Tư duy Thiết kế là gì? Các bước để xây dựng tư duy thiết kế

Tư duy Thiết kế là gì?  Các bước để xây dựng tư duy thiết kế

Nền kinh tế thị trường hiện nay không ngừng phát triển kéo theo sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn về mặt hàng và chất lượng sản phẩm.

Để đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh, doanh nghiệp phải có sự đổi mới trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm thị trường kỹ lưỡng trước khi tung ra sản phẩm. Quá trình đó là một phần của quá trình tư duy thiết kế.

Vậy tư duy thiết kế là gì? Tư duy Thiết kế có thực sự là một bước đột phá tư duy quan trọng đối với doanh nghiệp? Webcode.vn sẽ trình bày chi tiết mọi vấn đề về tư duy thiết kế trong bài viết dưới đây!

Tư duy Thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một phương pháp tư duy thiết kế, một giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề dựa trên tư duy trực quan, cho phép các nhà kinh doanh sử dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá để thực hiện các kế hoạch sản phẩm chiến lược. Các sản phẩm.

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy Thiết kế là gì?

Trong đó lợi ích của người dùng là yếu tố chính quyết định quá trình tư duy thiết kế.

Tại sao phải sử dụng tư duy thiết kế?

Thiết kế tư duy thực sự cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay, doanh nghiệp sẽ lạc hậu nếu sản phẩm của mình bán ra thị trường không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng lúc đó.

Tư duy thiết kế giúp doanh nghiệp rà soát, sàng lọc một cách hoàn thiện nhất trước khi đưa sản phẩm đến tay khách hàng trải nghiệm.

Tư duy thiết kế có vai trò trong kinh doanh như một phương tiện thiết kế giúp chúng ta nghiên cứu kỹ lưỡng, đồng thời trải nghiệm sản phẩm để hiểu sâu hơn, từ đó doanh nghiệp tự đề xuất cải tiến và thay đổi hướng đi sao cho phù hợp với mong đợi của khách hàng.

Tại sao phải sử dụng tư duy thiết kế?

Tại sao phải sử dụng tư duy thiết kế?

Nhận thấy tầm quan trọng của tư duy thiết kế, việc áp dụng tư duy thiết kế đang vô cùng phổ biến trên thế giới hiện nay.

Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới yêu thích tư duy thiết kế vì nó mang lại lợi ích to lớn trong quá trình phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng điển hình như Apple, Google, Facebook, Samsung,…

Tuy nhiên, tư duy thiết kế vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Các bước cơ bản trong quy trình tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của một doanh nghiệp, loại bỏ những ý tưởng nhất thời và cảm tính chủ quan được đưa ra một cách cảm tính, chỉ trên phương diện lý thuyết, không có bất kỳ điều tra hay thử nghiệm nào. .

Hiểu được tư duy thiết kế là gì và tầm quan trọng của nó rất dễ dàng, nhưng muốn có được tư duy thiết kế toàn diện thì không phải “một sớm một chiều” mà phải trải qua quá trình từng bước cụ thể và rõ ràng. như sau:

Đồng cảm

Khi đối mặt với bất kỳ khó khăn nào, điều bạn cần là nhìn lại bản thân, đào sâu vấn đề để tìm ra nguyên nhân của khó khăn đó là gì.

Trong kinh doanh cũng vậy, khi sản phẩm của bạn đưa ra thị trường mà chưa bắt kịp hoặc không phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ nhanh chóng bị “loại bỏ” khỏi thị trường hàng hóa.

Đồng cảm là bước đầu tiên trong quá trình tư duy thiết kế

Đồng cảm là bước đầu tiên trong quá trình tư duy thiết kế

Người kinh doanh phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để thấy rõ những khuyết điểm, bằng cách tự mình trải nghiệm sản phẩm. Tiếp theo là hỏi ý kiến, cảm nhận của khách hàng về điều hài lòng hay chưa hài lòng về sản phẩm.

Từ đó biết được khách hàng đang gặp khó khăn gì, mong muốn thay đổi và cải thiện từ vấn đề đó là gì.

Đồng cảm là một bước rất quan trọng trong tư duy thiết kế, giúp bạn phá vỡ các giả định cá nhân và có được cái nhìn sâu sắc từ khách hàng về những gì họ mong đợi từ doanh nghiệp.

Xác định vấn đề

Trong bước này của quy trình tư duy thiết kế, thông tin thu thập được từ khách hàng ở bước đồng cảm cộng với những phân tích mà nhà kinh doanh quan sát được sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra mấu chốt của vấn đề cần thay đổi và thay đổi. điều chỉnh.

Tất cả các vấn đề cần được giải quyết và kiểm soát bởi một hệ thống sơ đồ, từ đó có thể hình dung thuận tiện hơn.

Công cụ hỗ trợ gợi ý ở bước này là Fishbone Diagram – sơ đồ xương cá, một dạng biến thể của mindmap rất hữu ích trong việc giải quyết vấn đề giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, tránh nhầm lẫn trong toàn bộ quy trình.

Đưa ra ý tưởng

Đây được coi là thời điểm mà kỹ năng động não phát huy hiệu quả cao nhất. Giờ đây các đối tác được tự do sáng tạo ý tưởng của mình, không giới hạn số lượng ý tưởng đưa ra.

Bước tiếp theo trong quá trình tư duy thiết kế là động não

Bước tiếp theo trong quá trình tư duy thiết kế là động não

Mỗi thành viên được khuyến khích đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, tìm kiếm các giải pháp mới, phù hợp, sáng tạo được xác định trong bước thứ hai.

Tuy nhiên, việc thảo luận ý tưởng tự do chỉ được phép diễn ra trước khi bước sang một giai đoạn mới – đánh giá kết quả và lọc ra những ý tưởng tối ưu nhất.

Xây dựng mẫu

Để loại bỏ những sản phẩm không đạt yêu cầu thay đổi hạn chế, hãy đưa ra những phương án phù hợp nhất cho những ý tưởng có tính khả thi cao.

Giai đoạn này là giai đoạn doanh nghiệp tung ra các mẫu thử nghiệm để đánh giá hiệu quả của ý tưởng đề xuất phù hợp với thị trường hiện tại.

Cần rút kinh nghiệm ở bước xây dựng mẫu, doanh nghiệp sẽ thấy rõ hơn những hạn chế của vấn đề, từ đó không ngừng đề xuất những ý tưởng cải tiến dựa trên những lỗ hổng mà họ đang gặp phải. để quá trình sản xuất của sản phẩm được hoàn thiện hơn.

Thí nghiệm

Kiểm tra là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình tư duy thiết kế, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần liên tục kiểm thử dựa trên những ý tưởng mà bước tạo mẫu đề xuất, đồng thời nhận phản hồi từ mỗi quy trình kiểm thử cho người dùng.

Thử nghiệm là một bước quan trọng trong quá trình Tư duy Thiết kế

Thử nghiệm là một bước quan trọng trong quá trình Tư duy Thiết kế

Từ đó có thêm kiến ​​thức, bài học làm nền tảng để có thể cho ra đời những sản phẩm cải tiến hơn.

Các giải pháp đưa ra cần có “tầm nhìn xa”, bám sát tình hình phát triển không thể là đề xuất trước mắt không có khả năng mang lại lợi ích lâu dài để đưa ra những sản phẩm thực sự chất lượng. đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng.

Webcode.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về tư duy thiết kế là gì và quá trình thực hiện tư duy thiết kế. Hy vọng những kiến ​​thức trên sẽ giúp bạn tốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm khẳng định thương hiệu giúp phát triển kinh doanh theo xu hướng hiện đại.

.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *