UX là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

UX là gì?  Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Một lĩnh vực rất được quan tâm hiện nay là nghiên cứu UX để giúp các doanh nghiệp hiểu được cảm nhận của người dùng về sản phẩm của họ. Vậy cụ thể, UX là gì? Tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng Trải nghiệm người dùng là gì?

Với các chuyên gia Webcode.vn Tìm hiểu thuật ngữ “UX là gì” trong bài viết sau.

UX là gì?

Trải nghiệm người dùng (User Experience) hay trải nghiệm người dùng được hiểu là quá trình trải nghiệm, cảm nhận và phản hồi của người dùng trước và trong khi sử dụng hoặc tương tác với bất kỳ sản phẩm, phương tiện hoặc hệ thống nào. bao gồm tất cả niềm tin, sở thích, cảm xúc và nhận thức của họ.

UX là gì?

Trải nghiệm người dùng UX có ảnh hưởng quan trọng đến sự thành bại của sản phẩm, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến mọi khía cạnh của trải nghiệm để đưa sản phẩm ra thị trường một cách hợp lý. .

Tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng

Hầu hết các doanh nghiệp và nhà đầu tư tập trung vào thiết kế trải nghiệm người dùng UX vì họ hiểu UX là gì và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của họ và cần được đáp ứng. :

  • Nó tạo ra những trải nghiệm tích cực giúp giữ chân khách hàng tiềm năng và khiến họ muốn quay lại sử dụng sản phẩm và giới thiệu cho bạn bè hoặc người quen, v.v.
  • Nó giúp tạo ra các sản phẩm có khả năng đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng với tầm nhìn, nỗ lực và cung cấp cho khách hàng giá trị lâu dài.

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

UX được coi là quá trình tạo ra sản phẩm với mục đích cung cấp giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng sản phẩm đồng thời đáp ứng nhu cầu khách hàng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn về UX là gì, bạn không thể bỏ qua quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng dưới đây.

Tham khảo: Nguyên tắc thiết kế UI UX mà bất kỳ lập trình viên nào cũng phải biết

Nghiên cứu người dùng

Để xác định giá trị sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, bạn cần thực hiện hành động nghiên cứu khách hàng cũng như sở thích và giá trị mong muốn của họ. họ.

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Thiết kế tương tác

Nghiên cứu cách người dùng tương tác và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của bạn để xác định và phát triển doanh nghiệp của bạn theo đúng hướng.

Thiết kế trực quan

Thiết kế trực quan bao gồm các màn hình hiển thị trước mắt người dùng và đảm bảo tính đồng nhất, phù hợp và hoàn hảo.

Cấu trúc thông tin

Cấu trúc thông tin cần được thiết kế, sắp xếp khoa học, hợp lý, phù hợp, dễ nhìn, dễ thấy để người dùng dễ theo dõi.

Xây dựng nội dung

Nội dung là phần quan trọng nhất giúp thu hút người dùng và trở thành lý do để khách hàng luôn tìm kiếm và trung thành với sản phẩm, thương hiệu của bạn. Vì vậy, để doanh nghiệp tồn tại lâu dài và có chỗ đứng nhất định trên thị trường thì nội dung cần mang lại giá trị cho người dùng.

Thí nghiệm

Chỉ những con số thực tế mới thực sự chứng minh được hiệu quả và đánh giá khách quan nhất về sự phát triển của UX. Các nhà thiết kế và phát triển cần đặt mình vào vị trí của khách hàng và hiểu họ muốn gì. Vì vậy việc kiểm tra là vô cùng quan trọng để bạn tìm ra và phát triển mẫu sản phẩm phù hợp với khách hàng của mình.

Xem thêm các bài viết khác: UI UX là gì? Các kỹ năng cần thiết mà một nhà thiết kế UI UX phải có

Các yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng

Tìm hiểu thêm về các yếu tố quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng cũng là một cách tốt để bạn hiểu rõ hơn về khái niệm UX.

Các yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng

Tâm lý học (Tâm lý học)

Tâm lý con người là một trong những yếu tố quan trọng nhất nhưng cũng phức tạp nhất mà bạn cần phải có cái nhìn chi tiết mới có thể hiểu được nó. Khi thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn cần gạt bỏ những thành kiến ​​và quan điểm của riêng mình. Thay vào đó, bạn cần tự hỏi bản thân “tại sao khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn?”, “Họ nghĩ gì khi trải nghiệm sản phẩm?”, “Kỳ vọng của họ khi sử dụng sản phẩm của bạn là gì? ? ”, …

Khả năng sử dụng

Tâm lý con người là tiềm thức và khả năng sử dụng là chủ quan hơn và ý thức hơn. Người dùng sẽ có thể thực hiện các thao tác dễ dàng và nhanh chóng hơn khi khả năng sử dụng được tối ưu hóa.

Design (Thiết kế)

Thiết kế trải nghiệm người dùng không giống như thiết kế trong tâm trí của các nhà thiết kế. Với UX, thiết kế này không còn quá nhiều về “phong cách”, thay vào đó nó thiên về nguyên tắc thiết kế.

Xem bây giờ: Cách thiết kế trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh và hiệu quả

Sáng tạo nội dung (Copywriting)

Không giống như nội dung UX, việc tạo nội dung copywriting cho thương hiệu cần mạch lạc, rõ ràng, trực quan và đơn giản với nội dung của thương hiệu nhằm mục đích phục vụ các giá trị lợi ích và hình ảnh. của công ty.

Phân tích (Analytics)

Phân tích là một điểm yếu của hầu hết tất cả các nhà thiết kế, nhưng nó có thể được khắc phục và cải thiện. Đây là điều kiện chính giúp phân biệt thiết kế UX với các thiết kế khác tạo nên thế mạnh của UX.

7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng là điều cần thiết. Sau đây Webcode.vn chia sẻ cho bạn một vài yếu tố mà bạn nên biết.

7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Hữu ích (Hữu ích)

Một sản phẩm hữu ích trong mắt người đọc và mang lại những lợi ích phi thực tế như thẩm mỹ hay hấp dẫn, thú vị sẽ giúp sản phẩm đó của doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hữu ích. tiếp thị và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Sản phẩm có sẵn

Khả năng sử dụng của sản phẩm liên quan chặt chẽ đến hiệu quả của sản phẩm cũng như khả năng đạt được mục đích sử dụng của người dùng. Khả năng sử dụng kém thường gắn liền với các thế hệ sản phẩm đầu tiên. Vì vậy, sản phẩm có thành công hay không thường phụ thuộc vào yếu tố này.

Dễ dàng tìm thấy (Có thể tìm thấy)

Yếu tố quyết định đến khả năng mua sản phẩm của khách hàng là sự dễ dàng trong việc tìm kiếm sản phẩm. Người dùng sẽ có trải nghiệm khó chịu nếu họ không thể tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin và nội dung bên trong sản phẩm. Điều này ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Đáng tin cậy

Trong hầu hết mọi lĩnh vực, người dùng luôn có nhiều lựa chọn về nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy. Vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin, kinh nghiệm thiết thực, chính xác và phù hợp nhất cho khách hàng để tránh tình trạng họ tìm nhà cung cấp khác thay thế.

Mong muốn của khách hàng (Mong muốn)

Khi hai sản phẩm có cùng mức độ hữu ích, khả năng sử dụng, khả năng tìm kiếm và độ tin cậy, nhưng sản phẩm được tiêu thụ nhanh hơn sản phẩm kia, điều đó có nghĩa là khách hàng muốn có sản phẩm đó. Trên thực tế, sản phẩm càng hấp dẫn thì người dùng càng mong muốn.

Có thể truy cập

Khi tạo trải nghiệm người dùng UX, khả năng tiếp cận thường biến mất và bị trộn lẫn. Các doanh nghiệp cần cung cấp các trải nghiệm với đầy đủ khả năng tiếp cận khi tiếp cận khách hàng phải bao gồm cả khách hàng là người khuyết tật hoặc một số khía cạnh khác.

Giá trị (Có giá trị)

Sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra cần cung cấp những lợi ích có giá trị cho người mua và người sử dụng vì nó là một trong những yếu tố quyết định đến hành vi mua của khách hàng. Không có giá trị nào sẽ ảnh hưởng đến thành công ban đầu của sản phẩm.

Với bài viết mà Webcode.vn chia sẻ, bạn đã nắm được thuật ngữ UX cũng như những kiến ​​thức cơ bản. Điều này giúp bạn ứng dụng trong công việc một cách tốt nhất và hiệu quả.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *