng đắn, nguyên tắc phù hợp. Qua đó, nó có thể được truyền tải đến các bộ phận chức năng của doanh nghiệp.

Vai trò của triết lý kinh doanh trong kinh doanh

Triết lý kinh doanh có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp bởi những lợi ích nhất định mà nó mang lại.

Tạo sức mạnh tổng thể

Không chỉ tạo ra giá trị cốt lõi, định hướng phong cách làm việc mà triết lý kinh doanh còn giúp doanh nghiệp hình thành và tạo nên một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Từ đó cùng nhau xây dựng doanh nghiệp và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Chất lượng, uy tín, chuyên nghiệp và đổi mới là bốn giá trị cốt lõi hình thành nên triết lý kinh doanh. Đây là tuyên ngôn giá trị thể hiện tư tưởng và ý thức cơ bản nhất của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ tạo nên triết lý kinh doanh

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ tạo nên triết lý kinh doanh

Và giá trị của nó vẫn ổn định cho dù cơ cấu doanh nghiệp có thay đổi như thế nào.

Công cụ điều hướng

Triết lý kinh doanh là tiền đề để định hướng cách thức hoạt động của doanh nghiệp cho phù hợp với văn hóa làm việc. Nếu không có nó, việc thiết lập các dự án kinh doanh sẽ rất khó khăn.

Phát triển nguồn nhân lực

Đây là một trong những yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại của công tác quản trị nhân lực của doanh nghiệp

Triết lý kinh doanh giúp phát triển nguồn nhân lực hiệu quả

Triết lý kinh doanh giúp phát triển nguồn nhân lực hiệu quả

Với việc thiết lập các triết lý kinh doanh cụ thể, đội ngũ nhân viên có thể hiểu đầy đủ và sâu sắc về lý tưởng, mục tiêu làm việc và phát triển của họ.

Ngoài ra, nó còn cung cấp cho nhân viên những giá trị, chuẩn mực, tác phong đạo đức, tạo nên phong cách làm việc năng động và thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp.

Tạo một phong cách độc đáo

Cung cấp các tiêu chuẩn đạo đức và hành vi cho nhân viên là vai trò tiếp theo của triết lý kinh doanh. Tạo ra một phong cách làm việc và sinh hoạt chung trong môi trường làm việc của mỗi doanh nghiệp. Và đây cũng là động lực thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi nhân viên.

Xem thêm: Các bước lập kế hoạch kinh doanh năm 2021 hiệu quả cao

Triết lý kinh doanh thành công

Có rất nhiều triết lý kinh doanh thành công, nhưng 9 điều cơ bản được giới doanh nhân yêu thích nhất sẽ được Webcode.vn chia sẻ trong nội dung dưới đây.

Đừng bao biện cho những sai lầm, hãy cải thiện

Đây là triết lý kinh doanh phổ biến đầu tiên được nhiều CEO thành công nhắc đến. Trong khi kinh doanh, chắc chắn sẽ có những sai sót như: thiếu doanh thu, sản phẩm chạy không đúng thời hạn, …

Triết lý kinh doanh thành công

Triết lý kinh doanh thành công

Thay vì cố gắng bào chữa cho sai lầm mà bạn đã mắc phải, hãy hành động ngay bây giờ bằng cách sửa chữa và cải thiện nó.

Hãy cởi mở với những người lắng nghe

Dù bạn có làm tốt đến đâu nhưng với những người có tâm lý khép kín không muốn nghe bạn nói thì mọi cố gắng, nỗ lực của bạn cũng sẽ trở về con số không.

Vì vậy triết lý kinh doanh ở đây là thay vì lãng phí thời gian, hãy chọn những người cởi mở, tích cực tiếp nhận thông tin để giúp bạn trong hoạt động bán hàng.

Xem ngay: Nghệ thuật đàm phán kinh doanh giúp doanh nghiệp chiến thắng

Luôn trung thực

Yếu tố tiếp theo để tạo nên một triết lý kinh doanh thành công là luôn trung thực. Bạn có thể nhận được rất nhiều gợi ý và lời khuyên, nhưng không phải lời khuyên nào cũng đáng giá.

Trung thực là một món quà đắt giá, đừng mong đợi từ những người rẻ tiền

Luôn trung thực là triết lý kinh doanh để thành công

Và sự thật luôn là lời khuyên quý giá nhất đối với bạn vì nó có thể gây tổn thương nhưng nó sẽ giúp bạn nhìn nhận đúng vấn đề và từ đó tìm ra giải pháp. Đừng mong đợi những lời khuyên chỉ chú ý đến cảm giác của bạn, bởi vì nó sẽ không giúp bạn cải thiện mà chỉ khiến bạn mãi ở vị trí hiện tại.

Đừng xấu hổ khi bạn không nghĩ như vậy

Một triết lý kinh doanh mà bạn cần ghi nhớ là không nên nhầm lẫn với những người không cùng suy nghĩ vì khi kinh doanh khó tránh khỏi nhầm lẫn về việc không cùng suy nghĩ với người khác.

Vì vậy, để giúp bản thân hoàn thiện và có những suy nghĩ, sáng kiến ​​tốt, bạn cần trò chuyện, gặp gỡ và giao lưu với những người cùng chí hướng. Bởi những thói quen này sẽ giúp bạn hình thành, suy nghĩ tích cực và không bị những suy nghĩ tiêu cực chi phối.

Có thể bạn muốn biết: Mục tiêu kinh doanh là gì và cách xác định chúng hiệu quả?

Đừng dừng lại khi bạn mệt mỏi, hãy dừng lại khi bạn đã hoàn thành

Làm việc sẽ có những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và có lúc muốn dừng lại. Tuy nhiên, một triết lý kinh doanh để thành công là không làm được điều đó, dừng lại là thất bại, hãy kiên nhẫn và tự nhủ rằng “gần đến nơi rồi, đừng bỏ cuộc”.

Làm việc chăm chỉ trong im lặng

Đừng nói không, nhưng hãy làm việc chăm chỉ trong im lặng. Đây là một trong những triết lý kinh doanh cực kỳ hiệu quả đang được nhiều người áp dụng.

Làm việc chăm chỉ trong im lặng - Triết lý kinh doanh thành công

Làm việc chăm chỉ trong im lặng – Triết lý kinh doanh thành công

Nếu như trước đây, bạn thành công và muốn khoe thành tích của mình với mọi người bởi sự cố gắng và nỗ lực của bản thân. Nhưng sau một thời gian, bạn sẽ thấy điều này là thừa và chỉ tạo thêm sự cạnh tranh cho bản thân.

Thành công mất nhiều năm thất bại

Hầu hết những người kinh doanh thành công đều thất bại nhiều lần. Nhưng thất bại đó chính là bàn đạp, là động lực để họ không ngừng cố gắng, nỗ lực bền bỉ để có được kết quả như ý.

Do đó, hãy chăm chỉ và nỗ lực, thành công sẽ mỉm cười với bạn. Với triết lý kinh doanh này chắc chắn bạn sẽ thành công.

Khó khăn không có nghĩa là thất bại

Trên con đường thành công chắc chắn bạn sẽ gặp không ít sóng gió. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đang thất bại. Đây được coi là triết lý kinh doanh kinh điển mọi thời đại cho đến nay vẫn chính xác.

Nếu thành công chỉ đơn giản là con đường trải đầy hoa thì chắc chắn ai cũng sẽ trở thành người thành công. Vì vậy, hãy kiên cường vượt qua giai đoạn khó khăn đó vì phía trước sẽ là con đường đầy ánh sáng đang chờ bạn đi tới.

Hãy biết ơn người đã cho bạn cơ hội

Yếu tố triết lý kinh doanh cuối cùng giúp bạn thành công là biết ơn những người đã biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Hãy luôn ghi nhớ rằng, nếu không có họ đồng hành và giúp đỡ, ước mơ của bạn chắc chắn sẽ không thể thành hiện thực.

Hãy biết ơn những người đã giúp bạn theo đuổi ước mơ của mình

Hãy biết ơn những người đã giúp bạn theo đuổi ước mơ của mình

Trong kinh doanh, đôi khi 99% là thất bại và chỉ 1% là thành công. Nhưng miễn là bạn không mắc sai lầm và vẫn giữ vững triết lý kinh doanh, mục tiêu ban đầu khi khởi nghiệp.

Qua những thông tin Webcode.vn chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm ra những triết lý sống tích cực cho riêng mình khi kinh doanh. Luôn nỗ lực làm việc vì lợi ích chung và cố gắng làm việc của mình để mang lại thành quả xứng đáng.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *