Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến

Hầu hết các doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh mới hoặc mở rộng thị trường mục tiêu đều cần có một mô hình kinh doanh phù hợp để thúc đẩy hoạt động bán hàng và tiếp thị đi đúng hướng và tăng doanh thu. cho doanh nghiệp.
Vậy, mô hình kinh doanh là gì? Top 15 mô hình kinh doanh đang đạt hiệu quả tốt nhất hiện nay là gì? Trong bài viết dưới đây, Webcode.vn sẽ cho bạn câu trả lời cho câu hỏi trên.
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một phác thảo về cách một công ty có kế hoạch thu lợi nhuận từ các sản phẩm và cơ sở khách hàng mà công ty hiện có trên thị trường.
Mô hình kinh doanh là gì?
Đó được coi là một trong những điều kiện quan trọng mang lại giá trị lâu dài và thành công cho doanh nghiệp.
Webcode.vn cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. 100% doanh thu, tiết kiệm 50% Giá cả
Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh
Như đã nói ở trên, bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu kinh doanh đều cần phải xây dựng một mô hình kinh doanh cụ thể bởi tầm quan trọng và lợi ích mà nó mang lại:
Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh
- Khả năng định hướng con đường phát triển với lộ trình và các bước đi được thể hiện chi tiết cho công việc kinh doanh sau này.
- Giúp doanh nghiệp tạo ra các giá trị bền vững từ các quy trình và quyết định của doanh nghiệp trong mô hình.
- Mô hình kinh doanh hiệu quả, có tính cạnh tranh cao sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và có vị thế vững chắc trên thị trường.
- Giúp doanh nghiệp hình thành các ý tưởng, giải pháp khác nhau để đưa ra giải pháp kinh doanh phù hợp nhất, tốt nhất.
- Xây dựng doanh nghiệp độc đáo, tạo lợi thế khiến đối thủ khó sao chép.
Các bước để tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả
Việc xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả không hề đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, về cơ bản bạn có thể áp dụng các bước dưới đây.
Bước 1: Khảo sát nhu cầu của khách hàng
Ở bước tạo mô hình kinh doanh này, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai? Họ có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm nào? Bạn cần làm gì để thu hút những khán giả đó?
Từ đó đưa ra những định hướng và ý tưởng kinh doanh phù hợp.
Bước 2: Xây dựng ý tưởng kinh doanh
Hiểu được nhu cầu của khách hàng, bạn phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã và giá cả phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Các bước để tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả
Bên cạnh đó, bạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo để khách hàng thấy được chất lượng của sản phẩm.
Xem thêm: Kinh doanh gì hốt bạc năm 2021: 15+ ý tưởng bán hàng độc đáo
Bước 3: Lập kế hoạch chiến lược của bạn
Doanh nghiệp nên thực hiện các chiến lược quảng bá sản phẩm bằng các phương pháp marketing khác nhau và tìm hiểu phản hồi của khách hàng, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để cải tiến sản phẩm theo hướng tích cực hơn.
Bước 4: Hoàn thiện mô hình kinh doanh và triển khai
Khi các bước trên đã hoàn thành, doanh nghiệp cần hiện thực hóa mô hình. Bạn cần chuẩn bị vốn, nhân lực, tiến hành xây dựng cơ sở vật chất và liên kết với các đối tác tiềm năng để doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững.
Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh
Trên thực tế, không có câu trả lời cho việc làm thế nào để tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo và cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số yếu tố tạo nên một mô hình thành công sau.
Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh
- Phân loại khách hàng.
- Các hoạt động chính trong mô hình.
- Các đối tác tiềm năng.
- Nguồn lực chính.
- Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Nguồn thu nhập chính.
- Kênh phân phối.
- Cơ cấu chi phí.
Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật nhất hiện nay
Nếu đang gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn một trong những mô hình nổi bật nhất hiện nay mà Webcode.vn giới thiệu dưới đây.
Mô hình 1 cho 1
Kết hợp giữa mô hình lợi nhuận và mô hình phi lợi nhuận, mô hình 1 tặng 1 không chỉ giúp thu hút khách hàng, mà còn mang lại lợi nhuận và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh trực tuyến
Là hình thức kinh doanh vô cùng phổ biến trên môi trường mạng, mô hình này sử dụng các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook, Youtube, .. để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh trực tuyến
Mặc dù tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng các dòng máy cũng có những hạn chế như thất lạc sản phẩm, giao hàng chậm trễ và khách hàng chưa hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm.
Mô hình loại bỏ kênh trung gian
Để giảm nhiều chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo mối quan hệ với khách hàng, các doanh nghiệp thường áp dụng mô hình này. Bạn có thể loại bỏ nhiều khâu trung gian trong chuỗi cung ứng và bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.
Mô hình đại lý
Mô hình kinh doanh Đại lý tập hợp các công ty, chuyên gia tư vấn có chuyên môn cao và tích lũy kinh nghiệm để cung cấp các giải pháp tiếp thị và sản phẩm truyền thông chất lượng cho các đơn vị khác.
Mô hình kinh doanh đại lý
Với mô hình này, bạn có thể tận dụng thương hiệu của mình để tạo khách hàng tiềm năng và kiếm tiền từ lưu lượng truy cập của mình.
Mô hình doanh thu ẩn
Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu với chiến lược cung cấp ứng dụng miễn phí cho người dùng và thu lợi nhuận khổng lồ từ dữ liệu của người dùng bằng cách tổng hợp thông tin khách hàng dựa trên lượt thích, lượt tìm kiếm và bán chúng dưới dạng quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn.
Mô hình quyền riêng tư
Mô hình Bảo mật dựa trên các yếu tố về quyền riêng tư đang được nhiều người dùng tận dụng và tin tưởng. Đây được coi là động lực chính giúp mang lại thành công và những giá trị phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Mô hình tiếp thị liên kết
Liên quan đến mô hình kinh doanh quảng cáo, mô hình tiếp thị liên kết có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Nó không quảng cáo trực tiếp mà nhúng nội dung của các liên kết. Khi khách hàng nhấp vào liên kết đó, bạn sẽ kiếm được hoa hồng.
Mô hình tiếp thị liên kết
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Tận dụng lợi thế của internet, nhiều cơ sở kinh doanh đã áp dụng mô hình này để bán hàng kiếm lời. Để xây dựng mô hình này, bạn phải có một trang web với danh mục sản phẩm trực tuyến để người mua lựa chọn sản phẩm và đặt hàng.
Xem thêm các giải pháp thiết kế website thương mại điện tử tại đây: Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp, uy tín
Mô hình bán hàng trả phí trong Freemium
Mô hình tích hợp các dịch vụ miễn phí và trả phí giúp tạo ra các khách hàng tiềm năng và lôi kéo họ sử dụng các phiên bản trả phí. Ngoài ra, mô hình này còn là cách để người dùng quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh chuỗi khối
Bằng cách tận dụng công nghệ Blockchain và các hệ thống phi tập trung hoạt động trên quy mô toàn thế giới, mô hình Blockchain xử lý các giao dịch thông qua mật mã, mọi trao đổi và tương tác giữa mọi người sẽ được phân cấp. và đề cử.
Mô hình chuỗi khối
Mô hình kinh doanh nhân bản
Được thành lập bởi Brunello Cucinelli, mô hình nhân bản với ba yếu tố cốt lõi là nghề thủ công Ý, định vị và phân phối độc quyền đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp của ông. Triết lý của mô hình này là tạo ra doanh thu nhưng không ảnh hưởng đến bất kỳ ai.
Mô hình kinh doanh hệ sinh thái
Mô hình hệ sinh thái kinh doanh là một mạng lưới các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các doanh nghiệp liên quan đến việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm.
Nếu doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng được những quy tắc chiến lược này chắc chắn sẽ thu được thành công rực rỡ.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Với mô hình kinh doanh này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp nhãn hiệu, giấy phép kinh doanh, tài liệu đào tạo,… của bên nhận quyền để họ được phép bán các sản phẩm và dịch vụ của bên nhượng quyền.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Bên nhượng quyền sẽ được trả tiền bản quyền và có thể nhận phần trăm doanh thu theo thỏa thuận.
Mô hình kinh doanh Canvas
Một công cụ hữu ích cho các công ty khởi nghiệp, mô hình Canvas là mô hình mô phỏng các dự án mà công ty tạo ra giá trị chỉ với một trang.
Mô hình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nhân lực và thoát khỏi tư duy tập trung phát triển sản phẩm theo hướng thiết kế mẫu mã.
Mô hình kinh doanh gia đình nhỏ
Ngay cả khi bạn đã xây dựng doanh nghiệp gia đình với số vốn rất lớn thì với mô hình này, bạn vẫn có thể dễ dàng nắm bắt các quy trình và khả năng kiểm soát mọi hoạt động của công ty cùng gia đình. hoặc đối tác.
Mô hình kinh doanh được coi là một trong những phương pháp giúp sắp xếp hợp lý các quy trình và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm một ý tưởng để mở khóa cánh cổng kinh doanh của mình, những mô hình được giới thiệu trên đây sẽ giúp bạn. Hi vọng bạn sẽ lựa chọn được một mô hình phù hợp và mang lại nhiều lợi nhuận doanh thu cho doanh nghiệp của mình.
Webcode.vn