Xây dựng quy trình tiếp thị phù hợp cho tất cả các ngành

Xây dựng quy trình tiếp thị phù hợp cho tất cả các ngành

Để đưa doanh nghiệp phát triển và đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp phải đề ra chiến lược marketing cho riêng mình.

Vậy làm thế nào để có thể xây dựng một quy trình Marketing phù hợp và hiệu quả trong mọi lĩnh vực ngành nghề, đáp ứng được nhu cầu của thị trường và xu thế của thời đại? Trong bài này Webcode.vn sẽ giúp bạn làm rõ điều đó.

Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị của bạn

Xác định rõ mục tiêu marketing là một trong những điều kiện quan trọng nhất của quá trình marketing. Nó được coi là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp có những bước đi tiếp theo trong chiến lược kinh doanh.

Xác định mục tiêu tiếp thị là bước đầu tiên của quá trình tiếp thị

Xác định mục tiêu tiếp thị là bước đầu tiên của quá trình tiếp thị

Hiểu được mục tiêu kinh doanh và tiếp thị giúp doanh nghiệp đánh giá được thị trường và đối thủ cạnh tranh. Biết bạn cần bao nhiêu doanh số hoặc thị phần để tạo ngân sách và nguồn lực giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững.

Bước 2: Phân tích thị trường mục tiêu

Bước tiếp theo trong quy trình tiếp thị là phân tích thị trường mục tiêu. Nó được coi là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mua bán sản phẩm của doanh nghiệp.

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần thu thập và nghiên cứu các khía cạnh như: quy mô, xu hướng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, chi phí… một cách chi tiết và tỉ mỉ. Doanh nghiệp càng được phân tích kỹ lưỡng thì sẽ càng đưa ra được những bước đi phù hợp và đúng đắn để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bước 3: Xây dựng chiến lược tiếp thị

Sau khi đã xác định được mục tiêu, phân tích thị trường và đối thủ, bước tiếp theo trong quy trình marketing là bạn phải hoạch định cho mình một chiến lược marketing phù hợp với từng thị trường.

Trong chiến lược này, bạn cần vạch ra những việc cần làm và những hạn chế, khó khăn gặp phải khi thực hiện để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho kế hoạch của mình.

Xây dựng chiến lược tiếp thị

Xây dựng chiến lược tiếp thị

Để quá trình tiếp thị diễn ra suôn sẻ, bạn cần thiết lập và xây dựng hỗn hợp tiếp thị, còn được gọi là 4P, chiến lược này bao gồm:

  • Sản phẩm (product): Bạn cần giải quyết vấn đề chất lượng, tính năng, thương hiệu,… của sản phẩm. Vì đây là một trong những giá trị mà khách hàng hướng tới.
  • Giá cả: Định mức giá hợp lý, làm sao để giá cả thu hút được khách hàng nhưng vẫn đạt doanh thu về thị phần và lợi nhuận.
  • Địa điểm (kênh phân phối): Lựa chọn địa điểm bán hàng và thiết lập chuỗi quản lý cung ứng để tiếp cận khách hàng và phù hợp với thị trường mục tiêu.
  • Hoạch định chiến lược bài bản kết hợp với chiến dịch 4P hiện đang là phương pháp hữu ích được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc xây dựng quy trình Marketing.

Bước 4: Xây dựng chiến lược phân phối

Phân phối sản phẩm nhằm mục đích đưa sản phẩm, hàng hoá hoặc đến tay người tiêu dùng và tiêu thụ chúng. Nếu triển khai và thực hiện chiến lược phân phối hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đạt doanh thu mà còn giữ được lòng tin và sự trung thành của khách hàng.

Xây dựng chiến lược phân phối trong quá trình tiếp thị

Xây dựng chiến lược phân phối trong quá trình tiếp thị

Một số phương pháp phân phối hiệu quả hiện nay như sau:

  • Phân phối hàng loạt: Đây là cách một doanh nghiệp phân phối sản phẩm của mình cho nhiều trung gian. Hình thức này được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng tiêu dùng.
  • Phân phối trực tiếp: Là hình thức doanh nghiệp trực tiếp bán hàng và đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng
  • Phân phối gián tiếp: Doanh nghiệp sử dụng “người trung gian” để phân phối sản phẩm trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chiến lược phân phối gián tiếp này đòi hỏi các trung gian phải hỗ trợ đầy đủ và sắp xếp sản phẩm để sản phẩm có thể đến tay khách hàng nhanh nhất thông qua thói quen và sở thích mua hàng của người tiêu dùng.
  • Phân phối độc quyền: Doanh nghiệp sẽ lựa chọn một số nhà quản lý phân phối độc quyền trong một khu vực thị trường nhằm hạn chế số lượng trung gian để duy trì quyền kiểm soát hình ảnh và sản phẩm của mình. Hình thức này được áp dụng cho các mặt hàng đắt tiền, công nghệ cao hoặc yêu cầu dịch vụ.

Bước 5: Xây dựng chiến lược truyền thông

Quá trình tiếp thị tiếp theo là xây dựng chiến lược truyền thông. Đây được coi là vũ khí đắc lực giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội.

Xây dựng chiến lược truyền thông

Xây dựng chiến lược truyền thông

Để có một chiến lược truyền thông tiếp thị hiệu quả, bạn cần:

  • Xác định mục tiêu: Bạn cần xác định đối tượng, độ tuổi, nhu cầu thu nhập… để có thể cụ thể hóa thông điệp một cách thuyết phục.
  • Xây dựng thông điệp muốn truyền tải: Để thu hút và đánh trúng tâm lý của khách hàng, bạn cần xây dựng thông điệp muốn truyền tải. Thông điệp cần ngắn gọn nhưng đủ ý, tránh dài dòng, lạc đề.
  • Cách tiếp cận: Bạn có thể tiếp cận qua nhiều kênh khác nhau như: facebook, instagram, tiktok …
  • Đo lường hiệu quả: Đo lường bằng cách so sánh hiệu quả đạt được với mục tiêu, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.

Bước 6: Lập kế hoạch tiếp thị

Bước cuối cùng của quá trình tiếp thị là kế hoạch tiếp thị. Để có một chiến dịch Marketing hiệu quả, bạn cần đầu tư thời gian, công sức và trí óc. Hơn nữa, cần lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ trong từng khâu thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất khi kinh doanh.

Lập kế hoạch tiếp thị

Lập kế hoạch tiếp thị

Dựa vào 6 bước cơ bản trên, bạn hoàn toàn có thể tự mình hoạch định một quy trình marketing bài bản cho doanh nghiệp của mình. Đừng bỏ qua bất kỳ bước nào nếu bạn muốn làm marketing chuyên nghiệp, đặc biệt là xây dựng chiến lược truyền thông.

Hãy thử ngay bộ công cụ tự động hóa tiếp thị và bán hàng đầy đủ của Webcode.vn bao gồm trình tạo trang web, tiếp thị qua email, chatbot và CRM để tiếp thị dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Liên hệ ngay hotline 1900 636465 để được các chuyên gia Webcode.vn tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *