Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong kinh doanh

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong kinh doanh

Đối thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một ngành, cung cấp các chủng loại sản phẩm giống nhau và phục vụ cùng phân khúc khách hàng mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu khách hàng như doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, để có thể nhìn thấu đáo và hình dung được bức tranh chung nhất về thị trường và lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động thì việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là vô cùng quan trọng.

Trong bài viết này, Webcode.vn sẽ dạy bạn cách phân tích đối thủ cạnh tranh kinh doanh của bạn một cách hiệu quả.

Tại sao doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh?

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là một quá trình xác định các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự cho doanh nghiệp của bạn trên thị trường. Và dựa trên các tiêu chí kinh doanh đã đưa ra trước đó để đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Tại sao doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh?

Tại sao doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh?

Nếu bạn thực hiện các hành động để phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình, những lợi ích mà bạn nhận được có thể được liệt kê là:

  • Nó giúp bạn xác định cách nhìn của khách hàng về doanh nghiệp của bạn và hoạt động kinh doanh của đối thủ cạnh tranh để tìm ra và cải thiện những lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn còn yếu kém.
  • Công bố thông tin liên quan về cơ hội kinh doanh, độ bão hòa của thị trường và chiến lược kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp của bạn xác định được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để khắc phục, hạn chế điểm yếu và cải tiến, nâng cao điểm mạnh đồng thời tận dụng được những ngóc ngách thị trường mà đối thủ chưa từng đặt chân đến.

Các loại đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

Để phân tích đối thủ cạnh tranh một cách chính xác và hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần hiểu rõ về các loại đối thủ sau đây trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Đối thủ trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những doanh nghiệp có cùng phân khúc khách hàng, dòng sản phẩm, giá sản phẩm hoặc khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn trong phân khúc.

Các loại đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đây là những thương hiệu sẽ được khách hàng cân nhắc thương hiệu của bạn.

Đối thủ tiềm năng

Đối thủ tiềm ẩn hay còn gọi là đối thủ tiềm ẩn là những doanh nghiệp có khả năng gia nhập và cạnh tranh cao với doanh nghiệp của bạn trong cùng phân khúc khách hàng hoặc cùng lĩnh vực kinh doanh nhưng chưa thực sự gia nhập.

Đối thủ gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những doanh nghiệp cung cấp các dòng sản phẩm và dịch vụ khác với doanh nghiệp của bạn, nhưng có cùng khả năng giải quyết một nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm của đối thủ ngay cả khi không có sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Các bước để phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng phân tích đối thủ cạnh tranh là một công việc đơn giản. Tuy nhiên, để có thể phân tích đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả, bạn cần nắm vững một số bước cơ bản.

Bước 1: Lập danh sách các đối thủ cạnh tranh

Đầu tiên, bạn nên bắt đầu tìm kiếm trên các trang web phổ biến như Google, các trang mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, các ấn phẩm thương mại,… để xác định các đối thủ trong cùng lĩnh vực kinh doanh. doanh nghiệp của bạn và đưa chúng vào phân tích của bạn.

Tìm kiếm và lập danh sách các đối thủ cạnh tranh để phân tích

Tìm kiếm và lập danh sách các đối thủ cạnh tranh để phân tích

Bạn cũng có thể chọn các nhóm đối thủ cạnh tranh dựa trên các tiêu chí như:

  • Các doanh nghiệp bán các sản phẩm tương tự
  • Có cùng một doanh nghiệp, tương tự trong cách tiếp thị với cùng một nhân khẩu học hoặc cả hai doanh nghiệp đều mới tham gia thị trường, ..

Bạn nên có một bức tranh toàn cảnh và tạo ra một danh sách đa dạng gồm 7-10 đối thủ cạnh tranh trước khi quyết định phân tích đối thủ nào.

Bước 2: Phân loại

Dựa trên danh sách các đối thủ mà bạn cần phân tích, bước tiếp theo bạn cần làm là phân loại danh sách đó theo các mức độ cạnh tranh. Bao gồm các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh gián tiếp và đối thủ tiềm ẩn để xây dựng chiến lược và kế hoạch phân tích phù hợp.

Bước 3: Thu thập thông tin

Để có thể thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả, bạn cần xác định và thu thập các nhóm thông tin về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, đó là:

Thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh

Thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh

  • Tổng quan: Bạn cần biết những thông tin tổng quan và toàn diện nhất như cơ cấu, hoạt động và quy mô của đối thủ.
  • Sản phẩm: Để hoạch định chiến lược tiếp thị và cải tiến sản phẩm của doanh nghiệp, bạn phải hiểu rõ giá cả và đặc điểm sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Kênh phân phối: Tìm hiểu về cấu trúc và hoạt động của kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh để điều chỉnh kênh phân phối của bạn cho phù hợp.
  • Giao tiếp: Cách đối thủ cạnh tranh của bạn tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp bạn.
  • Khách hàng và nhận thức của họ: Bạn nên tiến hành thu thập đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp, dựa trên những phản hồi không tốt để rút kinh nghiệm và cải tiến chiến lược kinh doanh cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 4: Lập bảng phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi đã thu thập đủ dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, bạn cần tổ chức dữ liệu đó thành bảng phân tích để có thể chia sẻ và cập nhật dễ dàng hơn. Trong bảng phân tích cần có các tiêu chí như giá cả, sản phẩm, khả năng tương tác, nội dung truyền thông, yêu cầu của khách hàng, …

Bước 5: Áp dụng mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể căn cứ vào mục đích phân tích của mình để lựa chọn và kết hợp với một trong năm mô hình phân tích phổ biến nhất hiện nay: mô hình SWOT, mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter, ma trận hình ảnh cạnh tranh CPM, mô hình đa giác cạnh tranh và phân tích các nhóm chiến lược cho phù hợp.

Áp dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh phổ biến

Áp dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh phổ biến

Bước 6: Báo cáo

Sau khi đã tìm hiểu và phân tích những thông tin cần thiết của đối thủ, bạn cần trình bày và báo cáo phân tích đó với cấp trên. Một bản báo cáo đầy đủ và hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả và củng cố vị thế của mình trên thị trường.

Một số lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh

Để việc phân tích đối thủ cạnh tranh đạt kết quả cao, khi phân tích bạn cần chú ý một số lưu ý sau:

Một số lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh

Một số lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Kiên trì phân tích: Thông tin của đối thủ cạnh tranh phải được thu thập trong một thời gian dài vì chúng không ngừng phát triển. Vì vậy, bạn phải thực hiện phân tích liên tục, không chỉ một lần.
  • Lưu ý thời gian phân tích: Khi xem xét dữ liệu đối thủ, bạn cũng cần nghiên cứu sự thay đổi và phát triển của doanh nghiệp theo thời gian thay vì chỉ nhìn vào phương pháp tiếp cận khách hàng của họ trong tương lai. Một thời gian nhất định.
  • Xác định phương hướng ngay từ đầu: Việc phân tích sẽ trở nên khó khăn và bạn sẽ chìm trong một mớ thông tin khi không xác định được phương hướng ban đầu và mục tiêu cuối cùng cụ thể.
  • Đầu tư vào thông tin chất lượng: Quá trình thu thập dữ liệu và phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ được đơn giản hóa nếu bạn dám đầu tư để doanh nghiệp của mình có được thông tin thực sự chất lượng.

Trên đây là toàn bộ những kiến ​​thức cơ bản về phân tích đối thủ cạnh tranh mà Webcode.vn muốn chia sẻ và giới thiệu đến bạn đọc. Qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ lý do tại sao nên phân tích đối thủ cũng như các loại đối thủ và các bước phân tích hiệu quả để áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.

Webcode.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *