Nhượng quyền thương mại là gì và những điều cần lưu ý khi mua nhượng quyền thương mại?

Nhượng quyền thương mại là gì và những điều cần lưu ý khi mua nhượng quyền thương mại?

Trong lĩnh vực kinh doanh, việc sở hữu một thương hiệu đối với nhiều khách hàng là một quá trình lâu dài. Thay vào đó, để kinh doanh hiệu quả, vốn đầu tư ít và hạn chế rủi ro, nhiều người đã lựa chọn hình thức nhượng quyền.

Vậy nhượng quyền là gì và cần lưu ý những gì khi mua nhượng quyền? Cùng nhau Webcode.vn Tìm hiểu kiến ​​thức này trong bài viết sau.

Nhượng quyền thương mại là gì?

Nhượng quyền thương mại là thuật ngữ để nói về hình thức kinh doanh của một cá nhân, tổ chức được phép sử dụng nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian. chắc chắn.

Nhượng quyền thương mại là gì

Nhượng quyền thương mại là gì?

Tuy nhiên, với điều kiện bên nhận chuyển nhượng phải đồng ý với các thỏa thuận của bên nhượng quyền.

Các loại nhượng quyền thương mại

Sau đây kiến ​​thức Webcode.vn xin giới thiệu 4 hình thức nhượng quyền mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Đầu tư vốn nhượng quyền

Đây là hình thức, bên giao quyền cho bên nhận quyền sẽ đầu tư một khoản phí cho bên nhượng quyền. Thông qua hình thức này, bên nhượng quyền sẽ có tiếng nói, quyền kiểm soát cũng như có thêm cơ hội thâm nhập vào hệ thống mới được nhượng quyền.

Nhượng quyền thương hiệu toàn diện

Nhượng bộ toàn diện có nghĩa là bạn sẽ được trao toàn bộ, hay nói cách khác là “trọn gói”. Với hình thức này, bên nhượng quyền sẽ được bên nhượng quyền cung cấp một kế hoạch, chiến lược kinh doanh đầy đủ và chi tiết từ mọi góc độ và khía cạnh.

Các loại nhượng quyền thương mại

Các loại nhượng quyền thương mại

Đây là hình thức phổ biến nhất, được nhiều doanh nghiệp sử dụng, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và đồ uống, dịch vụ bán lẻ, v.v.

Nhượng quyền thương mại không toàn diện

Đây là hình thức chỉ chuyển giao một phần nhỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như hình ảnh thương hiệu, công thức hay mô hình tiếp thị sản phẩm. Với hình thức này, bên nhượng quyền sẽ không thể can thiệp sâu vào quá trình kinh doanh của bên nhận quyền.

Mục đích cuối cùng của nhượng quyền thương mại không toàn diện là tăng doanh thu và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhượng quyền tham gia quản lý

Ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu, hình thức nhượng quyền tham gia quản lý là cung cấp thêm người quản lý và điều hành cho bên nhận quyền, mục đích của hình thức này là giúp bên nhượng quyền có thể giám sát và điều hành hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn.

=> Xem thêm: Top 15 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Ưu điểm và nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của nhượng quyền mà bạn nên biết.

Ưu điểm và nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Ưu điểm và nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Thuận lợi

  • Chất lượng thương hiệu được đảm bảo: chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm. Do đó, hệ thống của chuỗi cửa hàng nhượng quyền sẽ được giám sát chặt chẽ từ quy trình sản xuất đến chuyên môn. Vì chỉ một bộ phận lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống thương hiệu.
  • Giảm thiểu nhiều rủi ro: Khi bên nhượng quyền cung cấp hệ thống kinh doanh bài bản. Việc bạn cần làm là dành thời gian để định hình lại thương hiệu của mình. Điều này sẽ giúp bạn không phải “tốn công” thi công lại từ đầu và sẽ hạn chế được nhiều rủi ro đáng tiếc.
  • Quy trình đào tạo được hệ thống hóa: Ngoài nhượng quyền, bạn sẽ được hưởng tất cả các chương trình đào tạo nhân viên. Nhân viên sẽ được đào tạo một cách khoa học và bài bản. Chính điều này sẽ giúp bạn có được đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu và nắm rõ về thương hiệu mà bạn đang nhượng quyền.
  • Nhận hỗ trợ từ bên nhượng quyền: Bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ bạn từ A – Z. Từ công việc pháp lý, thiết kế, trình bày đến chiến lược marketing… mọi thứ đều do đối tác hỗ trợ. một cách tối đa.

Khuyết điểm

  • Hạn chế quyền quản lý thương hiệu: Khi sử dụng hình thức kinh doanh này, bạn nhớ rằng mình không sở hữu thương hiệu này mà chỉ được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. Do đó, nếu bạn không đáp ứng được các yêu cầu của bên nhượng quyền thì nguy cơ mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao và mọi cố gắng của bạn sẽ vô ích.
  • Gặp phải sự cạnh tranh trong hệ thống thương hiệu: Để kinh doanh hiệu quả, các chuỗi cửa hàng phải cạnh tranh gay gắt để đạt được mức doanh thu yêu cầu mà bên nhượng quyền đề ra.
  • Thiếu tính sáng tạo: Bạn phải áp dụng và làm theo quy trình do bên nhượng quyền cung cấp. Do đó, khả năng sáng tạo trong kinh doanh của bạn sẽ bị hạn chế.

Một số lưu ý khi mua nhượng quyền

Webcode.vn sẽ mang đến cho bạn những “bật mí” giúp bạn mua nhượng quyền kinh doanh hiệu quả và thành công.

Nghiên cứu thị trường

Trước khi mua một thương hiệu, điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu thị trường. Điều này sẽ giúp bạn biết được thương hiệu nào đang được ưa chuộng, có tiềm năng phát triển và đáng để đầu tư.

Một số lưu ý khi mua nhượng quyền

Một số lưu ý khi mua nhượng quyền

Chi phí phát sinh

Sau khi nghiên cứu thị trường, bước tiếp theo bạn cần quan tâm là chi phí phát sinh. Ngoài những khoản phí cố định, trong quá trình mua đồ hiệu sẽ phát sinh thêm rất nhiều chi phí khác như sửa chữa, trang trí, nguyên vật liệu,… Bạn phải đảm bảo doanh thu phải đủ bù chi phí. chi phí khai sinh này và phần trăm phí trả cho bên nhượng quyền.

Tính hợp pháp của hợp đồng

Tính pháp lý trong hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu bao gồm các quyền và các điều khoản đi kèm. Cả hai bên sẽ dựa vào sự tham gia của pháp luật. Hãy chắc chắn rằng thương hiệu bạn mua đã được đăng ký và bảo vệ bởi pháp luật.

Rủi ro cạnh tranh với các cửa hàng khác

Đây là một trong những vấn đề mà bên nhượng quyền vô cùng lo lắng. Những cửa hàng được nhượng quyền sẽ xảy ra những tình huống “hư mà không bằng lòng” khi gặp trục trặc trong hoạt động kinh doanh, dẫn đến cửa hàng bị lỗi thì cơ sở khác cũng vạ lây.

Trên đây là toàn bộ những kiến ​​thức về “nhượng quyền là gì” và những ưu nhược điểm cũng như một số lưu ý khi mua nhượng quyền. Qua bài viết Webcode.vn chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn thương hiệu phù hợp, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *