Khách hàng mục tiêu là gì và tiêu chí xác định hiệu quả

Khách hàng mục tiêu là gì và tiêu chí xác định hiệu quả

Trong bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, việc xác định khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Được coi là chìa khóa thành công của các chiến dịch marketing sau này.

Vậy cụ thể khách hàng mục tiêu là gì? 3 tiêu chí nào giúp xác định loại khách hàng này một cách hiệu quả? Webcode.vn Vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng tồn tại trên thị trường mà doanh nghiệp nhắm đến và được xác định rõ thông qua việc phân đoạn thị trường.

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là gì?

Họ là những người có nhu cầu và mong muốn có thể được đáp ứng bởi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bất kỳ doanh nghiệp nào và có khả năng thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ đó.

Tại sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?

Dưới đây là một vài lý do tại sao doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu trong hoạt động marketing.

Tại sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?

Tại sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?

  • Những khách hàng nêu trên có vai trò trung tâm trong các hoạt động và chiến lược marketing của doanh nghiệp.
  • Chiến lược tốt và nội dung đi kèm sẽ tăng khả năng mua hàng của khách hàng.
  • Việc xác định khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp tiết kiệm tối đa thời gian thực hiện chiến dịch, chi phí cho hoạt động marketing và nhân sự một cách đáng kể.
  • Nhờ những khách hàng mục tiêu này mà toàn bộ chiến dịch của doanh nghiệp được thực hiện một cách hiệu quả.
  • Doanh nghiệp sẽ căn cứ vào nhu cầu, mong muốn và khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu để cung cấp và định giá sản phẩm. Căn cứ vào vị trí của khách hàng để xây dựng thị trường phân phối.
  • Giá trị mà sản phẩm mang lại mang lại lợi ích hiệu quả cho khách hàng và mang lại doanh thu nhất định cho doanh nghiệp.

Xem thêm thông tin: https://bizfly.vn/techblog/khach-hang-tiem-nang-la-gi-va-cach-de-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang.html

3 tiêu chí để xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả

Để có thể xác định hiệu quả đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, bạn cần biết và sử dụng 3 tiêu chí sau.

Nghiên cứu lý thuyết

Tiêu chí đầu tiên để xác định khách hàng mục tiêu chính là nghiên cứu lý thuyết. Trên quy mô khách hàng lớn, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu và thống kê tất cả những thông tin mà họ đã thu thập được.

Nghiên cứu lý thuyết để xác định khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu lý thuyết để xác định khách hàng mục tiêu

Tiếp theo là nghiên cứu nhóm khách hàng cụ thể mà bạn hướng đến để so sánh với nhóm khách hàng của đối thủ mà bạn đang theo đuổi bằng cách tự nghiên cứu các đối thủ đó.

Yếu tố thực tế

Tiêu chí thứ hai không thể không kể đến giúp xác định khách hàng mục tiêu chính là yếu tố thực tế. Bạn nên tiến hành khảo sát thị trường, quan sát thực tế, đứng trên cương vị người tiêu dùng, khảo sát thực tế hoặc nghiên cứu nhu cầu, mong muốn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Câu hỏi tìm kiếm của khách hàng

Bạn sẽ xác định được khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến một cách chính xác và sát với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp dựa trên các câu hỏi như:

Trả lời các câu hỏi để tìm khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn

Trả lời các câu hỏi để tìm khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn

  • Thông tin phân khúc khách hàng (tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, lối sống, ..) là gì?
  • Các yếu tố quyết định mua (chất lượng sản phẩm, thương hiệu, giá cả, chương trình khuyến mãi, ..) là gì?
  • Người tiêu dùng theo dõi sản phẩm của thương hiệu nào ?, …

4 bước để xác định khách hàng mục tiêu

Ngoài những tiêu chí trên, điều quan trọng nhất để xác định được những khách hàng này là 4 bước cơ bản sau đây.

Các bước xác định khách hàng mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp

Các bước xác định khách hàng mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp

  • Nghiên cứu thị trường: Để xác định số lượng khách hàng và người tiêu dùng có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn cũng như số lượng mà quy mô của các đối thủ cạnh tranh cũng có khả năng đáp ứng, doanh nghiệp cần tiến hành và thực hiện nghiên cứu thị trường.
  • Chọn phân khúc mục tiêu: Doanh nghiệp cần có sự cân đối giữa nguồn lực và lợi thế cạnh tranh để có thể tiến hành và lựa chọn phân khúc để có thể nhận được nhiều giá trị và lợi ích nhất cho doanh nghiệp.
  • Phân khúc thị trường: Doanh nghiệp nên phân khúc thị trường thành nhiều bộ phận bằng cách tập hợp các đối tượng khách hàng có chung một hoặc nhiều đặc điểm để xác định đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.
  • Xây dựng khách hàng mục tiêu: Dựa trên các phân khúc đã chọn trước đó, doanh nghiệp cần xác định rõ các tiêu chí sàng lọc và xây dựng danh sách khách hàng đáp ứng đúng và đủ các tiêu chí tùy từng trường hợp.

Như vậy, khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố trung tâm đóng vai trò quyết định sự thành công và doanh số của doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn đã có thể áp dụng những thông tin này vào các chiến lược và hoạt động marketing của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *